Tin mới

Mỹ triển khai tàu ngầm tấn công nhanh tới Philippines

Thứ năm, 14/01/2016, 09:46 (GMT+7)

Hải quân Mỹ đã triển khai tàu ngầm tấn công nhanh USS Topeka (SSN 754) tới vịnh Subic hôm 12/1 trong bối cảnh Philippines nhất trí về thỏa thuận an ninh giữa hai nước.

Hải quân Mỹ đã triển khai tàu ngầm tấn công nhanh USS Topeka (SSN 754) tới vịnh Subic hôm 12/1 trong bối cảnh Philippines nhất trí về thỏa thuận an ninh giữa hai nước.

The Diplomat đưa tin, tàu ngầm tấn công nhanh USS Topeka (SSN 754) lớp Los Angeles được triển khai tới vịnh Subic, phía tây của tỉnh Zambales theo kế hoạch “triển khai thường lệ tại khu vực Ấn Độ châu Á-Thái Bình Dương”.

"Với thủy thủ đoàn gồm 160 thành viên, Topeka sẽ thực hiện nhiều nhiệm vụ và phát huy năng lực mới nhất của hạm đội tàu ngầm", tuyên bố nêu rõ.

Mỹ đưa tàu ngầm tấn công Topeka tới Vịnh Subic trong bối cảnh Tòa án Tối cao Philippines tán đồng tính hợp hiến của Hiệp định Tăng cường quốc phòng Hợp tác (EDCA) mà hai nước đã ký từ tháng 4/2014.

Tàu ngầm tấn công USS Topeka được Mỹ triển khai tới Vịnh Subic của Philippines. Ảnh: US Navy

Theo hiệp định này, quân đội Mỹ có quyền đồn trú luân phiên tại các trung tâm quân sự và triển khai máy bay, tàu chiến từ Philippines. Quân đội Mỹ cũng có thể xây trại bên trong các căn cứ quân sự lớn của lực lượng vũ trang Philippines (AFP), đồng thời lưu trữ hoặc đặt thiết bị quân sự tại quốc gia Đông Nam Á.

Topeka có chiều dài khoảng 90 m và trọng lượng hơn 6.000 tấn, có thể hoạt động ở độ sâu hơn 240 m với tốc độ lên tới 25 hải lý mỗi giờ. Đây được coi là một trong những tàu ngầm có khả năng tàng hình tốt nhất với khả năng hỗ trợ nhiều nhiệm vụ khác nhau gồm chống tàu ngầm, chống hạm, tấn công, giám sát và do thám.

Vịnh Subic từng là cơ sở hải quân của Mỹ và Philippines đã quyết định tái mở cửa khu vực này để làm căn cứ quân sự, một động thái được thực hiện lần đầu tiên trong hơn hai thập kỷ qua.

"Subic có vị trí quan trọng đối với người Mỹ bởi nó là một trong số ít khu vực trong nước mà thiết bị của họ có thể cập cảng an toàn”, quan chức giấu tên nói.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news