Myanmar cấm xe máy và đường phố của họ

Dù là nước nghèo, hạ tầng giao thông và phương tiện cũ kỹ, lạc hậu. Thế nhưng, từ năm 2003 khi Yangon còn là Thủ đô của Myanmar thì TP này đã cấm hoàn toàn xe máy do có quá nhiều tai nạn giao thông liên quan đến loại xe này.

Dù là nước nghèo, hạ tầng giao thông và phương tiện cũ kỹ, lạc hậu. Thế nhưng, từ năm 2003 khi Yangon còn là Thủ đô của Myanmar thì TP này đã cấm hoàn toàn xe máy do có quá nhiều tai nạn giao thông liên quan đến loại xe này.

Myanmar cấm xe máy và đường phố của họ 1

Mặc dù hiện nay không còn là Thủ đô của Myanmar, nhưng Yangon vẫn duy trì lệnh cấm xe máy.

Myanmar cấm xe máy và đường phố của họ 2

Sau cải cách, Myanmar vẫn là một trong những quốc gia nghèo nhất Đông Nam Á. Hệ thống giao thông công cộng ít được đầu tư nhưng lại rất quy củ, thoáng đãng, hạ tầng được quy hoạch tốt, các trục đường có từ 4-8 làn.

Myanmar cấm xe máy và đường phố của họ 3

Lệnh cấm xe máy lưu thông tại các thành phố lớn khiến bộ mặt giao thông của đất nước này thêm phần ấn tượng. 

Myanmar cấm xe máy và đường phố của họ 4

Đại diện hãng ô tô Ford - Terry Martin khi đến Yangon tìm cơ hội phát triển đã đánh giá rằng, thành phố tuy không có hệ thống giao thông hiện đại như ở một số đô thị lớn nhưng lại có sự quy củ trong giao thông.

Myanmar cấm xe máy và đường phố của họ 5

Tháng 8/2008, lệnh cấm sử dụng xe máy ở Yangon đã được hủy bỏ. Cơ quan chức năng sẽ cấp giấy đăng ký xe máy trở lại cho người dân.

Myanmar cấm xe máy và đường phố của họ 6

Tuy nhiên, đến năm 2009, các nhà chức trách Myanmar đã quyết định cấm lại hoàn toàn xe máy vì chúng đã phá vỡ quy tắc giao thông và gây ra tai nạn thường xuyên, (theo ChinaNews). Thậm chí, 1.035 xe máy thuộc sở hữu của các cơ quan chính phủ cũng phải ngừng hoạt động trước tháng 12/2009.

Myanmar cấm xe máy và đường phố của họ 7

Myanmar cấm xe máy và đường phố của họ 8

Myanmar cấm xe máy và đường phố của họ 9

Khi lệnh cấm xe máy có hiệu lực, phương tiện đi lại của người dân nơi đây là những chiếc xe buýt cũ kỹ có tuổi đời trên dưới 20 năm.

Myanmar cấm xe máy và đường phố của họ 10

Ngoài ra, trên đường phố không khó bắt gặp hình ảnh những chiếc xe đạp thồ lăn bánh cùng ô tô.

Myanmar cấm xe máy và đường phố của họ 11

Anh Zai Myo Thet, một tài xế taxi nói rằng, thời điểm nới lỏng chuyện cấm xe máy là một quyết định sai lầm. Xe máy nên chỉ cho chạy ở nông thôn và các vùng sâu vùng xa. Rất may, lệnh cấm cũng đã được tái lập.

Myanmar cấm xe máy và đường phố của họ 12

Càng đi về những vùng ngoại thành Yangon, số lượng xe đạp thồ càng nhiều trong khi ô tô lại thưa thớt. Cũng dễ hiểu, bởi đa số người dân Myanmar còn ở mức nghèo.Càng đi về những vùng ngoại thành Yangon, số lượng xe đạp thồ càng nhiều trong khi ô tô lại thưa thớt. Cũng dễ hiểu, bởi đa số người dân Myanmar còn ở mức nghèo.

Myanmar cấm xe máy và đường phố của họ 13

Taxi ở Yangon xuất hiện nhiều, nhưng đối tượng khách chủ yếu là người có thu nhập khá hoặc khách du lịch. 

Myanmar cấm xe máy và đường phố của họ 14

Dù được đánh giá đường phố thoáng đãng nhưng Yangon vẫn không tránh khỏi cảnh tắc đường giờ cao điểm.

Myanmar cấm xe máy và đường phố của họ 15

Một nguyên nhân khiến Myanmar cấm xe máy là để thu hút du lịch. Nhà chức trách nhận thấy xe máy là loại phương tiện nguy hiểm, gây mất mỹ quan đô thị. 

Myanmar cấm xe máy và đường phố của họ 16

Đường phố vào giờ cao điểm.

Myanmar cấm xe máy và đường phố của họ 17

Đường phố thông thoáng chỉ có ô tô và người đi bộ.

Myanmar cấm xe máy và đường phố của họ 18

Đường phố Yangon nhìn từ trên cao.

T.Phong (tổng hợp)


Tin Liên Quan
Bế Đức Thuận
Nguồn: Nguoi dua tin
Bạn Có Thể Quan Tâm
Tin Đọc Nhiều
Cùng chuyên mục