Tin mới

Ẩn ý của ông Mai Đức Chung khi "loại" quân HAGL

Thứ tư, 06/09/2017, 22:45 (GMT+7)

Ông Mai Đức Chung từng nhấn mạnh quân HAGL vẫn sẽ là nòng cốt trên ĐTQG vì đó là các nhân tố trẻ tài năng, bất chấp đội hình với họ là trụ cột thất bại ở SEA Games.

Ông Mai Đức Chung từng nhấn mạnh quân HAGL vẫn sẽ là nòng cốt trên ĐTQG vì đó là các nhân tố trẻ tài năng, bất chấp đội hình với họ là trụ cột thất bại ở SEA Games.

Vòng loại Asian Cup 2019: Campuchia 1-2 Việt Nam

Vậy thì vì lý do gì, trong đội hình xuất phát gặp Campuchia, HLV Mai Đức Chung chỉ sử dụng 2 cầu thủ HAGL là Văn Thanh và Công Phượng?

Ở tuyến giữa, Xuân Trường hay Tuấn Anh đều không được sử dụng mà thay vào đó là Huy Hùng và Hoàng Thịnh. Về mặt chuyên môn, nhiều người cho rằng cặp đôi mà ông Mai Đức Chung sử dụng có khả năng phòng ngự chắc chắn hơn và kinh nghiệm cũng dạn dày hơn các đàn em.

Lý giải này hoàn toàn đúng. Và có lẽ, ông Chung còn không sử dụng Xuân Trường – Tuấn Anh vì một lý do khác nữa. Đấy chính là mặt tâm lý.

Sức ép khán giả của Campuchia trong những năm gần đây là rất đáng nể, có thể khiến cả các ngôi sao của Afghanitan mất phong độ thì quả thật dễ làm chùn bước Xuân Trường – Tuấn Anh vốn đang trong tâm trạng buồn bã, thất vọng vì SEA Games 29.

Tất nhiên, nhiều NHM vẫn mong ông Chung có thể làm khác HLV Hữu Thắng với lứa HAGL là nòng cốt. Việc ông Mai Đức Chung vẫn gọi nhiều cầu thủ phố Núi lên tập trung có lẽ càng khiến không ít người kì vọng vào điều ấy.

Tâm lý nặng trĩu sau thất bại tại SEA Games không dễ tan đi với các cầu thủ U22 Việt Nam.

Nhưng có một chi tiết tất cả nên để ý về cách ông Chung nói đến trường hợp Phí Minh Long. Ông khẳng định với thủ môn này, sai sót không có nghĩa em mất cơ hội lên tuyển. Nhưng lên tuyển không có nghĩa em sẽ thi đấu.

Điều ông Mai Đức Chung muốn ở lần triệu tập Phí Minh Long là để em thấy mình vẫn được tin tưởng, được lên tập luyện với các anh em, bạn bè trên ĐTQG để lấy lại tinh thần và trui rèn thêm.

Có lẽ, ông Chung cũng nghĩ như vậy về các cầu thủ HAGL. Chỉ riêng Vũ Văn Thanh – người thực tế vẫn chơi rất ổn định và Công Phượng, cầu thủ được đánh giá không chỉ là ngôi sao mà còn vô cùng lì lợm, được ông Chung tiếp tục sử dụng.

Sự thận trọng của ông Chung rõ ràng đã đúng. Ngay đến Công Phượng còn thi đấu chẳng ra sao trước Campuchia thì quả thật là khó cho những cầu thủ HAGL khác. Nên nhớ, Xuân Trường – Tuấn Anh cũng từng bị khớp khi lần đầu lên đá cho ĐTQG. Văn Toàn thì luôn xông xáo, nhiệt tình nhưng cũng đôi lúc nóng vội, mất bình tĩnh.

Có thể nói, việc HLV Mai Đức Chung không sử dụng vài cầu thủ HAGL trong đó điểm nhấn là Xuân Trường – Tuấn Anh không chỉ mang yếu tố chuyên môn, mà còn là để bảo vệ chính họ khỏi nguy cơ bị tụt sâu thêm nữa vào thất bại (nếu có).

Cuộc chiến với Campuchia chỉ là trận đấu trước mắt trong khi bóng đá Việt Nam còn cả tương lai rất dài phía trước mà lứa cầu thủ HAGL rồi vẫn sẽ đóng vai trò quan trọng. Vì thế, thay vì chỉ trích, hãy cảm ơn ông Mai Đức Chung mang về 1 chiến thắng cho ĐTVN mà vẫn bảo vệ được an toàn cho lứa cầu thủ phố Núi.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news