Tin mới

Mỹ tố Trung Quốc đưa tiêm kích đến Hoàng Sa làm gia tăng căng thẳng

Thứ năm, 25/02/2016, 09:10 (GMT+7)

Đại sứ Mỹ tại ASEAN Nina Hachigan cho rằng việc Trung Quốc đưa chiến đấu cơ ra đảo Phú Lâm, thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam là hành động làm gia tăng căng thẳng trong khu vực và đều phản tác dụng.

Đại sứ Mỹ tại ASEAN Nina Hachigan cho rằng việc Trung Quốc đưa chiến đấu cơ ra đảo Phú Lâm, thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam là hành động làm gia tăng căng thẳng trong khu vực và đều phản tác dụng.

"Chúng tôi rất quan ngại khi những hành động này làm tăng căng thẳng trong khu vực và đều phản tác dụng", bà Hachigian nói trong cuộc họp tại Jarkarta, Indonesia.

Vị đại sứ này cũng tái khẳng định Mỹ sẽ tiếp tục các hoạt động thường xuyên để thể hiện tự do hàng hải trong khuôn khổ luật pháp quốc tế cho phép.

Trước đó, hãng tin Fox News của Mỹ dẫn lời hai quan chức giấu tên cho biết cơ quan tình báo Mỹ đã phát hiện gần 10 máy bay chiến đấu Shenyang J-11 (Thẩm Dương J-11) và Xian JH-7 trên đảo Phú Lâm.

Đây không phải lần đầu tiên Trung Quốc triển khai các chiến đấu cơ tới đảo Phú Lâm. Tháng 11/2015, truyền thông nhà nước Trung Quốc đã đăng ảnh các máy bay J-11 trên đảo này.

Chiến đấu cơ Shenyang J-11 (Thẩm Dương J-11) của Trung Quốc trong một lần bay năm 2007. Ảnh: Bộ Quốc phòng Mỹ

Trung Quốc đã xây dựng trái phép một sân bay trên đảo Phú Lâm từ năm 1990 nhưng vừa mới nâng cấp hồi năm 2015 để đáp ứng hoạt động của loại máy bay chiến đấu J-11.

Fox News cũng là hãng đầu tiên đưa thông tin Trung Quốc triển khai phi pháp các tên lửa đất đối không HQ-9 ra đảo Phú Lâm.

Hôm 24/2, trong phiên điều trần trước Ủy ban quân vụ Thượng viện Mỹ, Đô đốc Harry Haris, Tư lệnh Bộ Chỉ huy Thái Bình Dương của quân đội Mỹ khẳng định rằng Trung Quốc "đang quân sự hóa rất rõ rệt" ở Biển Đông.

Giới chức Mỹ đang quan ngại sau đảo Phú Lâm ở quần đảo Hoàng Sa, Trung Quốc sẽ đưa các loại máy bay chiến đấu trên đến quần đảo Trường Sa bởi trong hai năm qua, Bắc Kinh đã tăng cường bồi đắp xây dựng trái phép hơn 1.214 ha đảo nhân tạo ở quần đảo này.

Bộ Ngoại giao Việt Nam đã gửi công hàm cho Đại sứ quán Trung Quốc tại Hà Nội, đồng thời gửi lên Liên Hợp Quốc. Việt Nam yêu cầu Trung Quốc chấm dứt ngay các hành động sai trái, xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, mọi hành động không được sự đồng ý từ Việt Nam đều vô nghĩa.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: đảo Phú Lâm