Tin mới

Mỹ tố Kim Jong-un đang "cầu xin chiến tranh"

Thứ ba, 05/09/2017, 09:06 (GMT+7)

Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc cáo buộc rằng, lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đang "cầu xin chiến tranh" bằng việc lạm dụng tên lửa và đe dọa hạt nhân.

Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc cáo buộc rằng, lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đang "cầu xin chiến tranh" bằng việc lạm dụng tên lửa và đe dọa hạt nhân.

"Trở thành cường quốc hạt nhân không có nghĩa là dùng những vũ khí kinh khủng đó đe dọa nước khác. Các cường quốc hạt nhân hiểu trách nhiệm của họ còn Kim Jong-un không thể hiện điều đó. Lạm dụng tên lửa và đe dọa hạt nhân cho thấy ông ấy đang cầu xin chiến tranh", CNN dẫn lời bà Nikki Haley phát biểu trong phiên họp Hội đồng Bảo an ngày 4/9.

Mỹ, Anh, Pháp, Nhật Bản và Hàn Quốc đã đề nghị Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc tổ chức họp khẩn sau khi Triều Tiên thử hạt nhân lần 6 hôm 3/9, vụ thử uy lực nhất kể từ năm 2006.

Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley. Ảnh: Reuters

Jeffrey Feltman, người phụ trách các vấn đề về chính trị của Liên Hợp Quốc, ước tính đương lượng nổ trong vụ thử hạt nhân lần 6 của Triều Tiên là 50 đến 100 kiloton (1 kiloton tương đương sức nổ của 1.000 tấn thuốc nổ TNT), mạnh gấp 5 lần quả bom từng được ném xuống Hiroshima, Nhật Bản.

"Chiến tranh không phải điều Mỹ muốn. Chúng tôi không muốn nó xảy ra lúc này. Nhưng sự kiên nhẫn của chúng tôi không phải vô hạn. Triều Tiên đã tát vào mặt tất cả những bên từng kêu gọi họ dừng lại", đại sứ Mỹ nói thêm.

Bà Haley cũng nhấn mạnh, Mỹ sẽ coi bất cứ quốc gia nào làm ăn với Triều Tiên là quốc gia đang gián tiếp tiếp tay cho những "kế hoạch hạt nhân và những hành động liều lĩnh của họ".

Bà Haley cho biết Washington sẽ đưa ra một dự thảo nghị quyết trừng phạt Triều Tiên trong vài ngày tới, nhanh nhất là 5/9, và Hội đồng Bảo an có thể bỏ phiếu thông qua vào ngày 11/9.

Triều Tiên hôm 3/9 tuyên bố thử thành công một quả bom nhiệt hạch. Giới quan sát cho rằng, đây là vụ thử hạt nhân mạnh nhất từ trước đến nay của Triều Tiên, tuy nhiên nhiều người vẫn tỏ ra hoài nghi liệu đây có thực sự là một quả bom nhiệt hạch hay không.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: thử hạt nhân