Tin mới

Mỹ tuyên bố sẽ trừng phạt Nga vì liên quan đến vấn đề tại Syria

Thứ ba, 17/04/2018, 10:09 (GMT+7)

Theo lời đại sứ Mỹ tại LHQ Nikki Haley, Mỹ tuyên bố sẽ áp đặt các biện pháp cấm vận nhằm vào một số công ty Nga, tuy nhiên đại diện Nga cho rằng Mỹ đang muốn loại các doanh nghiệp nước này khỏi thị trường toàn cầu.

Theo lời đại sứ Mỹ tại LHQ Nikki Haley, Mỹ tuyên bố sẽ áp đặt các biện pháp cấm vận nhằm vào một số công ty Nga, tuy nhiên đại diện Nga cho rằng Mỹ đang muốn loại các doanh nghiệp nước này khỏi thị trường toàn cầu.

Tờ New York Times cho hay, Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley cho biết Washington sẽ áp đặt các biện pháp cấm vận nhằm vào một số công ty Nga được cho là có liên quan đến chương trình vũ khí hóa học tại Syria. Các biện pháp trừng phạt được liệt kê sau khi Mỹ không kích Syria vì trả đũa cuộc tấn công bằng vũ khí hóa học giết hàng chục người một tuần trước đó.

Thứ ký Nhà Trắng Sarah Huckabee Sanders cho biết: "Chúng tôi đang cân nhắc các biện pháp trừng phạt bổ sung đối với Nga và quyết định sẽ được đưa ra trong thời gian sớm nhất".

Tổng thống Mỹ Donal Trump. Ảnh The New York Times

Đây là lần đầu tiên Mỹ đưa ra biện pháp trừng phạt đối với Nga liên quan đến vấn đề Syria, những gói biện pháp cấm vận trước đó chủ yếu do cáo buộc Nga can thiệp bầu cử Mỹ và sự sáp nhập bán đảo Crimea.

Nói về những biện pháp trừng phạt mà Mỹ dự kiến áp đặt, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov ngày 16/4 chỉ trích Washington đang âm mưu "ăn cướp nền kinh tế thế giới" bằng cách loại các công ty Nga ra khỏi thị trường, xem đây là hành vi cạnh tranh không lành mạnh.

"Dĩ nhiên, điều này không thể có bất kỳ mối liên hệ nào và không thể chấp nhận được bằng bất kỳ giá nào nếu xem xét tình hình tại Syria, hay tại bất kỳ nước nào trên thế giới. Ý tôi là chẳng có thứ gì giống chuyện ăn cướp nền kinh tế quốc tế như vậy", Sputnik dẫn lời ông Peskov.

Trước đó, Mỹ, Anh và Pháp đã phóng hơn 100 tên lửa vào 3 mục tiêu trên lãnh thổ Syria rạng sáng 14/4 trong hành động mà Tổng thống Trump nói là đáp trả vụ tấn công bằng khí độc sarin do chính quyền Syria gây ra hôm 7/4 tại thị trấn Douma.

Nga, đồng minh quan trọng của Syria, mạnh mẽ phản đối cuộc không kích của liên quân, cho rằng đây là hành vi vi phạm luật quốc tế, âm mưu lật đổ chính quyền Assad. Moscow trước đó cũng kiên quyết phủ nhận liên quan đến vụ tấn công tại Douma mà Mỹ cáo buộc.

Hà Trang (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news