Tin mới

Mỹ tiếp tục bác bỏ đề xuất kiểm soát súng

Thứ ba, 21/06/2016, 11:44 (GMT+7)

Ngày 20/6 vừa rồi, thượng viện Mỹ đã tiếp tục bác bỏ các biện pháp kiểm soát súng đạn mà các bên vừa đề xuất sau vụ sả xúng tại Orlando vừa rồi.

Ngày 20/6 vừa rồi, thượng viện Mỹ đã tiếp tục bác bỏ các biện pháp kiểm soát súng đạn mà các bên vừa đề xuất sau vụ sả xúng tại Orlando vừa rồi.

Một cửa hàng bán súng tại Florida. Ảnh: Reuters

Theo Reuters, Bản đề xuất gồm 4 biện pháp mở rộng kiểm tra lý lịch của người mua súng và hạn chế bán súng cho những người có tên trong danh sách tình nghi khủng bố đã không thể giành được 60 phiếu cần thiết trong tổng số 100 thành viên tại Thượng viện để được thông qua. Đảng Dân chủ và Cộng Hòa mỗi bên đưa ra hai đề xuất.

Vụ xả súng đẫm máu nhất trong lịch sử nước Mỹ hôm 12/6 đã gia tăng áp lực lên các nhà lập pháp và thúc đẩy họ hành động. Tuy nhiên, các biện pháp thắt chặt kiểm soát súng đạn tiếp tục không giành đủ phiếu ủng hộ cho thấy những người bảo vệ quyền sử dụng súng trong Quốc hội cũng như Hiệp hội súng trường Quốc gia (NRA) vẫn đang có đủ sự ảnh hưởng chính trị trong Quốc hội và Thượng viện Mỹ, những vụ việc vừa qua là không đủ để làm ảnh hưởng tới sức mạnh chính trị của họ.

Đảng Cộng hòa và các đồng minh trong NRA cho rằng các dự luật kiểm soát súng mà đảng Dân chủ đề xuất là quá hạn chế và chà đạp lên quyền được phép mang vũ khí. Trong khi đó, đảng Dân chủ tấn công kế hoạch của đảng Cộng hòa khi cho rằng nó "quá yếu ớt".

"Mọi chuyện vẫn luôn luôn như vậy. Sau mỗi bi kịch, đảng Dân chủ cố gắng để thông qua các biện pháp sử dụng súng an toàn súng. Đáng buồn thay, nỗ lực của chúng tôi bị chặn lại bởi đảng Cộng hòa  khi họ đang thực thi mệnh lệnh từ Hiệp hội súng trường quốc gia", lãnh đạo đảng Dân chủ tại Thượng viện Mỹ, ông Harry Reid, cho biết.

Theo thống kê của chiến dịch Brady, trung bình 89 người chết mỗi ngày và 32.514 người chết mỗi năm vì bạo lực súng đạn ở Mỹ. Năm 1990, khoảng 19% dân Mỹ phản đối việc kiểm soát súng chặt chẽ hơn. Hiện nay, khoảng 55% người Mỹ ủng hộ luật kiểm soát súng. Vấn đề ủng hộ hay phản đối kiểm soát súng trong Quốc hội Mỹ có sự phân hóa rõ rệt.

Quý Vũ (Reuters)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news