Tin mới

Mỹ trừng phạt công ty Trung Quốc dính líu đến hạt nhân Triều Tiên

Thứ ba, 27/09/2016, 14:57 (GMT+7)

Ngày 26/9, Bộ tài chính Mỹ đã tuyên bố trừng phạt một công ty Trung Quốc với cáo buộc tài trợ cho chương trình hạt nhân của Triều Tiên.

Ngày 26/9, Bộ tài chính Mỹ đã tuyên bố trừng phạt một công ty Trung Quốc với cáo buộc tài trợ cho chương trình hạt nhân của Triều Tiên.

Ông Kim Jong-un xem xét một đầu đạn tên lửa. Ảnh: Reuters

Reuters đưa tin công ty bị liệt vào danh sách đen này là  Công ty phát triển công nghiệp Dandong Hongxiang của Trung Quốc cùng với bốn thành viên ban điều hành của nó (Ma Xiaohong, Zhou Jianshu, Hong Jinhua và Luo Chuanxu).

Đây là lần đầu tiên Mỹ áp đặt lệnh trừng phạt đối với một doanh nghiệp Trung Quốc vì có liên quan đến chương trình hạt nhân của Triều Tiên, hãng Yonhap nhận định.

Theo cáo buộc của Bộ Tài chính Mỹ, "công ty Dandong Hongxiang và một nhóm các quan chức của công ty này ngụy tạo hệ thống buôn lậu quan trọng, hỗ trợ hoạt động phát triển vũ khí của Triều Tiên”.

Thực chất, công ty này chỉ là tấm bình phong của ngân hàng Korea Kwangson Banking Corp (KKBC) ở Triều Tiên để trốn tránh lệnh cấm phổ biến chương trình vũ khí hạt nhân và tên lửa đạn đạo.

Reuters cho biết hiện KKBC đang chịu các lệnh trừng phạt của Mỹ và Liên hợp quốc vì hỗ trợ việc phổ biến vũ khí hủy diệt hàng loạt. Hôm 26/9, tờ JoongAng Daily đưa tin Trung Quốc cũng đang điều tra giám đốc ngân hàng KKBC chi nhánh Đan Đông.

Bảo Linh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news