Tin mới

Myanmar: Biểu tình phản đối TQ khai thác mỏ, 21 người thương vong

Thứ tư, 24/12/2014, 10:16 (GMT+7)

Một phụ nữ đã thiệt mạng và 20 người khác bị thương tại miền Đông Bắc Myanmar trong cuộc biểu tình phản đối Trung Quốc mở rộng khai thác mỏ đồng.

Một phụ nữ đã thiệt mạng và 20 người khác bị thương tại miền Đông Bắc Myanmar trong cuộc biểu tình phản đối Trung Quốc mở rộng khai thác mỏ đồng.

 

Reuters ngày 22/12 đưa tin, cảnh sát đã nổ súng vào đoàn người biểu tình phản đối một công ty khai thác mỏ đồng Trung Quốc khiến một phụ nữ thiệt mạng vào 20 người khác bị thương. Trong số những người bị thương có 9 người biểu tình và 11 cảnh sát.

Khin San Hlaing, một nghị sĩ thuộc phe đối lập Liên đoàn Dân chủ Quốc gia dẫn lời các các nhân chứng nói rằng, người phụ nữ thiệt mạng sau khi trúng đạn vào đầu.

Công ty khai thác mỏ Trung Quốc Wanbao cũng xác nhận một người đã thiệt mạng trong vụ việc này.

"Tình huống dẫn đến cái chết của người phụ nữ này vẫn chưa rõ ràng. Chúng tôi hiểu hoàn cảnh của những cảnh sát có mặt tại hiện trường và hy vọng họ sẽ bắt đầu điều tra vụ việc", phát ngôn viên Cao Desheng của Winbao cho biết.

Bộ trưởng Thông tin Myanmar Ye Htut cho biết ông chưa xác định được là nạn nhân đã trúng đạn từ đâu, nhưng ông xác nhận là cảnh sát đã nổ súng khi người dân địa phương tìm cách ngăn cản công nhân Trung Quốc dựng các hàng rào gần mỏ đồng nằm tại thành phố Monywa, miền Tây Bắc Myanmar.

Một phát ngôn viên chính phủ Myanmar ngày 23/12 thông báo sẽ mở một cuộc điều tra về vụ này.

Dân làng biểu tình chống dự án mỏ đồng của Trung Quốc tại Sarlingyi hôm 13/3

Theo Bộ trưởng Ye Htut, một số ngưòi biểu tình dường như dùng ná để bắn vào công nhân Trung Quốc và hình như họ cũng đã bắt giữ 10 công nhân của mỏ đồng trong một thời gian ngắn.

Từ lâu dân làng vẫn chống lại công ty Trung Quốc khai thác mỏ đồng của họ và họ cũng tố cáo những nguy cơ về mặt môi trường của dự án này.

Trước đó, hôm 22/12, Wanbao tuyên bố họ sẽ mở rộng diện tích khai thác mỏ đồng. Động thái này đã khiến phong trào biểu tình lại một lần nữa bùng lên.

Tại Myanmar, nhiều dự án khai thác mỏ vẫn gây xung đột với dân làng, vì theo họ các dự án của Trung Quốc chẳng mang lại lợi lộc gì cho người dân địa phương. Để làm dịu dư luận, vào tháng 7 năm ngoái, chính quyền Myanmar đã thương lượng lại hợp đồng khai thác mỏ đồng nói trên với công ty Trung Quốc, với một phần lợi nhuận được chia Nhà nước Myanmar.

Trước đó, vào năm 2012, cũng ở thành phố Monywa, vùng Sagaing, 300 - 600 người dân Myanmar đã biểu tình phản đối dự án mỏ đồng do một công ty Trung Quốc đồng sở hữu.

Người dân cáo buộc chủ công trình đã cướp đoạt đất của dân để thực hiện dự án, đồng thời lo ngại mỏ đồng sẽ gây ô nhiễm môi trường.

Công trình mỏ đồng gây tranh cãi là dự án liên kết đầu tư giữa một công ty thuộc quân đội Myanmar với công ty Wanbao của Trung Quốc. Dự án trị giá 1 tỉ USD và từng bị báo chí Myanmar tố cáo có dấu hiệu tham nhũng. Bộ khai thác mỏ Myanmar hiện đang kiện tuần báo Voice của Myanmar về những bài tố giác của báo này.

 

Theo Yên Yên (Reuters)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news