Tin mới

Mỹ và Trung Quốc ký hiệp ước nhằm tránh đối đầu quân sự

Thứ năm, 13/11/2014, 15:38 (GMT+7)

Theo báo The Wall Street Journal, Tổng thống\nMỹ Barack Obama và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã ký hai thỏa thuận nhằm ngăn chặn sự hiểu\nlầm giữa các lực lượng vũ trang của hai nước.

Theo báo The Wall Street Journal, Tổng thống Mỹ Barack Obama và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã ký hai thỏa thuận nhằm ngăn chặn sự hiểu lầm giữa các lực lượng vũ trang của hai nước.

Tổng thống Mỹ Obama và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình

Vào ngày 12/11, Tổng thống Mỹ Obama và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã có cuộc gặp song phương bên lề hội nghị Thượng đỉnh APEC đang được tổ chức tại Bắc Kinh. Hai bên đã đạt được nhiều thỏa thuận quan trọng, trong đó đặc biệt nhất là Mỹ và Trung Quốc đã ký kết hiệp định nhằm tránh một cuộc đối đầu quân sự sẽ diễn ra trong tương lai.

Nội dung trong hiệp định bao gồm quy tắc ứng xử trong vụ va chạm của các lực lượng vũ trang trên biển và trên không, nhằm tránh leo thang căng thẳng. Như chúng ta đã biết trong thời gian qua, lực lượng quân đội của Mỹ và Bắc Kinh đã nhiều lần va chạm với nhau cả trên không và trên biển, sự việc đã gây ra những căng thẳng nhất định giữa Mỹ và Trung Quốc.

Bên cạnh lĩnh vực quân sự, trong cuộc hội đàm, Tổng thống Obama nói rằng Mỹ và Trung Quốc đồng ý loại bỏ thuế quan đối với một loạt các hàng hóa từ lĩnh vực công nghệ thông tin. Các chuyên gia ước tính thỏa thuận ở mức 1 nghìn tỷ USD. Lãnh đạo nước Mỹ trong bài trả lời nói: "Nếu Mỹ và Trung Quốc có thể làm việc với nhau hiệu quả, đó là thuận lợi cho thế giới".

Đồng thời Tổng thống Mỹ Obama nhấn mạnh đến chiến lược xoay trục sang châu Á không có mục tiêu nhằm kìm hãm và bao vây Trung Quốc, ngược lại Mỹ luôn mong muốn phát triển quan hệ với Bắc Kinh trên tất cả các lĩnh vực.

Trong khi đó, quan hệ Nga và Mỹ vẫn không có dấu hiệu khởi sắc khi Tổng thống Obama và Tổng thống Putin cũng đã gặp nhau tại Bắc Kinh. Các chuyên gia cho rằng, hai siêu cường quân sự hàng đầu thế giới vẫn chưa tìm được tiếng nói chung xung quanh vấn đề khủng hoảng của Ukraine.

Theo Yên Hưng (Nguồn: Newsland/Người đưa tin)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news