Tin mới

Mỹ tiết lộ kế hoạch bình ổn miền Đông Ukraine của Kiev

Thứ bảy, 05/07/2014, 09:57 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Trung tâm nghiên cứu chiến lược quốc gia\nMỹ RAND đã tiết lộ một bản tài liệu về kế hoạch quân sự của chính quyền Kiev\nđối với miền Đông của Ukraine.

(Tinmoi.vn) Trung tâm nghiên cứu chiến lược quốc gia Mỹ RAND đã tiết lộ một bản tài liệu về kế hoạch quân sự của chính quyền Kiev đối với miền Đông của Ukraine.

Tổng thống mới trúng cử của Ukraine Poroshenko

Không hiểu tại sao, tài liệu được cho là bí mật như vậy tại bị rò rỉ trên trang Web Before Its News, địa chỉ mà bất kỳ ai cũng có thể truy cập được. Tài liệu đã mô tả khá chi tiết 3 giai đoạn hành động quân sự đối với khu vực miền đông của quân đội Ukraine trong trường hợp các kế hoạch hòa bình của Tổng thống mới trúng cử Poroshenko bị thất bại.

Giai đoạn đầu tiên của chiến dịch quân sự tại miền Đông Ukraine là giai đoạn thiết quân luật (lệnh giới nghiêm). Theo đó, các khu vực bị lực lượng dân quân kiểm soát phải hoàn toàn bị cô lập, kể cả các kênh tin tức liên lạc ra bên ngoài cũng bị chặn.

Giai đoạn thứ hai của kế hoạch là chính quyền Kiev sẽ điều động trực tiếp quân đội vào sâu trong lãnh thổ ở các nước cộng hòa ly khai ở miền Đông. Sau đó, sẽ tiến hành hàng loạt các vụ bắt giữ những người có vũ trang thuộc lực lượng dân quân và cho vào các khu trại tập trung. Cùng với đó, tài sản của các tổ chức dân quân sẽ bị tịch thu, những người bị bắt sẽ phải ra các tòa án quân sự để xét xử. Giai đoạn thứ hai thực chất là giai đoạn giành lại quyền kiểm soát toàn diện khu vực miền Đông Ukraine của chính quyền Kiev.

Giai đoạn thứ ba của kế hoạch liên quan đến sự khôi phục khu vực Đông Nam trước sự tàn phá của các cuộc xung đột quân sự trong thời gian qua. Đặc biệt sẽ tăng cường các lực lượng vũ trang ở biên giới với Nga. Tất cả những người tị nạn sang Nga sẽ được quyền trở về quê hương của mình.

Tài liệu tiết lộ nhấn mạnh rằng, trong thời gian tới, chính quyền Kiev sẽ hạn chế sự tác nghiệp của các phương tiện truyền thông nước ngoài. Theo các chuyên gia đánh giá, bản tài liệu được tiết lộ rất có khả năng được chính quyền của Tổng thống Poroshenko áp dụng hoàn toàn. Thực tế là sau khi các đàm phán gia hạn thời gian ngừng bắn bị đổ vỡ, Kiev đã áp dụng ngay thiết quân luật đối với các nước cộng hòa ly khai ở miền Đông Ukraine, đây được coi là giai đoạn đầu trong 3 giai đoạn bình ổn đất nước của Tổng thống Poroshenko.

Hiện chưa thể khẳng định được hiệu quả của kế hoạch trên, còn hiện nay vẫn có hàng chục dân thường bị chết và bị thương mỗi ngày do các cuộc đọ súng giữa lực lượng dân quân ở khu vực miền Đông và quân đội của chính quyền mới Ukraine. Trong khí đó, Moscow nhấn mạnh, giải pháp cần phải làm ngay để tránh bị khủng hoảng nhân đạo là cả hai phía phải thực thi lệnh ngừng bắn ngay lập tức.

Yên Hưng (Theo Newsland)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news