Tin mới

Mỹ tiêu tốn 10 triệu USD mỗi ngày trong cuộc chiến chống IS

Thứ sáu, 28/08/2015, 15:10 (GMT+7)

Lầu Năm Góc đã chi gần 4 tỷ USD trong cuộc chiến chống Nhà nước Hồi giáo (IS) ở Syria và Iraq kể từ khi chiến dịch được phát động vào năm ngoái.

Lầu Năm Góc đã chi gần 4 tỷ USD trong cuộc chiến chống Nhà nước Hồi giáo (IS) ở Syria và Iraq kể từ khi chiến dịch được phát động vào năm ngoái.

Theo tin tức trên RT, hơn một năm kể từ khi Mỹ phát động chiến dịch không kích IS, Hoa Kỳ đã tiêu tốn 3,7 tỷ USD, tương đương với 9,9 triệu USD mỗi ngày hoặc 6.785 USD mỗi phút. Thống kê này bắt đầu từ ngày 8/8/2014 cho đến 15/8/2015.

Tổng thống Mỹ Barack Obama đã phê chuẩn quyết định không kích IS vào năm ngoái, gửi 3.400 binh sĩ Mỹ đến Iraq trong vai trò cố vấn quân sự và hỗ trợ lực lượng quân đội nước này.

Khói bốc lên tại thành phố cổ Palmyra ở Syria.

Kể từ khi chiến dịch tiêu diệt Nhà nước Hồi giáo mang tên “Operation Inherent Resolve” bắt đầu, Mỹ và liên quân đã thực hiện tổng cộng 6.000 đợt không kích. Trong đó, 4.000 đợt không kích tại Iraq và 2.500 ở Syria.

Lầu Năm Góc tuyên bố những đợt không kích này đã gây hư hại và phá hủy hơn 10.000 mục tiêu, bao gồm xe tăng, xe bọc thép Humvee và các cơ sở khai thác dầu mỏ.

Nếu như thống kê chi phí hiệu quả của chiến dịch, Mỹ đã tiêu tốn gần 400.000 USD cho mỗi đợt oanh tạc chính xác.

Các quan chức Lầu Năm Góc khẳng định chiến dịch đã đạt được những thành công nhất định, giúp quân đội Iraq tái chiếm một số khu vực.

Tuy nhiên, những thành phố chiến lược như Mosul hay Ramadi vẫn thuộc quyền kiểm soát của IS. Đợt không kích cũng không làm suy yếu IS ở Syria.

Theo tờ New York Times, một cuộc điều tra đang được tiến hành nhằm xác minh liệu các quan chức quân đội Mỹ có tìm cách sửa đổi bản báo cáo chiến dịch chống IS. Nếu điều này là thật, nó có thể lý giải vì sao những thống kê trong cuộc chiến chống IS lại có sự khác biệt rất lớn.


Đăng Nguyễn

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news