Tin mới

Mỹ - Việt đàm phán dỡ bỏ hoàn toàn lệnh cấm vận vũ khí

Thứ năm, 28/04/2016, 09:28 (GMT+7)

Mỹ có thể dỡ bỏ hoàn toàn lệnh cấm vận vũ khí với Việt Nam sau chuyến thăm của Tổng thống Barack Obama vào tháng 5 tới.

Mỹ có thể dỡ bỏ hoàn toàn lệnh cấm vận vũ khí với Việt Nam sau chuyến thăm của Tổng thống Barack Obama vào tháng 5 tới.

Bộ trưởng Quốc phòng Phùng Quang Thanh và người đồng cấp Mỹ Ashton Carter ký tuyên bố Tầm nhìn chung nhân chuyến thăm của ông Carter đến Việt Nam hồi tháng 5/2015. Ảnh: DMA

Đây là thông tin do tạp chí The Diplomat của Nhật Bản đăng tải. Tờ báo dẫn các nguồn tin từ Mỹ và Việt Nam cho biết nhân chuyến thăm của Tổng thống Mỹ Barack Obama sang Việt Nam cuối tháng 5, Mỹ có thể tuyên bố dỡ bỏ hoàn toàn lệnh cấm vận vũ khí sát thương cho Việt Nam. 

Trước đó, vào tháng 10/2014, Mỹ đã dỡ bỏ một phần lệnh cấm vận vũ khí sát thương đối với Việt Nam. Một nguồn tin từ Việt Nam cho biết 2 bên đang bàn bạc để tiến tới dỡ bỏ hoàn toàn lệnh cấm vận này. Phía các quan chức quốc phòng Mỹ chưa chính thức lên tiếng về lệnh cấm do phải có ý kiến từ Quốc hội.

Nhưng cho dù lệnh cấm được dỡ bỏ hoàn toàn thì những việc ký kết các hợp đồng quốc phòng lớn cũng là cả một quá trình bởi nó còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố trong đó có việc Việt Nam làm quen với thủ tục mua sắm của Mỹ, quan chức 2 nước cho biết.

Cũng theo The Diplomat, việc dỡ bỏ lệnh cấm vận là dấu hiệu cho thấy quan hệ Việt - Mỹ đã hoàn toàn bình thường.

Nếu lệnh cấm vận được dỡ bỏ hoàn toàn trong chuyến thăm của Tổng thống Barack Obama thì nó sẽ mang ý nghĩa đặc biệt trong quan hệ hợp tác quốc phòng 2 nước và quan hệ đối tác toàn diện nói chung. Chuyến thăm diễn ra sau Đại hội Đảng Cộng sản Việt Nam và trước cuộc bầu cử tổng thống Mỹ. Ông Obama sẽ là vị tổng thống Mỹ thứ 3 tới Việt Nam.

Quá trình đàm phán đang diễn ra và không được tiết lộ nhiều. Ông David McKeeby, phát ngôn viên Cục trính trị - Quân sự, Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết những tiến bộ trong lĩnh vực nhân quyền của Việt Nam đóng vai trò quan trọng để Mỹ cân nhắc việc dỡ bỏ lệnh cấm vận vũ khí.

Bảo Linh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: cấm vận vũ khí