Tin mới

Mỹ tiêu diệt hơn 100 xe chở dầu của IS tại Syria

Thứ hai, 16/11/2015, 16:35 (GMT+7)

Để tăng cường trấn áp Nhà nước Hồi giáo IS, các chiến đấu cơ của Mỹ lần đầu tấn công hàng trăm xe chở dầu vốn được nhóm cực đoan này dùng để buôn lậu dầu thô ở Syria.

Để tăng cường trấn áp Nhà nước Hồi giáo IS, các chiến đấu cơ của Mỹ lần đầu tấn công hàng trăm xe chở dầu vốn được nhóm cực đoan này dùng để buôn lậu dầu thô ở Syria.

Máy bay Mỹ tham gia không kích IS. Ảnh: Guardian

Tờ New York Times dẫn lời quan chức Mỹ cho biết 116 xe chở dầu đã bị phát hủy trong  cuộc tấn công xảy ra gần Deir al-Zour, một khu vực của Syria do IS kiểm soát, gần biên giới phía đông giáp Iraq.

Cuộc không kích do 4 máy bay tấn công A-10 và 2 trực thăng vũ trang AC-130 đóng quân tại Thổ Nhĩ Kỳ thực hiện.

Kế hoạch không kích được phát triển rất tốt trước khi vụ tấn công khủng bố liên hoàn xảy ra tại Paris hôm 13/11. Các cuộc tấn công này là một phần trong chiến dịch lớn hơn để phá vỡ khả năng IS kiếm tiền nhằm hỗ trợ các chiến dịch quân sự và điều hành nhà nước caliphate tự xưng.

Các quan chức Mỹ từ lâu đã nản lòng trước khả năng tạo ra khoảng 40 triệu USD mỗi tháng của IS bằng cách sản xuất và xuất khẩu dầu.

Để phá vỡ nguồn thu này, các quan chức Mỹ hồi tuần trước cho biết Mỹ đã tăng cường các cuộc không kích nhằm vào cơ sở hạ tầng cho phép IS khai thác dầu tại Syria.

[mecloud] l017JiPWvP[/mecloud]

Cho đến ngày 16/11, Mỹ đã khống chế không tấn công một đội dùng để vận chuyển dầu, trong đó có hơn 1.000 xe tải chở dầu do quan ngại gây thương vong cho dân thường. Kết quả là hệ thống phân phối dầu của IS gần như còn nguyên vẹn.

Để giảm thiểu nguy cơ gây tổn hại cho dân thường, một số chiến thuật đã được sử dụng. 2 chiếc F-15 rải truyền đơn trong khoảng 1 giờ trước khi tấn công cảnh báo những người lái xe khiến họ phải bỏ lại phương tiện và tiến hành oanh tạc để củng cố thông điệp.

Khu vực các xe tải tập hợp đã bị máy bay không người lái giám sát chặt chẽ, Khoảng 1.000 chiếc xe tải chờ để nhận hàng.

Ngày hôm nay, 295 xe tải xuất hiện tại khu vực, hơn 1/3 trong số đó đã bị phá hủy. Những chiếc A-10 đã thả hàng chục quả bom nặng 500 pound và dùng súng máy Gatling 30 mm để bắn phá những phương tiện này. Máy bay AC-130 thì dùng súng máy Gatling 30 mm và pháo 105 mm để tấn công.

Các quan chức cho biết những phi công đã nhìm thấy một số xe chạy tới gần một chiếc lều và không tấn công chúng. Không có báo cáo về thương vong dân sự.

[mecloud] UjtubZi6Gg[/mecloud]

Bảo Linh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news