Tin mới

Mỹ tung vũ khí làm tê liệt truyền thông của IS

Thứ sáu, 15/04/2016, 15:16 (GMT+7)

Mỹ đã triển khai các máy bay chiến thuật có thể tấn công khả năng liên lạc bí mật với tiền tuyến của IS để chống lại nhóm khủng bố này.

Mỹ đã triển khai các máy bay chiến thuật có thể tấn công khả năng liên lạc bí mật với tiền tuyến của IS để chống lại nhóm khủng bố này.

Bộ chỉ huy châu Âu - Mỹ tuyên bố một phi đội máy bay EA-6B Prowler của thủy quân lục chiến đã được điều đến căn cứ Incirlik tại Thổ Nhĩ Kỳ để hỗ trợ các hoạt động chống Nhà nước Hồi giáo IS.

Ngoài việc có thể ngăn chặn thông tin liên lạc của IS, các máy bay Prowler còn có thể bảo vệ lực lượng liên quân trên mặt đất và tấn công các máy bay khác bằng cách gây nhiễu các thiết bị liên lạc, radar của IS.

2 máy bay EA-6B Prowler của Hải quân Mỹ bay tiếp nhiên liệu tại căn cứ Incirlik, Thổ Nhĩ Kỳ, hỗ trợ chiến dịch Northern Watch năm 2002. Ảnh: US Navy 

Trong khi Lầu Năm Góc không giải thích rõ ràng nhiệm vụ cụ thể của Prowler thì những máy bay này có thể được sử dụng để phá sóng điện thoại  và các thiết bị khác được sử dụng để kích hoạt bom. Nó cũng có thể làm gián đoạn các chương trình radio mà IS dùng để tuyên truyền.

Những máy bay này được sử dụng lần đầu vào năm 1972 trong giai đoạn Chiến tranh Việt Nam, cũng từng được triển khai để hỗ trợ nhiệm vụ gìn giữ hòa bình trên khắp thế giới, đồng thời thực thi các vùng "cấm bay" tại Nam Tư cũ vào những năm 1990.

Prowler cũng đã được sử dụng ở Iraq và Syria kể từ khi các hoạt động quân sự chống IS bắt đầu trong năm 2014.

Trung tá David Westover, Jr, phát ngôn viên Bộ Chỉ huy châu Âu nói với CNN: "Prowler là một lực lượng vẫn đang tiếp tục thực hiện những gì mình đã làm trong 45 năm qua: hỗ trợ các chiến đấu cơ bay trên trời và chiến đấu dưới mặt đất bằng cách tạo ra cho chúng sự thống trị về mặt truyền thông điện tử để đảm bảo một chiến thắng quyết định".

Nhóm máy bay này đến từ Phi đội Tác chiến Chiến thuật số 4, Thủy quân lục chiến.

Đây là sự bổ sung mới nhất cho liên quân do Mỹ dẫn đầu trong cuộc chiến chống IS.

Hồi đầu tuần này, Thứ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert Work nói với các phóng viên rằng Mỹ đã tung ra "những quả bom mạng" như một phần của kho vũ khí mới được thiết kế để làm tê liệt cơ quan chỉ huy và kiểm soát của IS.

Hồi đầu năm nay, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter cho biết một nỗ lực tăng cường để chống lại IS trong không gian mạng đã được thiết kế để "làm quá tải mạng lưới của chúng khiến chúng không thể hoạt động".

Việc triển khai phi đội Prowler tới Incirlik dự kiến sẽ kéo dài tới tháng 9.

Bảo Linh (CNN)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news