Tin mới

Mỹ tìm cách “thay máu” phi đội ném bom IS

Thứ sáu, 17/06/2016, 11:08 (GMT+7)

Các quan chức cấp cao Không quân Mỹ đang thảo luận để tìm ra loại máy bay thay thế cho chiến đấu cơ đang làm nhiệm vụ chống Nhà nước Hồi giáo IS của họ.

Các quan chức cấp cao Không quân Mỹ đang thảo luận để tìm ra loại máy bay thay thế cho chiến đấu cơ đang làm nhiệm vụ chống Nhà nước Hồi giáo IS của họ.

Mỹ muốn thay thế phi đội A-10 đang chống IS. Ảnh minh họa: US Air Force

Hiện nay, chiến đấu cơ A-10 đang làm nhiệm vụ hỗ trợ chống IS. Chi phí cho mỗi giờ hoạt động của loại máy bay này lên đến 20.000 USD. Tham mưu trưởng Không quân Mỹ Mike Welsh muốn giảm chi phí này xuống còn 4.000-5.000 USD.

"Chúng tôi cần một thứ gì đó để tiếp tục hoạt động, với chi phí thấp hơn, những loại giống như chúng ta có trong cuộc chiến chống nổi dậy ngày nay". Ông Welsh muốn có một chiếc máy bay "có hỏa lực mạnh hơn, phản ứng nhanh hơn" trong "môi trường có mối đe dọa từ thấp tới trung bình".

Ông Welsh đã nhận định rằng những hạn chế về ngân sách khiến việc có được máy bay thay thế cho A-10 gặp khó khăn.

"Tôi muốn sản xuất một máy bay hỗ trợ tầm ngắn (CAS) ngay khi A-10 vẫn còn đang hoạt động cho tới khi chuyển sang các máy bay CAS mới. Chúng tôi không chỉ không có tiền mà còn không có người để lái A-10 và sản xuất máy bay mới và đưa nó vào hoạt động".

Trung tướng Mike Holmes nói rằng Không quân Mỹ hiện đang tìm kiếm lựa chọn tốt nhất cho loại chiến đấu cơ mới dựa trên những nguồn vốn có sẵn.

"Câu hỏi chính xác ở đây là đâu là "điểm ngọt ngào" giữa những gì đang có sẵn và những gì điều kiện tốt nhất cho CAS thay thế", ông nói.

"Chúng tôi đang làm việc liên tục để xem chính xác yêu cầu nào chúng tôi có khả năng và những con số mà chúng tôi có thể đáp ứng cho nhiệm vụ này".

Có thể một CAS mới sẽ bị từ chối và trong trường hợp đó, một vài máy bay tương tự sẵn có để sử dụng. Beechcraft AT-6, Textron Airland Scorpion là 2 lựa chọn. Embraer A-29 Super Tucano, một máy bay hạng nhẹ cũng đang được xem xét.

Ngay cả khi Không quân Mỹ thông qua thiết kế CAS mới thi ông Welsh cũng đang nghĩ về cuộc sống của kho máy bay tiếp theo.

A-10 Warthog hiện vẫn đang hoạt động trong quân đội Mỹ. Việc ngừng sử dụng loạt máy bay này đã bị trì hoãn do chúng có vai trò quan trọng trong chiến dịch chống IS.

Xem thêm:

[mecloud] kNro5JSKgG[/mecloud]

Bảo Linh (Sputnik)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news