Tin mới

Mỹ yêu cầu xem xét 10 hoá chất nguy hiểm giấu mặt trong chính nhà bạn có thể gây ung thư

Thứ bảy, 16/12/2017, 09:41 (GMT+7)

Cơ quan Nghiên cứu Ung thư Quốc tế (IARC) liệt kê hóa chất PERC như một chất gây ung thư. Chất này được tìm thấy trong các sản phẩm tẩy rửa khô và chất chống thấm.

Cơ quan Nghiên cứu Ung thư Quốc tế (IARC) liệt kê hóa chất PERC như một chất gây ung thư. Chất này được tìm thấy trong các sản phẩm tẩy rửa khô và chất chống thấm.

Luật an toàn hóa học mới của Mỹ được đưa ra bởi Cơ quan Bảo vệ Môi trường (EPA) có nhiều quyền hạn hơn về việc điều chỉnh các nguy hiểm. Các yêu cầu mới dựa trên Dự thảo An toàn hóa chất dưới thời Thượng nghị sĩ Frank R. Lautenberg trong Đạo luật Thế kỷ 21 (LCSA) sẽ lần đầu tiên yêu cầu EPA xem xét các hóa chất hiện có.

Nhóm Công tác môi trường (EWG) - một tổ chức hoạt động về môi trường của Mỹ vừa khuyến cáo 10 hóa chất ưu tiên hàng đầu mà EPA nên có hành động sớm. Thực tế, EWG cho biết luật an toàn hóa học mới cung cấp cơ hội nhằm đánh giá rủi ro, từ đó có thể dẫn đến các quy định thực sự bảo vệ người Mỹ khỏi các hóa chất độc hại.

Điều này đặc biệt quan trọng bởi các hóa chất được tìm thấy trong một số sản phẩm gia dụng hàng ngày như bột giặt, dầu gội đầu, xà phòng, đồ gỗ và quần áo... Những hóa chất này có liên quan đến dị tật bẩm sinh, ung thư, và nhiều vấn đề sức khỏe khác.

Theo đó, các nhà nghiên cứu đã xem xét rủi ro đối với sức khỏe của mỗi loại hóa chất, mức độ phơi nhiễm hóa chất của người Mỹ cũng như hành động của EPA theo luật mới.

Mỹ yêu cầu xem xét 10 hoá chất nguy hiểm giấu mặt trong chính nhà bạn có thể gây ung thư - Ảnh 1.
 

Dưới đây là danh sách 10 hóa chất EWG thúc giục EPA xem xét kỹ lưỡng và điều chỉnh càng sớm càng tốt:

1. Amiang

Không có mức độ an toàn khi tiếp xúc với hóa chất độc hại này. Trong khi hầu hết mọi người đều cho rằng chất này đã bị cấm kể từ những năm 1980, tuy nhiên điều này không hoàn toàn chính xác. Theo EWG: "Ngành công nghiệp Mỹ vẫn nhập khẩu, sử dụng và buôn bán các sản phẩm có chứa amiang, bao gồm má phanh ô tô, bàn đạp côn, gạch lát vinyl và tấm lợp mái nhà".

Gạch lát vinyl cũng chứa các hóa chất phthalat độc hại, do vậy tốt nhất nên lựa chọn các loại vật liệu an toàn như sàn gỗ cứng.

Mỹ yêu cầu xem xét 10 hoá chất nguy hiểm giấu mặt trong chính nhà bạn có thể gây ung thư - Ảnh 2.

Tấm lợp chứa amiang

1. PERC

Cơ quan Nghiên cứu Ung thư Quốc tế (IARC) đã liệt kê hóa chất perchloroethylene hay còn gọi là PERC như một chất gây ung thư cho con người. Chất này có thể được tìm thấy trong các sản phẩm tẩy rửa khô, chất tẩy rửa mạnh và chất chống thấm.

3. Phthalates

Hóa chất này có liên quan đến nguy cơ ở trẻ gái và tác động tiêu cực đến hệ sinh sản. Dậy thì sớm ở bé gái có thể tăng nguy cơ khi trưởng thành. Hóa chất Phthalates có nhiều trong các sản phẩm chứa nhựa PVC, đồ chơi, sơn móng tay, màng bọc nhựa và nước hoa giả.

4. BPA

Hóa chất BPA gây ra tác động tiêu cực rất nguy hiểm. Chất gây ung thư này có liên quan đến vô sinh và tăng nguy cơ tiểu đường. BPA được dùng làm nguyên liệu chế tạo các loại hộp thực phẩm, đồ đựng thức ăn cũng như hóa đơn. Thậm chí, EWG còn dựa trên các tài liệu công nghiệp và phát hiện ra rằng chất này còn có trong cả những hộp thiếc đựng cà phê.

5. Chất chống cháy clo

Hóa chất này có liên quan đến nguy cơ tổn thương dây thần kinh và não bộ. Chúng thường có trong các sản phẩm như bọt đệm, ghế xe hơi và sản phẩm cách điện

6. TBBPA và các hóa chất liên quan

Chất tăng nguy cơ ung thư và rối loạn nội tiết tố được tìm thấy trong các thiết bị điện tử, phụ tùng ô tô và đồ gia dụng.

7. Hợp chất phthalate brom chống cháy

Hóa chất này có liên quan đến tăng nguy cơ nhiễm độc. Chúng thường được sử dụng trong các loại xốp polyurethane cho đồ gỗ, nệm và các sản phẩm dành cho trẻ sơ sinh.

Mỹ yêu cầu xem xét 10 hoá chất nguy hiểm giấu mặt trong chính nhà bạn có thể gây ung thư - Ảnh 3.

(Ảnh minh họa)

8. 1-Bromopropane

Chất gây ung thư này được sử dụng trong các sản phẩm tẩy rửa, bình xịt kết dính. Hóa chất này cũng tác động tiêu cực đến khả năng sinh sản.

9. DEHA

Chất gây ung thư này có thể được tìm thấy trong các bao bì nhựa plastic, nhựa PVC.

10. P-dichlorobenzene

Hóa chất có liên quan đến nguy cơ tổn thương gan và thần kinh này được tìm thấy trong băng phiến và chất khử mùi

*Theo DrAxe

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news