Tin mới

Mỹ tuyên bố bắn hạ lập tức bất kỳ tên lửa nào của Triều Tiên phóng tới Guam

Thứ sáu, 18/08/2017, 09:55 (GMT+7)

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Jim Mattis tuyên bố Mỹ sẽ "hành động ngay lập tức" để bắn hạ bất kỳ tên lửa nào của Triều Tiên được phóng về phía Hàn Quốc, Nhật Bản hay đảo Guam của Mỹ.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Jim Mattis tuyên bố Mỹ sẽ "hành động ngay lập tức" để bắn hạ bất kỳ tên lửa nào của Triều Tiên được phóng về phía Hàn Quốc, Nhật Bản hay đảo Guam của Mỹ.

Trong cuộc họp báo chung với Ngoại trưởng Rex Tillerson và Ngoại trưởng Nhật Bản Taro Kono và Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Itsunori Onodera hôm 17/8 tại Washington, ông Mattis cho biết "nếu Triều Tiên khơi mào các động thái thù địch thì sẽ có những hậu quả quân sự mạnh mẽ xảy ra", Fox News cho biết.

Người đứng đầu Lầu Năm Góc nói thêm rằng Mỹ sẽ "hành động ngay lập tức" để bắn hạ bất kỳ tên lửa nào của Triều Tiên được phóng về phía Hàn Quốc, Nhật Bản hay đảo Guam của Mỹ.

Ngoại trưởng Rex Tillerson (trái) và Bộ trưởng Quốc phòng Jim Mattis trong cuộc họp với hai người đồng cấp Nhật Bản tại Washington ngày 17/8. Ảnh: Reuters

Ngoài ra, theo ông Mattis, Washington cũng sẽ thực thi các thỏa thuận trong hiệp ước quốc phòng chung với Nhật Bản "ngay lập tức" trong trường hợp xảy ra một cuộc tấn công từ Triều Tiên.

"Chúng tôi sẽ cùng nhau răn đe và nếu cần thiết sẽ đánh bại bất kỳ mối đe dọa nào. Bất kỳ hành động khơi mào thù địch nào cũng sẽ bị đáp trả ồ ạt và hiệu quả", ông nói.

Ngoại trưởng Mỹ cũng đưa ra những cảnh báo cứng rắn đối với Bình Nhưỡng.

"Chúng tôi đã nói rất rõ về Chính sách cũng như quan điểm của Mỹ đối với Triều Tiên. Chúng tôi đã sẵn sàng. Chúng tôi sẵn sàng về quân sự. Chúng tôi cũng sẵn sàng phối hợp với các đồng minh của chúng tôi để đáp trả nếu cần thiết", ông Tillerson nói.

Theo Ngoại trưởng Tillerson, mối đe dọa từ Bình Nhưỡng sẽ được giải quyết bằng phương án quân sự nếu "Triều Tiên đi sai hướng".

Tuy nhiên ông Tillerson cũng khẳng định quân sự không phải là phương án duy nhất và các nước đồng minh của Mỹ vẫn đang tiếp tục vào cuộc để gây sức ép với Triều Tiên thông qua các biện pháp khác.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: đảo Guam