Tin mới

Mỹ và đồng minh tốn 240 triệu USD khi không kích Syria

Thứ hai, 16/04/2018, 14:03 (GMT+7)

Việc điều động tàu và các loại máy bay để phóng hơn 100 tên lửa hành trình để không kích Syria ngày 14/4 khiến Mỹ và đồng minh tiêu tốn hết 240 triệu USD.

Việc điều động tàu và các loại máy bay để phóng hơn 100 tên lửa hành trình để không kích Syria ngày 14/4 khiến Mỹ và đồng minh tiêu tốn hết 240 triệu USD.

Trong chiến dịch không kích vào ngày 14-4, và đồng minh đã phóng hơn 100 tên lửa hành trình, trong đó giá thành của một quả tên lửa Tomahawk vào khoảng 1,59 triệu USD, các quả tên lửa loại khác cũng có giá thành không hề rẻ, nhất là khi chúng nằm trong loại tên lửa thông minh, có thiết định định vị và dẫn đường thuộc dạng tiên tiến nhất trong thời điểm hiện tại.

Rạng sáng 14/4, Mỹ và đồng minh Anh, Pháp đã đồng loạt tiến hành không kích vào 3 địa điểm ở Syria được cho là có liên quan đến hoạt động vũ khí hóa học bằng 105 tên lửa gồm tên lửa hành trình Tomahawk và tên lửa không đối đất. 

Tên lửa Tomahawk của Mỹ tấn công Syria tháng 4/2017 theo lệnh của Tổng thống Trump. Ảnh: CBS News.

Theo giới chuyên gia quân sự, đợt không kích chớp nhoáng đã tiêu tốn của Mỹ và các đồng minh ít nhất 240 triệu USD trong đó một tên lửa Tomahawk có giá xấp xỉ 1,6 triệu USD, còn các tên lửa còn lại cũng có giá không hề rẻ do đều là loại tên lửa dẫn đường, theo báo Thổ Nhĩ Kỳ Yeni Safak đưa tin. 

Sau cuộc không kích, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố cuộc tấn công đã “thành công hoàn hảo” và “không thể tuyệt vời hơn”. Lầu Năm Góc cũng tuyên bố đánh trúng tất cả các mục tiêu đã được Mỹ và đồng minh tính toán thận trọng. Tuy nhiên, Nga tuyên bố Syria bắn hạ ít nhất 71 trong số 103 tên lửa của Mỹ và đồng minh.

Được biết, Vụ không kích vào Syria được cho là để thể hiện sự phản ứng trước việc chính quyền nước này bị tố cáo gây ra vụ tấn công hóa học vào dân thường ở Douma, Syria vào hôm 7/4, khiến khoảng 70 người thiệt mạng. 

Hà Trang (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news