Tin mới

Mỹ tiếp tục thách thức Trung Quốc ở Biển Đông

Thứ tư, 30/05/2018, 08:46 (GMT+7)

Bộ trường Quốc phòng Mỹ Jim Mattis đưa ra tuyên bố Mỹ sẽ tiếp tục đối dầu thách thức động thái quân sự hóa của Trung Quốc ở Biển Đông.

Bộ trường Quốc phòng Mỹ Jim Mattis đưa ra tuyên bố Mỹ sẽ tiếp tục đối dầu thách thức động thái quân sự hóa của Trung Quốc ở Biển Đông. 

Tờ Washington Post đưa tin cho hay mới đây phát biểu với báo giới hôm qua 29/5, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Jim Mattis nói: "Quý vị sẽ nhận thấy chỉ duy nhất một nước dường như có những bước đi mạnh mẽ để phản đối hay tuyên bố sự phẫn nộ đối với những hành động như vậy (quân sự hóa Biển Đông), nhưng đây là vùng biển quốc tế mà nhiều quốc gia mong muốn tự do hàng hải", Reuters dẫn lời ông chủ Lầu Năm Góc nói.

"Chúng tôi đang theo con đường hợp tác với các quốc gia Thái Bình Dương, và đó cũng là cách mà chúng tôi đang làm trên toàn thế giới, nhưng chúng tôi cũng sẵn sàng đối đầu với những gì mà chúng tôi cho rằng đi ngược lại luật pháp quốc tế", Bộ trưởng Mattis nhấn mạnh.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Jim Mattiss. Ảnh: Reuters

Người đứng đầu Lầu Năm Góc cũng cho hay ông sẽ đưa ra những thông điệp cứng rắn với Trung Quốc khi đến Singapore dự Đối thoại Shangrila vào cuối tuần này. 

Bình luận của Bộ trưởng Mattis được đưa ra không lâu sau khi hai tàu hải quaann Mỹ mang tên lửa dẫn đường vào hôm 27/5 tiến hành đợt tuần tra tự do hàng hải trong khu vực 12 hải lý xung quanh các đảo Cây, Linh Côn, Tri Tôn và Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.

Lầu Năm Góc tuyên bố, Mỹ sẽ tiếp tục điều các khí tài quân sự thực hiện nhiệm vụ tuần tra nhằm đảm bảo tự do hàng hải trên Biển Đông để phản đối những động thái quân sự hóa của Trung Quốc ở vùng biển quốc tế này.

Trước đó, Trung Quốc đơn phương tuyên bố chủ quyền đối với hầu hết Biển Đông, chồng lấn lên các vùng biển của Philippines, Brunei, Malaysia, Việt Nam. Giới chuyên gia cảnh báo, Trung Quốc có thể sắp hoàn tất quá trình quân sự hóa trái phép ở Biển Đông với việc Bắc Kinh gần đây liên tiếp triển khai các khí tài quân sự tới vùng biển này.

Minh Di (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news