Tin mới

Mỹ xem xét đưa Kim Jong-un vào danh sách đen

Thứ hai, 31/07/2017, 09:49 (GMT+7)

Mỹ đang cân nhắc đưa nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un vào danh sách đen theo một nghị quyết trừng phạt mới của Liên hợp quốc sau khi Bình Nhưỡng phóng thành công tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) thứ 2 vào đêm 28/7.

Mỹ đang cân nhắc đưa nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un vào danh sách đen theo một nghị quyết trừng phạt mới của Liên hợp quốc sau khi Bình Nhưỡng phóng thành công tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) thứ 2 vào đêm 28/7.

Các nguồn tin ngoại giao Mỹ ngày 30/7 cho biết, chính quyền của Tổng thống Donald Trump đang xem xét việc đề xuất biện pháp trừng phạt là đóng băng tài sản của ông Kim nhưng không rõ những tài sản nào sẽ bị "đưa vào tầm ngắm".

Tuy nhiên, Trung Quốc và Nga được cho là sẽ phản đối động thái này của Mỹ và cho rằng nó đi ngược lại việc tìm kiếm một giải pháp hòa bình.

Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un chúc mừng các sĩ quan quân đội Triều Tiên, các chuyên gia, kỹ sư và công nhân tên lửa của Triều Tiên. Ảnh: KCNA

Ngay sau thông tin này, hãng thông tấn trung ương KCNA dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Triều Tiên cho biết, nếu Mỹ lựa chọn biện pháp quân sự cũng như các biện pháp trừng phạt gây sức ép mạnh đối với Triều Tiên, Triều Tiên sẽ đáp trả bằng hành động công lý.

Ngoài ra, Mỹ cũng tìm cách để thông qua các biện pháp khác như hạn chế xuất khẩu dầu mỏ sang Triều Tiên và cấm nước này đưa công dân ra nước ngoài làm việc.

Năm ngoái, Washington đã đơn phương áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với ông Kim và 10 quan chức vì vấn đề nhân quyền, đánh dấu việc Mỹ lần đầu tiên tìm cách gây sức ép lên lãnh đạo tối cao Triều Tiên thông qua các lệnh trừng phạt.

Vào 23h41 giờ địa phương (21h41 giờ Hà Nội), Triều Tiên đã phóng quả tên lửa đạn đạo liên lục địa Hwasong-14 từ tỉnh Jagang, phía bắc đất nước. Nó bay khoảng 1.000 km trước khi rơi xuống biển Nhật Bản. Bình Nhưỡng tuyên bố tên lửa mới này có thể bắn tới thành phố New York của Mỹ.

Đây là vụ thử tên lửa thứ 14 của Triều Tiên trong năm nay, diễn ra vài tuần sau khi Bình Nhưỡng tuyên bố thử thành công tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) Hwasong-14 đầu tiên.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news