Tin mới

Mỹ tố bị chiến đấu cơ Nga "áp sát nguy hiểm" trên biển Baltic

Chủ nhật, 17/04/2016, 13:03 (GMT+7)

Căng thẳng giữa Washington và Moscow tại vùng biển Baltic tiếp tục leo thang sau khi Lầu Năm Góc hôm 16/4 đã lên tiếng tố cáo một chiến đấu cơ Nga "áp sát nguy hiểm" máy bay trinh sát RC-135 của Mỹ.

Căng thẳng giữa Washington và Moscow tại vùng biển Baltic tiếp tục leo thang sau khi Lầu Năm Góc hôm 16/4 đã lên tiếng tố cáo một chiến đấu cơ Nga "áp sát nguy hiểm" máy bay trinh sát RC-135 của Mỹ.

Theo trang tin Washington Free Beacon, sự việc xảy ra hôm 14/4, chỉ vài ngày sau khi Nhà Trắng xác nhận vụ máy bay Su-24 Nga áp sát tàu khu trục Mỹ cũng tại khu vực này.

"Hôm 14/4, khi một máy bay trinh sát RC-135 của Không quân Mỹ đang bay ở không phận quốc tế phía trên biển Baltic thì bị một chiến đấu cơ Su-27 của Nga chặn với động thái thiếu chuyên nghiệp và không an toàn", Đại tá Hải quân Danny Hernandez, tư lệnh Bộ chỉ huy lực lượng Mỹ tại châu Âu, cho biết.

Ông Hernandez nhấn mạnh thêm, máy bay của Mỹ khi đó hoạt động hoàn toàn trong không phận quốc tế và không hề xâm phạm không phận Nga.

Mỹ tiếp tục tố cáo một chiến đấu cơ của Nga đã "áp sát nguy hiểm" máy bay trinh sát RC-135 của Mỹ trên biển Baltic. Ảnh minh họa: Washington Free Beacon

Theo lời ông Hernandez, chiếc Su-27 đã tiến hành các động thái "khiêu khích" bằng việc tiếp cận RC-135 với tốc độ cao.

"Chiếc Su-27 bay chỉ cách cánh của RC-135 khoảng 15m, lượn từ sườn trái lên phía trên RC-135 rồi sang sườn phải".

Người phát ngôn Lầu Năm Góc Laura Seal cũng cho rằng hành động này của chiến đấu cơ Nga có thể gây thương vong nghiêm trọng đến phi công.

"Kiểu chặn đầu trên không thiếu chuyên nghiệp và không an toàn này có thể gây thương vong nghiêm trọng đến tất cả phi công liên quan. Quan trọng hơn, nó có nguy cơ khiến căng thẳng giữa hai nước leo thang không cần thiết", bà Seal nói.

Trước đó, hôm 11/4, hai chiến đấu cơ Su-24 Nga cũng bay chỉ 9 m phía trên tàu khu trục Mỹ USS Donald Cook ở biển Baltic. Bộ Chỉ huy châu Âu của quân đội Mỹ  nói rằng cách phi cơ Nga sà xuống, bay ngay trên boong tàu Mỹ giống như "mô phỏng tấn công".

Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Nga khẳng định các máy bay Su-24 của Nga bay gần USS Donald Cook đã tuân thủ tất cả quy định về an toàn.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news