Tin mới

Mỹ tố bị Nga chặn máy bay không người lái ở Syria

Thứ năm, 08/10/2015, 08:35 (GMT+7)

Giới chức Mỹ cho biết, kể từ khi bắt đầu chiến dịch không kích tại Syria, các chiến đấu cơ của Nga đã ít nhất 3 lần chặn máy bay không người lái của Mỹ.

Giới chức Mỹ cho biết, kể từ khi bắt đầu chiến dịch không kích tại Syria, các chiến đấu cơ của Nga đã ít nhất 3 lần chặn máy bay không người lái của Mỹ.

Kênh truyền hình Fox News dẫn lời hai quan chức Mỹ giấu tên phụ trách khu vực Trung Đông nói rằng, hai vụ đầu xảy ra tại khu vực các phiến quân IS chiếm giữ, bao gồm cả trụ sở của chúng Raqqa và dọc biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ. Vụ thứ ba xảy ra ở phía tây bắc, gần thành phố Aleppo.

"Lần đầu thì chúng tôi nghĩ Nga gặp may. Rồi nó xảy ra thêm hai lần nữa", nguồn tin giấu tên nói.

Quan chức Mỹ cáo buộc chiến đấu cơ Nga cố tình chặn máy bay không người lái của họ ở Syria. Ảnh: Ria Novosti.

Theo hai quan chức này, các chiến đấu cơ Nga không cố bắn hạ chiếc nào của Mỹ, nhưng đã "lần theo dấu", bay gần đủ để đối phương "cảm thấy sự hiện diện của mình". Máy bay không người lái MQ-1 Predator của Mỹ không phải loại khó phát hiện, có thể dễ dàng nhìn thấy trên radar.

Trong một diễn biến khác, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Mỹ, Đại tá Jeff Davis, Phát ngôn viên Lầu Năm Góc cho biết, hai máy bay của nước này khi đang bay ở Syria đã phải chuyển hướng "một chút" để tránh chiến đấu cơ Nga ít nhất một lần khi chúng cùng bay ngang bầu trời Syria.

"Chúng tôi phải làm việc đó để bảo đảm sự an toàn", Davis nói, nhưng không tiết lộ loại máy bay của Mỹ.

Từ khi Nga bắt đầu tham gia chiến dịch không kích IS ở Syria, quân đội Mỹ đã yêu cầu các phi công phải thay đổi đường bay nếu họ phát hiện máy bay Nga ở khoảng cách 37 km.

Nga tuyên bố thực hiện các cuộc không kích tiêu diệt IS từ hôm 30/9. Khi Moscow đưa ra đề nghị hợp tác trong chiến dịch quân sự tại đây, Washington đã từ chối.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news