Tin mới

Mỹ: TQ sẽ không được mời tập trận nếu gây hấn ở Biển Đông

Thứ tư, 17/06/2015, 16:16 (GMT+7)

Nếu Trung Quốc vẫn không ngừng gây hấn trên Biển Đông, Mỹ sẽ rút lại lời mời tham gia tập trận Hải quân Vành đai Thái Bình Dương (RIMPAC), Đô đốc chỉ huy Hạm đội Thái Bình Dương của Hải quân Mỹ Harry Harris nhấn mạnh.

Nếu Trung Quốc vẫn không ngừng gây hấn trên Biển Đông, Mỹ sẽ rút lại lời mời tham gia tập trận Hải quân Vành đai Thái Bình Dương (RIMPAC), Đô đốc chỉ huy Hạm đội Thái Bình Dương của Hải quân Mỹ Harry Harris nhấn mạnh.

Theo tin tức trên tờ Asahi, trong cuộc họp báo vừa qua ở Tokyo, Đô đốc Harris nói rằng, những hành động cải tạo đảo gần đây của Trung Quốc “làm gia tăng các thách thức đối với Mỹ và hơn bao giờ hết, buộc Mỹ phải tiếp tục đối đầu với Trung Quốc về vấn đề này”.

“Họ không thể thiết lập chủ quyền bằng những lâu đài cát. Chủ quyền phải dựa trên các quy tắc, chuẩn mực và luật pháp quốc tế”, ông Harris chỉ trích hành động của Trung Quốc.

Khi được hỏi về việc liệu những hành động cải tạo và xây dựng đảo của Trung Quốc ở quần đảo Trường Sa bất chấp sự phản đối của Mỹ có dẫn đến việc Washington rút lời mời Trung Quốc tham gia tập trận RIMPAC, ông Harris nhấn mạnh: “Tôi không muốn nêu rõ các điều kiện mà chúng tôi đặt ra với Trung Quốc bởi nếu thế có thể Bắc Kinh sẽ vờ chấp thuận những điều kiện này”.

Đô đốc chỉ huy Hạm đội Thái Bình Dương của Hải quân Mỹ Harry Harris khẳng định nếu tiếp tục gây hấn trên Biển Đông, Trung Quốc sẽ không được mời tập trận RIMPAC.

“Hiện lời mời đối với Trung Quốc vẫn để ngỏ. Chúng tôi sẽ tiếp tục xem xét tình hình”, ông Harris nói.

RIMPAC là cuộc tập trận Hải quân lớn nhất thế giới và được tổ chức 2 năm một lần gần Hawaii, Mỹ.

Trung Quốc đã lần đầu tiên tham gia cuộc tập trận này vào năm 2014 và Mỹ dự định sẽ tiếp tục mời Trung Quốc tham gia cuộc tập trận 2016.

Liên quan đến những lo ngại rằng Trung Quốc có thể lợi dụng việc cải tạo đảo và xây dựng các căn cứ trên đó để thiết lập Vùng nhận diện phòng không (ADIZ) ở Biển Đông, ông Harris nhấn mạnh: “Trung Quốc từng đơn phương thiết lập ADIZ ở biển Hoa Đông nhưng điều đó không khiến chúng tôi lo ngại”.

Đề cập đến việc Trung Quốc thiết lập ADIZ trên Biển Đông hồi năm 2013, ông Harris nói: "Chúng tôi hoàn toan phớt lờ Vùng nhận dạng phòng không mà Trung Quốc áp đặt. Việc làm đó không thể ngăn cản Hải quân và Không quân Hoa Kỳ tiến hành các cuộc tuần tra tại đây”, ông Harris nói.

Trung Quốc sẽ đưa 4 tàu chiến tham dự tập trận RIMPAC hồi năm 2014.

“Tôi không tin Trung Quốc dám thiết lập ADIZ ở Biển Đông để ngăn cản Mỹ. Mà dù họ có làm vậy thì chúng tôi vẫn tiếp tục cho máy bay và tàu quân sự hoạt động trên không phận và hải phận quốc tế như trước đây".

Trước đó, Bộ Quốc phòng Trung Quốc ngày 16/6 tuyên bố, nước này sắp hoàn thành hoạt động cải tạo ở Biển Đông và sẽ tiến hành xây dựng cơ sở hạ tầng trong thời gian tới.

Nhiều chuyên gia nhận định, Trung Quốc “dịu giọng” như vậy là để dọn đường cho chuyến thăm của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đến Mỹ vào tháng 9 tới cũng như để che lấp một sự thật rằng, Trung Quốc đang cố tình tạo ra “sự đã rồi”.

Hình ảnh vệ tinh cho thấy Trung Quốc cải tạo đảo ở Biển Đông.

Tuy nhiên, Washington cho rằng động thái này chẳng có tác dụng gì trong việc giảm căng thẳng tại khu vực.

"Kế hoạch của Trung Quốc không góp phần giảm căng thẳng, hỗ trợ các giải pháp ngoại giao và hòa bình khẩn cấp hay củng cố tuyên bố chủ quyền trên biển", người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ nói hôm 16/6.

Yên Yên (Asahi)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: RIMPAC đô đốc