Tin mới

Mỹ triển khai sát thủ săn ngầm P-8 ở Singapore để tuần tra Biển Đông

Thứ ba, 08/12/2015, 14:44 (GMT+7)

Chính quyền Singapore đã chấp thuận để Mỹ triển khai máy bay do thám tới quốc gia này để hỗ trợ "các nỗ lực an ninh hàng hải" và giám sát mọi động thái gây hấn của Trung Quốc ở Biển Đông.

Chính quyền Singapore đã chấp thuận để Mỹ triển khai máy bay do thám tới quốc gia này để hỗ trợ "các nỗ lực an ninh hàng hải" và giám sát mọi động thái gây hấn của Trung Quốc ở Biển Đông.

Theo tin tức trên Channel News Asia, thỏa thuận tăng cường hợp tác đã được kí kết giữa Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter và người đồng cấp Singapore Ng Eng Hen tại Lầu Năm Góc. Theo đó, từ ngày 7-14/12, quân đội Mỹ sẽ triển khai máy bay do thám P-8 Poseidon đến Singapore.

Hai bên khẳng định việc triển khai máy bay P-8 Poseidon ở Singapore "sẽ giúp tăng cường sự phối hợp giữa các quân đội khu vực thông qua tập trận chung song phương và đa phương, đồng thời hỗ trợ các nỗ lực bảo vệ an ninh hàng hải và cứu trợ nhân đạo".

Quân đội Mỹ sẽ triển khai máy bay do thám P-8 Poseidon đến Singapore. Ảnh: US Navy

Theo tiết lộ của một quan chức Bộ Quốc phòng Mỹ, Washington sẽ tiếp tục điều máy bay P-8 Poseidon tới Singapore nhiều lần trong thời gian tới. Dự đoán, từ đầu năm 2016, các chuyến bay tuần tra sẽ diễn ra thường xuyên hơn.

Theo đánh giá của các chuyên gia, việc Mỹ triển khai máy bay do thám ở Singapore chắc chắn sẽ khiến Trung Quốc nổi giận.

Mỹ và Singapore có truyền thống hợp tác quốc phòng lâu đời. Mỹ cho phép Không quân Singapore đồn trú và diễn tập huấn luyện trên nước Mỹ. Trong khi đó, Singapore cho phép Mỹ triển khai thiết bị quân sự đến các căn cứ quân sự của mình và hỗ trợ hậu cần.

Trước đó, Mỹ trước đó đã cho các máy bay P-8 cất cánh từ Nhật Bản và Philippines, đồng thời tiến hành các chuyến bay giám sát từ quốc gia láng giềng của Singapore là Malaysia.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news