Tin mới

Na Uy tặng Phần Lan một ngọn núi làm quà

Thứ bảy, 30/07/2016, 17:50 (GMT+7)

Na Uy đang xem xét "tặng" cho Phần Lan một ngọn núi như một món quà nhân kỉ niệm 100 năm ngày Phần Lan giành được độc lập từ Nga. Các hãng thông tấn trên thế giới gọi Na Uy là "người hàng xóm tốt nhất Thế giới".

Na Uy đang xem xét "tặng" cho Phần Lan một ngọn núi như một món quà nhân kỉ niệm 100 năm ngày Phần Lan giành được độc lập từ Nga. Các hãng thông tấn trên thế giới gọi Na Uy là "người hàng xóm tốt nhất Thế giới".

Ngọn núi nằm ở vùng cực bắc của dãy núi Halti hiện đang thuộc chủ quyền của Na Uy, dãy núi này nằm cạnh biên giới giữa hai nước Bắc Âu, có độ cao 1,365m so với mực nước biển.

Một ngọn núi thuộc dãy Halti. Ảnh: RT

Thủ tướng Na Uy được xem xét chuyển giao cho Phần Lan một ngọn núi thuộc dãy núi này, nếu thành hiện thực ngọn núi này sẽ trở thành ngọn núi cao nhất của Phần Lan. Dự kiến Na Uy sẽ lùi đường biên giới vào sâu trong vung lãnh thổ của mình khoảng 40m tại khu vực ngọn núi đó.

"Có một số thách thức, và tôi không phải là người quyết định tất cả nhưng tôi sẽ hỗ trợ việc đó trong khả năng cho phép", Thủ tướng Erna Solberg nói với đài truyền hình quốc gia NRK của Na Uy. "Nhưng chúng ta hãy cùng trông đợi", ông nói thêm.

Ý tưởng đầy lạ lùng này lần đầu tiên được đề xuất bời một người lao động Na Uy đã nghỉ hưu là ông Bjørn Geirr Harsson, ông có ý tưởng này từ thập kỷ trước khi khảo sát khu vực này bằng máy bay vào năm 1972.

Ông Harsson, 76 tuổi, đã gần đây đã tham gia vào một chiến dịch trực tuyến với tiêu đề " Halti như một món quà kỷ niệm ", chiến dịch được khởi xướng bởi con trai của ông vào năm ngoái và hiện có gần 14.000 thành viên trên Facebook.

"Cùng nhau đưa Phần Lan lên một tầm cao mới", là slogan của chiến dịch.

Việc trao tặng một ngọn núi thuộc dãy Halti sẽ không làm thay đổi nhiều về hệ thống những ngọn núi của Na Uy, đất nước này tự hào là nơi có gần 300 đỉnh núi cao hơn 2.000 mét so với mực nước biển. Điểm cao nhất ở Phần Lan hiện đang nằm trên một ngọn núi thuộc dãy núi Halditsohkka, nằm ngay sát dãy Halti.

Halditsohkka thấp hơn so với dãy núi lân cận chỉ khoảng 40 mét, nhưng các nhà vận động tin rằng với đỉnh núi mới sẽ tạo được một sự khác biệt lớn.

"Điều này nếu thành hiện thực sẽ là một món quà từ người dân Na Uy và tôi cảm thấy chắc chắn rằng người dân Phần Lan sẽ đánh giá cao điều đó", ông Harsson nói với tờ Telegraph năm ngoái.

"Đó sẽ là nghĩa cử rất tốt đẹp của các bạn Na Uy, và chúng tôi, những người dân Phần Lan sẽ rất hạnh phúc", Lauri Jakku một người Phần Lan viết trên Facebook của chiến dịch. "Rất nhiều người Na Uy thích ý tưởng này, điều này sẽ thúc đẩy nó [ ... ] Tôi nghĩ rằng Tổng thống của chúng tôi cũng sẽ có sự đáp lễ tương xứng với các bạn".

Một quan chức địa phương, Svein Leiros, và các chính trị gia Na Uy khác trong khu vực đã viết thư cho chính phủ ở Oslo thể hiện sự ủng hộ nhiệt tình với ý tưởng này, theo Guardian.

Mặc dù nghĩa cử này dù rất tốt đẹp nhưng lại có thể vi phạm hiến pháp Na Uy, trong đó nói rõ đất nước là một "Vương quốc độc lập, tự do, tách rời và không thể chuyển nhượng ". Đây sẽ là câu hỏi đặt ra cho bộ Ngoại giao Na Uy để đáp ứng ý tưởng của ông Harsson.

Nhưng theo Oyvind Ravna, một giáo sư luật tại Đại học Bắc Na Uy cho biết những điều chỉnh nhỏ hoàn toàn có thể được chấp nhận nếu nó đưa lại những điều tốt đẹp hơn.

Quý Vũ (Independent)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: hữu nghị núi Halti