Tin mới

Mỹ yêu cầu điều tra việc WHO xử lý Covid-19 ngay bây giờ

Thứ bảy, 23/05/2020, 07:00 (GMT+7)

Mỹ kêu gọi WHO bắt đầu điều tra nguồn gốc của Covid-19 ngay lập tức cũng như việc xử lý đại dịch của cơ quan này.

Tổng thống Donald Trump đã gửi tối hậu thư cho Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus hôm 18/5, dọa dừng tài trợ và xem lại tử cách thành viên của Mỹ nếu tổ chức này không cam kết cải tổ trong 30 ngày.

Theo báo cáo mới nhất của Reuters, hơn 5,12 triệu người đã nhiễm Covid-19 trên toàn thế giới, trong đó có 332.526 ca tử vong kể từ khi virus xuất hiện tại thành phố Vũ Hán, Trung Quốc vào cuối năm ngoái. Ban điều hành của WHO gồm 34 nước thành viên, trong đó có Mỹ đã tổ chức phiên họp kéo dài 3 giờ trong hôm nay. Đô đốc Brett P Giroir, Trợ lý Bộ trưởng Y tế Mỹ tuyên bố tại cuộc họp: "Như Tổng thống Trump nói rõ trong lá thư gửi Tổng giám đốc Tedros ngày 18/5, không có thời gian để lãng phí cho việc bắt đầu những cải tổ cần thiết để đảm bảo một đại dịch như vậy không bao giờ xảy ra lần nữa".

"Chúng tôi hoan nghênh những lời kêu gọi đánh giá khách quan, độc lập và toàn diện được thực hiện khi tham khảo ý kiến với các quốc gia thành viên và thúc giục bắt đầu công việc ngay bây giờ", ông nói. Ông Giroir đã đề cập tới nghị quyết do EU đưa ra và được 194 nước thuộc hội đồng bộ trưởng thường niên của WHO thông qua hôm 19/5. Nó kêu gọi sự đánh giá kỹ lưỡng "vào thời điểm thích hợp sớm nhất". "Đánh giá này sẽ đảm bảo chúng tôi có được sự hiểu biết đầy đủ và minh bạch về nguồn gốc, dòng thời gian của các sự kiện và quá trình ra quyết định cho phản ứng của WHO đối với đại dịch Covid-19".

Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus. Ảnh: Reuters

Khi Đại hội đồng WHO hoạt động trở lại vào mùa thu, họ phải giải quyết kết quả của quá trình đánh giá, cải cách để củng cố WHO, "bao gồm khả năng để Đài Loan tham gia với tư cách quan sát viên", ông Giroir nói thêm. Đài Loan đã vận động rất nỗ lực để được đưa vào làm quan sát viên tại hội nghị kéo dài 2 ngày và nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ từ Mỹ, Nhật Bản và những nước khác. Tuy nhiên, Đài Bắc cho biết họ đã không được mời do sự phản đối từ phía Trung Quốc. Bắc Kinh coi Đài Loan là một tỉnh và không có quyền tham dự các sự kiện như một quốc gia có chủ quyền.

Ông Tedros luôn hứa sẽ xem xét lại sau đại dịch và sẽ "chịu trách nhiệm giải trình". Trong bài phát biểu trước hội đồng quản trị, ông Tedros cho biết WHO đã làm việc không ngừng nghỉ kể từ khi virus corona xuất hiện, thông báo cho tất cả các nước thành viên về sự tiến hóa của nó và đưa ra lời khuyên về mặt chuyên môn.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news