Tin mới

Mỹ yêu cầu cho chuyên gia vào phòng thí nghệm Vũ Hán để xác định nguồn gốc virus corona

Thứ bảy, 18/04/2020, 10:13 (GMT+7)

Ngoại trưởng Mỹ, Mike Pompeo đã yêu cầu phía Trung Quốc cho phép các chuyên gia vào phòng thí nghiệm Vũ Hán để điều tra nguồn gốc của virus SARS-CoV-2.

Thanh NiênNgười Lao Động dẫn lời phát biểu của Ngoại trưởng Mỹ, Mike Pompeo cho biết: "Chúng tôi đang yêu cầu Trung Quốc cho phép các chuyên gia vào phòng thí nghiệm để có thể xác định chính xác nơi bắt nguồn của virus SARS-CoV-2".

Ông Pompeo còn nhấn mạnh: “Đây không phải là vấn đề chính trị. Đây là vấn đề thuộc khoa học và dịch tễ học. Chúng ta cần hiểu rõ điều gì đã xảy ra để chúng ta có thể giảm nguy cơ đối với người Mỹ trong nhiều ngày, tuần và tháng phía trước, đồng thời đưa nền kinh tế thế giới giới trở lại bình thường”.

Ngoại trưởng Mỹ, Mike Pompeo. Ảnh: Reuters

Trước đó vào ngày 16/4, Reuters dẫn lời Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết chính phủ đang điều tra xem có phải virus Corona chủng mới (SARS-CoV-2) xuất phát từ một phòng thí nghiệm ở Vũ Hán (Trung Quốc) hay không.

Cho đến nay, nguồn gốc của virus gây đại dịch Covid-19 vẫn là một bí ẩn. Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Mỹ Mark Milley hôm 14/4 cho biết các thông tin tình báo thể hiện khả năng virus Corona có nguồn gốc tự nhiên chứ không phải từ phòng thí nghiệm ở Trung Quốc, dù vẫn chưa chắc về khả năng nào.

Mới đây, Nhà di truyền học Peter Forster của Đại học Cambridge (Anh) hôm 16/4 cho biết đợt bùng phát dịch đầu tiên của Covid-19 có thể xuất hiện khoảng thời gian từ 13/9 tới 7/12 ở miền nam Trung Quốc thay vì thành phố Vũ Hán ở miền trung.

Tuyên bố này được phát đi sau khi đội ngũ các nhà khoa học đã phân tích các chủng virus corona từ khắp nơi trên thế giới. Sau đó, dựa vào kết quả phân tích, các nhà khoa học đã tính toán thời gian nó xuất hiện.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news