Tin mới

Nails - ngành công nghiệp độc quyền của người Việt tại Mỹ

Thứ sáu, 28/02/2014, 13:34 (GMT+7)

Người gốc Việt đã trở thành những nghệ sỹ chuyên nghiệp trong nghệ thuật làm móng và hình thành nên một ngành công nghiệp độc quyền tại đây. GiadinhNet giới thiệu bài viết đăng trên báo Miami Herald của Mỹ.

Người gốc Việt đã trở thành những nghệ sỹ chuyên nghiệp trong nghệ thuật làm móng và hình thành nên một ngành công nghiệp độc quyền tại đây. GiadinhNet giới thiệu bài viết đăng trên báo Miami Herald của Mỹ.

Tình yêu và những rủi ro trong nghề

Ông Huỳnh Linh đã từng làm nghề lái xe taxi trên khắp các con phố của thành phố Hồ Chí Minh.

Cách đây 13 năm, theo lời hứa hẹn về một cuộc sống tốt đẹp hơn của những người thân đang làm việc tại một tiệm làm móng ở Miami (nằm trên bán đảo Florida, Mỹ), ông đã rời Việt Nam sang Mỹ.

Kể từ khi đến đây, ông Huỳnh đã làm việc chăm chỉ 10 giờ/ngày, 6 ngày/tuần trong các tiệm làm móng tay móng chân. Sau khi dành được một khoản tiền tiết kiệm, năm ngoái, ông đã cùng vợ và một người bạn góp tiền mua salon cho mình, với cái tên đáng yêu là Lovely Nails, ở Kendall.

Ông Huỳnh, năm nay đã 44 tuổi, nói: "Tôi nghĩ rằng ở đây, tại Hoa Kỳ, khoảng cách giữa người giàu và người nghèo không phải là quá nhiều. Những người đàn ông giàu có, họ có những chiếc ô tô, tôi cũng có một cái. Điều quan trọng nhất là tôi có thể làm việc chăm chỉ để chuẩn bị cho tương lai của con gái tôi. Cô bé sẽ có cơ hội được hưởng một nền giáo dục bình đẳng.”

Ông Huỳnh và những Việt kiều khác đang theo hướng đi khá phổ biến của những người dân nhập cư đến miền Nam Florida thuộc khu vực Mỹ Latinh và Caribê. Đó là tạo ra một thị trường riêng về nghệ thuật làm móng giúp họ ổn định kinh tế cho gia đình. Ở Nam Florida và trên khắp nước Mỹ, nhiều người Việt Nam đã có chỗ đứng trong ngành công nghiệp làm móng này.

 Nails - ngành công nghiệp độc quyền của người Việt tại Mỹ
 Ông Huy Văn - chủ một tiệm làm móng ở Miami.

Chị Diệu Nguyễn, người đã làm việc 3 năm tại International Nails ở Doral nói: "Nhờ việc làm móng tay của tôi, bây giờ, cuộc sống gia đình tôi khá ổn định". Chồng chị cũng đang làm việc trong một tiệm làm móng ở West Miami. Hiện nay, họ đã có nhà riêng. Chị nói rằng: "So với công việc trước đây của tôi tại Việt Nam, mặc dù làm việc chăm chỉ hơn, thu nhập của tôi cũng rất thấp. Khi tôi làm việc tại tiệm làm móng, mỗi tháng chồng tôi và tôi có thể tiết kiệm từ 2.000 đến 3.000 đô la.”

Jeanne Batalova, nhà phân tích chính sách và nhân khẩu học cấp cao, làm việc tại Trung tâm quốc gia về Chính sách nhập cư cho biết: Mỹ là quốc gia có số lượng người nhập cư lớn nhất trên thế giới – khoảng 14 triệu người. Trong khi dân số Mỹ chỉ chiếm 5% dân số thế giới thì 20% người di cư trên thế giới sinh sống tại đất nước này.

Nhà phân tích cho biết: Làn sóng người nhập cư từ các vùng khác nhau đổ xô đến Mỹ, chủ yếu là "để tạo ra một cuộc sống tốt đẹp hơn cho bản thân, gia đình của họ; một cuộc sống an toàn hơn, một công việc và có một phần giấc mơ Mỹ". Thường thì họ theo những người đồng hương của mình, tìm kiếm việc làm và sau đó mua lại các doanh nghiệp ở nhiều lĩnh vực kinh doanh tương tự. Bao gồm những cửa hàng rượu vang của người Dominica ở New York, chất tẩy rửa khô của người Hàn Quốc ở Los Angeles và những chiếc taxi của người Ethiopia ở Washington, DC.

Tương tự như vậy, người Việt Nam cũng đã tạo dựng được một chỗ đứng vững chắc trong ngành công nghiệp làm móng. Theo thống kê của tạp chí Nail (Nail Magazine): Ở Hoa Kỳ, 374.345 người sinh ra ở Việt Nam được xác nhận là kỹ thuật viên làm móng, chiếm hơn 40% những người thợ làm móng trên đất nước này. Trong năm 2010, chỉ riêng ở Miami đã có 279 và ở Florida là 1.152 salon làm móng do người Việt làm chủ và đăng ký.

Những tiệm làm móng do người Việt làm chủ như thế đã lôi cuốn sự chú ý đến miền Nam Florida hơn khi vào tháng mười một, những tên cướp có vũ trang xông vào Hong Kong Nail Salon ở Tây Bắc Miami-Dade. Các tay súng đã bắn chết Aaron Vũ, 10 tuổi - con trai của chủ tiệm. Ông Vũ Hải Nam – cha của cậu bé, cũng đã bị thương trong một loạt tiếng súng đại bác và vẫn đang hồi phục. Tiệm vẫn chưa mở cửa trở lại.

Sau vụ bắn súng, nỗi sợ hãi và lo lắng lan rộng trong cộng đồng những người làm móng Việt Nam. Một số tiệm bắt đầu đóng cửa sớm hơn vào buổi tối. Các chủ tiệm khác luôn phải để mắt tới cửa trước để đảm bảo chắc chắn rằng nó đã được khóa.

Sau khi người khách bước ra ngoài, Ông Huỳnh nói tiếng Việt với ông Tô Phúc – người bạn làm ăn của mình ở Lovely Nails: “Đóng cửa vào thôi. Những tên cướp có thể giết chết chúng ta."

Số liệu điều tra dân số Mỹ cho thấy, các chủ tiệm ở nam Florida nằm trong số 54.597 Việt kiều sinh sống ở Florida. Nhóm này chỉ chiếm 1,5% trong tổng số 3.747.136 người cư trú có nguồn gốc ở nước ngoài trong tiểu bang (theo Cục điều tra dân số Mỹ, năm 2012).

Alfred Osborne, phó trưởng khoa cao cấp tại trường kinh doanh Anderson, thuộc Đại học California ở Los Angeles nói: “Họ bắt đầu làm việc bằng chính đôi tay và đôi chân mình, sau đó, khi có đủ những người đồng nghiệp và khách hàng thân quen, họ mở doanh nghiệp riêng cho mình. Trước khi bạn biết điều này, họ đã làm các dịch vụ với giá trị cao hơn và dùng chúng như một cơ sở để mở rộng mạng lưới”.

"Họ đã có thể đến Mỹ, làm việc chăm chỉ, leo lên các bậc thang và sống giấc mơ của người Mỹ. Thực tế, họ đã có khả năng đối phó được với tất cả các vấn đề mà những người nhập cư và phụ nữ phải đối mặt; một góc thị trường riêng thực sự là một ý tưởng và nguồn cảm hứng."

Những người Việt Nam bước vào ngành kinh doanh làm móng bắt đầu năm 1975 khi nữ diễn viên Hollywood - Hedren - mẹ của Melanie Griffith và là một ngôi sao thường xuất hiện trong các bộ phim của Alfred Hitchcock - đã đến thăm một trại của 20 phụ nữ Việt Nam, đến Hoa Kỳ sau sự sụp đổ chế độ Mỹ-Diệm Sài Gòn.

Khi Hedren gặp những người phụ nữ bên trong trại, được gọi là Làng Hi Vọng (Hope Village), gần Sacramento, California, họ bắt đầu trầm trồ khen ngợi những chiếc móng tay của cô. Chính điều này đã mang đến một ý tưởng thú vị cho Hedren - người đang làm việc như một điều phối viên cứu trợ quốc tế và luôn quan tâm đến hoàn cảnh khó khăn của Việt Nam.

Hedren đã nói với tờ The Los Angeles Times trong một cuộc phỏng vấn năm 2008: “Tôi nhận thấy rằng những người phụ nữ này có đôi bàn tay rất tuyệt vời. Vậy tại sao không thể để họ học cách làm móng?”

Hedren đã cùng thợ làm móng tay của mình bay vào trại một lần một tuần để dạy những người phụ nữ và khẳng định rằng họ cũng có thể học một kỹ thuật để tạo ra các móng tay nhân tạo trông dài tự nhiên. Hedren cũng thuyết phục một hoa khôi của trường học gần đấy để giúp đỡ những người phụ nữ tìm được việc làm.

Osborne nói: "Trước khi bạn biết điều đó, cô ấy đã chịu trách nhiệm giúp đỡ những phụ nữ này xây dựng nên một ngành kinh doanh và tạo điều kiện để nó trở nên phổ biến. Điều này đã làm cho nghệ thuật làm móng tìm đến thị trường đại chúng”.

Từ việc đào tạo 20 phụ nữ, một ngành công nghiệp đã phát triển và ngày nay, cộng đồng người Việt có một salon chăm sóc móng tay và móng chân trong mỗi trung tâm mua sắm và ở tất cả các nơi như Starbucks hay McDonald. Họ độc quyền riêng một thị trường, sở hữu tất cả các cửa tiệm và có thể đưa mọi người vào.

Niềm tin vào giấc mơ Mỹ

Đối với nhiều người, những salon này tạo điều kiện ban đầu (không yêu cầu về trình độ và mức đầu tư tối thiểu) cho phép nhân viên sống với người thân hoặc bạn bè thân thiết cho đến khi họ kiếm được giấy phép kinh doanh (môn bài). Một khi họ tiết kiệm được tiền, một số có thể mở tiệm riêng cho mình.

Thanh Huỳnh, chủ sở hữu của Expo Nails ở Tây Nam Miami-Dade chia sẻ: “Tôi đã chọn làm việc trong ngành công nghiệp làm móng bởi vì công việc này không cần trình độ cao, không cần vốn nhiều và tôi có thể giúp đỡ những Việt kiều khác, họ cần có việc làm khi sống ở Mỹ. Kế hoạch của tôi là trở thành chủ sở hữu của một salon lớn ở một địa điểm tốt. Tôi sẽ tiết kiệm tiền để thực hiện được ước mơ của mình. "

So với các spa ưa thích và các tiệm làm tóc, tiệm làm móng do người Việt làm chủ ở Nam Florida có xu hướng tập trung tại các địa điểm với chi phí thấp hơn và mức giá giảm hơn nhiều, chẳng hạn như 10 đô la cho việc làm móng tay, 20 đô la để chăm sóc móng chân và 30 đô cho gel móng.

Nails - ngành công nghiệp độc quyền của người Việt tại Mỹ
Một tiệm làm móng do người Việt làm chủ.

Trong một khu vực tấp nập của Biscayne Boulevard ở Miami Shores (tên một ngôi làng), USA Nails cung cấp một loạt các dịch vụ của nghệ thuật làm móng như cắt sửa, chăm sóc móng tay và móng chân... Chủ sở hữu Văn Huy đã rời Việt Nam năm 1988, di chuyển từ Hồng Kông đến Philippin, Honolulu, Chicago và Detroit trước khi định cư ở Miami năm 1998. Ông đã có gia đình và dường như thời tiết ở đây đã thực sự “quyến rũ” ông ở lại. "Ở đây giống như đất nước của tôi, nó ấm áp và không có tuyết,"

Anh Huy năm nay 44 tuổi, đã có 2 người con, từng làm việc 60 giờ mỗi tuần tại một salon ở Naranja và một salon khác trên đường 79 ở Miami trước khi mua lại nó từ anh trai của mình vào năm 2010. Sau đó, anh chuyển nó đến Miami Shores và bây giờ, em gái và cháu gái của anh đều làm việc ở đấy. Họ sống chung với nhau.

Bước vào cửa hàng, du khách được chào đón và sẽ nhìn thấy một bàn  thờ Phật ở phía trước của quầy. Bên trong có sáu chiếc bàn và bốn cái ghế chân cao để khách hàng ngâm chân trong bồn tắm. Anh Huy cho biết, anh vẫn làm việc 60 giờ một tuần, mặc dù anh từ chối tiết lộ thu nhập nhưng cho biết các dịch vụ tại thẩm mỹ viện được chia với 60% thu nhập cho các kỹ thuật viên và 40% cho cửa hàng.

Toni Hunter, 30 tuổi, ở Miami nhận xét rằng đây là một công việc tốt. Hunter cho biết, cô đặc biệt thích trị liệu với chiếc khăn nóng và thích các kỹ thuật viên làm việc tỷ mỉ. "Tôi muốn tôi có thể làm điều đó thường xuyên hơn”.

Hơn nữa, về phía bắc Biscayne Boulevard, trong một chuỗi trung tâm bên cạnh một cửa hàng giày Payless, Nail Capital cung cấp một loạt các dịch vụ làm móng. Chủ sở hữu là vợ chồng anh Nguyễn Lộc, (43 tuổi), chị Phan Hằng (41 tuổi). Họ đã có hai người con và đang làm việc với 3 nhân viên khác ở cửa hàng. Salon này có tường màu xanh lá cây, cũng có một bàn  thờ Phật, phục vụ khách hàng từ các nước và dân tộc khác nhau - một số người nói tiếng Tây Ban Nha, tiếng Đức hoặc ngôn ngữ khác. Anh Lộc mua cửa hàng này từ người chú đã dạy anh làm móng sau khi chú ấy chuyển đến Miami với cha mẹ, chị gái và anh trai vào năm 1998.

Cũng như những Việt kiều khác, sau khi làm việc ở nhiều tiệm làm móng trong bang Minnesota và California, Hiếu Trương mở T-Nails ở Kendall vào năm 2006. Bây giờ, anh và vợ mình đã có 7 nhân viên.

Nails - ngành công nghiệp độc quyền của người Việt tại Mỹ 5

Chị Hằng Phan sơn móng cho khách hàng.

Tại salon của mình, anh Trương ước tính rằng, mỗi kỹ thuật viên ở đây có thể đảm nhận từ 6 đến 8 khách hàng mỗi ngày và có thể kiếm được 3000 đô la, thậm chí nhiều hơn mỗi tháng. Với thu nhập của mình, anh Trường đã mua được một căn nhà nhỏ.

Anh Trương nói: “Ngành công nghiệp làm móng sẽ giúp ổn định cuộc sống cho rất nhiều người Việt Nam sang Mỹ. Nhưng với thế hệ thứ hai, ví dụ, các con của tôi và của những nhân viên, chúng sẽ không chọn công việc trong một tiệm làm móng, bởi vì chúng sẽ có một tấm bằng tốt nghiệp và với trình độ tiếng Anh tốt để có thể tìm được một công việc như ý".

Batalova (Trung tâm quốc gia về chính sách nhập cư) nói rằng, đó cũng là một phần của giấc mơ Mỹ từ câu chuyện.

"Nếu bạn nhìn vào con cái của họ, chúng thường được xây dựng trên sự thành công của cha mẹ, và sau đó là thế hệ thứ hai sẽ chuyển sang làm những công việc đòi hỏi trình độ và kỹ thuật cao hơn. Quá trình đó đã được lặp đi lặp lại từ một làn sóng người nhập cư, nhóm dân tộc khác - Ý, Bắc Âu, Do Thái cùng những người đến đây trong giai đoạn chuyển giao thế kỷ. Và bây giờ, con cái họ đã trở thành một phần trong tầng lớp trung lưu Mỹ.”

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news