Tin mới

Mỹ: Tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc ở biển Đông “có vấn đề”

Thứ ba, 08/07/2014, 20:13 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Tuyên bố đơn phương về chủ quyền nuốt trọn gần hết biển Đông của Bắc Kinh là "có vấn đề" và những hành động gần đây của Trung Quốc đã gây căng thẳng trong khu vực.\nTrung Quốc giảm tàu vỏ sắt ở giàn khoan Hải Dương 981\nRực đỏ phố Áo trong cuộc tuần hành phản đối giàn khoan TQ\nPhát hiện 2 máy bay mới tại khu vực giàn khoan Hải Dương 981

(Tinmoi.vn) Tuyên bố đơn phương về chủ quyền nuốt trọn gần hết biển Đông của Bắc Kinh là "có vấn đề" và những hành động gần đây của Trung Quốc đã gây căng thẳng trong khu vực.

 

Theo tin tức AFP ngày 8/7, một quan chức cấp cao Mỹ cho rằng, việc Bắc Kinh tuyên bố chủ quyền với gần như toàn bộ biển Đông là "có vấn đề" và những hành động gần đây của quốc gia này đã khiến gia tăng căng thẳng trong khu vực.

Ngoài việc gây hấn ở Biển Đông, Trung Quốc cũng có những tranh chấp chủ quyền lãnh thổ với Nhật Bản – một đồng minh thân cận bậc nhất của Mỹ.

Một quan chức tháp tùng Ngoại trưởng John Kerry trong chuyến thăm Trung Quốc lần này cho hay, Mỹ “đặc biệt quan ngại” trước việc “các quốc gia có tranh chấp chủ quyền sẵn sàng sử dụng quân đội, lực lượng bán quân sự và lực lượng tuần duyên để củng cố các yêu sách của họ”.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry 

Được biết, ngày 7/7 Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã rời căn cứ không quân Andrews ở ngoại ô thủ đô Washington lên đường tới Trung Quốc để thảo luận về những vấn đề song phương cũng như chương trình hạt nhân của Triều Tiên.

Theo dự kiến, Ngoại trưởng John Kerry tham dự Đối thoại Kinh tế và Chiến lược Mỹ-Trung kéo dài hai ngày (9-10.7).

Hai ngày của các cuộc thảo luận sẽ nhằm tới việc tìm ra con đường cho mối quan hệ Trung-Mỹ đang trục trặc vì những khác biệt trong lập trường liên quan đến những căng thẳng trên biển ở Châu Á- Thái Bình Dương, và các vấn đề liên quan đến gián điệp mạng.

Vị quan chức tháp tùng Ngoại trưởng John Kerry nói "sự mơ hồ của đường chín đoạn là rất có vấn đề". Vị quan chức đưa ra bình luận trên trong bối cảnh Trung Quốc vừa phát hành bản đồ dọc, trong đó, đường 9 đoạn đã trở thành đường 10 đoạn nuốt trọn gần trọn diện tích biển Đông.

Ngoài ra, phía Trung Quốc còn tăng cường tuần tra ở khu vực tranh chấp, tàu của nước này sẵn sàng đâm va, sử dụng vòi rồng tấn công các tàu của láng giếng, bắt giữ ngư dân

Căng thẳng gia tăng “liên quan rất nhiều tới Mỹ với tư cách là một cường quốc ở Thái Bình Dương, một quốc gia thương mại lớn, một người sử dụng các đường biển và người đảm bảo trong dài hạn cho ổn định của khu vực châu Á-Thái Bình Dương”, vị quan chức này khẳng định.

Mỹ nhấn mạnh nước này không đứng về bên nào trong tuyên bố chủ quyền, nhưng từng lên án Trung Quốc có những hành động gây bất ổn. Washington cũng kêu gọi Bắc Kinh duy trì tự do hàng hải trong những vùng biển trọng điểm.

Nguyên Thảo

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news