Tin mới

Mỹ- Triều căng thẳng, đồng hồ ngày tận thế sắp điểm

Thứ sáu, 26/01/2018, 14:49 (GMT+7)

Việc biến đổi khí hậu cùng với nguy cơ xung đột hạt nhân giữa Mỹ và Triều Tiên đã khiến kim đồng hồ ngày tận thế chỉ còn 2 phút nữa sẽ điểm nửa đêm.

Việc biến đổi khí hậu cùng với nguy cơ xung đột hạt nhân giữa Mỹ và Triều Tiên đã khiến kim đồng hồ ngày tận thế chỉ còn 2 phút nữa sẽ điểm nửa đêm. 

Hãng tin AFP cho hay ngày hôm qua 25/1, các nhà khoa học quản lý "đồng hồ tận thế" đã điều chỉnh kim đồng hồ nhích thêm 30 giây để cảnh báo rằng thế giới đang tiến dần hơn đến ngày tận thế do những thảm họa mà chính con người gây ra. 

Đồng hồ tận thế đang ở gần thời điểm nửa đêm nhất kể từ Chiến tranh lạnh. Ảnh: Getty 

Theo đó, sau lần điều chỉnh này, đồng hồ tận thế chỉ còn 2 phút nữa sẽ điểm nữa đêm. 

2 phút được coi là khoảng cách gần nhất của đồng hồ tận thế kể từ năm 1953 khi Mỹ và Liên Xô tiến hành các vụ thử bom hạt nhân. 

"Đồng hồ tận thế" là công cụ biểu tượng do Nhóm Nhà khoa học Hạt nhân Mỹ bao gồm 15 chủ nhân giải Nobel, xây dựng nhằm cảnh báo thời điểm nhân loại gần chạm mốc hành tinh bị hủy diệt. Lần gần đây nhất họ điều chỉnh kim đồng hồ là vào năm ngoái, không lâu sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump nhậm chức.

Người đứng đầu nhóm nhà khoa học này là Rachel Bronson xác nhận năm nay vấn đề vũ khí hạt nhân và sự khó đoán định của các quốc gia sở hữu chúng chính là lý do khiến họ quyết định điều chỉnh đồng hồ tận thế. 

Theo bà Rachel Bronson, chương trình hạt nhân của Triều Tiên đã có nhiều bước tiến đang kể. Cụ thể, đầu năm 2018, nhóm chuyên gia cảnh báo Triều Tiên có thể đã sản xuất được nguyên liệu đủ để chế tạo 30-60 vũ khí hạt nhân và 10-20 đầu đạn.

Ngoài ra với việc Bình Nhưỡng gia tăng các vụ thử tên lửa và hạt nhân trong năm qua, căng thẳng giữa Mỹ và Triều Tiên có chiều hướng leo thang với những cảnh báo mang tính "hủy diệt" lẫn nhau. 

Một chuyên gia đến từ Đại học George Washington, ông Sharon Squassoni lại cho rằng lý do khiến các nhà khoa học điều chỉnh lại đồng hồ tận thế là mối quan hệ Nga-Mỹ.

Hồng Hạnh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news