Tin mới

Mỹ tuyên bố sẵn sàng hành động quân sự với Triều Tiên

Thứ năm, 06/07/2017, 09:27 (GMT+7)

Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley gọi vụ thử tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) của Triều Tiên là "hành vi leo thang quân sự rõ ràng và nhanh chóng", tuyên bố sẵn sàng hành động quân sự để kiềm chế Bình Nhưỡng.

Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley gọi vụ thử tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) của Triều Tiên là "hành vi leo thang quân sự rõ ràng và nhanh chóng", tuyên bố sẵn sàng hành động quân sự để kiềm chế Bình Nhưỡng.

CNN dẫn lời bà Haley ngày 5/7 tại cuộc họp của Hội đồng Bảo an liên quan đến vụ việc Triều Tiên lần đầu phóng ICBM nói rằng, vụ thử tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) của Triều Tiên là "hành vi leo thang quân sự rõ ràng và nhanh chóng".

"Mỹ đã được chuẩn bị để vận dụng tất cả các khả năng nhằm bảo vệ bản thân cũng như đồng minh. Một trong những khả năng ấy nằm ở lực lượng quân đội hùng hậu của chúng tôi. Chúng tôi sẽ dùng nó nếu bắt buộc, nhưng chúng tôi không muốn đi theo hướng đó", đại sứ Mỹ nói.

Bà Haley kêu gọi tăng cường thực hiện "các biện pháp phản ứng về ngoại giao và kinh tế" nhằm vào Bình Nhưỡng, đồng thời cảnh báo Trung Quốc cùng các quốc gia khác ủng hộ Triều Tiên rằng Mỹ có thể ngừng giao dịch thương mại với họ nếu những nước này không chấm dứt trợ giúp Bình Nhưỡng.

Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley ngày 5/7 phát biểu tại cuộc họp của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc về vấn đề Triều Tiên.

"Có những quốc gia cho phép, thậm chí khuyến khích giao dịch với Triều Tiên, vi phạm nghị quyết Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc. Nhưng các nước này còn muốn tiếp tục những thỏa thuận thương mại với Mỹ. Điều đó không bao giờ xảy ra".

Bà Haley nêu đích danh Trung Quốc, lưu ý rằng 90% giao dịch thương mại của Triều Tiên là với Trung Quốc.

"Hầu hết gánh nặng thực thị các lệnh trừng phạt của Liên Hợp Quốc đang nằm trên vai Trung Quốc. Chúng tôi sẽ hợp tác với Trung Quốc... nhưng chúng tôi sẽ không lặp lại những phương pháp tiếp cận chưa phù hợp trước đây đã dẫn chúng ta tới ngày đen tối hôm nay", bà nói.

Sáng sớm 4/7, Triều Tiên đã phóng tên lửa Hwasong-14 ra biển Nhật Bản. Tên lửa bay cao 2.802 km, xa 933 km.

Theo giới chuyên gia, nếu phóng với góc chuẩn, Hwasong-14 có tầm bắn lên tới 6.700 km, được xếp vào hàng ICBM (tên lửa đạn đạo liên lục địa).

Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản đều kết luận đây là "cột mốc đáng sợ" trong chương trình tên lửa đạn đạo mà Triều Tiên đạt được sớm hơn nhiều năm so với ước tính của họ.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: leo thang quân sự