Tin mới

Mỹ tiếp tục cứu trợ hàng trăm ngàn người di cư chạy trốn khỏi Venezuela

Thứ năm, 09/08/2018, 08:49 (GMT+7)

Hoa Kỳ sẽ cung cấp cho Colombia 9 triệu USD để giúp đỡ hàng trăm ngàn người tị nạn chạy trốn khỏi cuộc khủng hoảng kinh tế và chính trị nghiêm trọng ở Venezuela, Đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc Nikki Haley cho biết.

Hoa Kỳ sẽ cung cấp cho Colombia 9 triệu USD để giúp đỡ hàng trăm ngàn người tị nạn chạy trốn khỏi cuộc khủng hoảng kinh tế và chính trị nghiêm trọng ở Venezuela, Đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc Nikki Haley cho biết.

“Chúng tôi thực sự phải đặt câu hỏi điều này có thể tiếp tục trong bao lâu”, bà Haley bày tỏ trong lễ nhậm chức của Tổng thống Colombia Ivan Duque hôm thứ Ba (7/8).

Phát biểu tại miền bắc Cucuta, giáp với Venezuela, bà Haley cho biết các quỹ này sẽ hướng tới vệ sinh môi trường, nhu cầu sức khỏe, khử trùng và thuốc, “những thứ như thế để thực sự giúp đỡ người dân Venezuela”, bà nói.

Hầu hết người di cư đến Colombia chỉ với một chút tài sản mà họ có thể mang theo. Nhiều người bị thiếu máu và cần được chăm sóc y tế.

Đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc Nikki Haley

“Có lúc Maduro sẽ phải giải quyết vấn đề này”, bà Haley nói, ám chỉ Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro.

Với sự trợ giúp mới này, Hoa Kỳ đã quyên tặng 46 triệu đô la ở Mỹ Latinh kể từ năm tài chính 2017 cho việc cứu trợ cuộc khủng hoảng Venezuela, theo Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ.

Bà Haley nói: “Thế giới nói chung cần phải nhận ra rằng chúng ta có một nhà độc tài ở Venezuela đang làm mọi thứ để bảo vệ bản thân và hy sinh tất cả người dân Venezuela vì điều đó”.

Image result for dân tị nạn tại venezuela

Trong chuyến viếng thăm một nhà bếp nấu súp cung cấp cho người di cư, bà Haley nói chuyện với cô Gabriela Gil, 25 tuổi, người đã trốn từ Venezuela sang Colombia cùng với chồng và con nhỏ.

“Chúng tôi không có gì cả. Chúng tôi hạnh phúc khi thấy bà ấy ở đây để xem những gì xảy ra đối với chúng tôi”, cô Gil nói. 

Người di cư Venezuela vô gia cư chuẩn bị ngủ trên sàn của một trung tâm thể thao, ở Cucuta, Columbia ngày 24/1/2018. (Ảnh: Reuters)

 Một trong những hành động trợ giúp cuối cùng khi còn đương chức, cựu Tổng thống Colombia Juan Manuel Santos tuần trước đã cho phép hơn 400.000 người Venezuela được phép ở lại đất nước này trong 2 năm. Người di cư sẽ được tiếp cận với các dịch vụ xã hội nhất định như y tế công cộng.

Trang Vũ (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news