Tin mới

Mỹ tuyên bố tiếp tục đưa tàu chiến tuần tra Biển Đông

Thứ tư, 28/10/2015, 08:56 (GMT+7)

Bất chấp việc Trung Quốc phản đối, hải quân Mỹ sẽ tiếp tục cử thêm tàu chiến áp sát các đảo nhân tạo mà Trung Quốc xây trái phép tại Biển Đông theo đúng luật pháp quốc tế.

Bất chấp việc Trung Quốc phản đối, hải quân Mỹ sẽ tiếp tục cử thêm tàu chiến áp sát các đảo nhân tạo mà Trung Quốc xây trái phép tại Biển Đông theo đúng luật pháp quốc tế.

Mỹ tuyên bố tiếp tục điều tàu chiến áp sát các đảo nhân tạo mà Trung Quốc xây trái phép trên Biển Đông. Ảnh: AP

Một quan chức Mỹ giấu tên cho biết: "Chúng tôi sẽ làm lại lần nữa. Chúng tôi sẽ đi lại trên vùng biển quốc tế với thời gian và địa điểm tự chọn".

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ John Kirby hôm 27/10 nói Mỹ sẽ không cần tham khảo ý kiến quốc gia khác khi thực hiện tự do hàng hải trong vùng biển quốc tế. "Điểm cốt lõi của tự do hàng hải trong vùng biển quốc tế là đó là vùng biển quốc tế. Bạn không cần tham khảo ý kiến bất cứ ai cả", ông Kirby nói.

Sáng 27/10, Mỹ đã đưa tàu chiến USS Lasen áp sát đảo nhân tạo mà Trung Quốc xây trái phép tại Biển Đông. Động thái này đã khiến Trung Quốc nổi giận. Bộ Ngoại giao nước này đăng thông báo: "Những hành động của tàu chiến Mỹ đã đe dọa chủ quyền và an ninh của Trung Quốc, đe dọa sự an toàn của nhân viên và các cơ sở trên các rạn san hô, gây tổn hại hòa bình và ổn định của khu vực".

Để phản ứng lại, Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Trung Quốc Dương Vũ Quân cho biết Hải quân Trung Quốc còn định điều 2 tàu khu trục tên lửa là "Lan Châu 170" và "Đài Châu 533" áp sát tàu tuần tra của Mỹ để theo dõi mọi động thái đồng thời quân đội nước này cảnh báo sẽ dùng mọi biện pháp để "duy trì an ninh quốc gia".

Đài truyền hình Trung ương Trung Quốc cho biết Bắc Kinh đã triệu hồi đại sứ Mỹ Max Baucus để phản ứng việc Washington đưa chiến hạm áp sát đảo nhân tạo trên Biển Đông.

Bảo Linh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: USS Lasen