Tin mới

Năm 2014: Vàng sẽ còn tụt giá thê thảm?

Thứ hai, 13/01/2014, 08:58 (GMT+7)

Cuộc tranh luận về kênh đầu tư vàng có lẽ khó có thể có được hồi kết thực sự. Nhưng ở một góc độ nào đó, liệu có thể dự đoán về xu hướng của thị trường vàng thời gian tới? Nhận định chung là giá vàng sẽ còn biến động, ngay người lạc quan nhất cũng chỉ dám đưa ra nhận định: Giá vàng sẽ dừng lại ở ngưỡng 1.100 USD/ounce.

Cuộc tranh luận về kênh đầu tư vàng có lẽ khó có thể có được hồi kết thực sự. Nhưng ở một góc độ nào đó, liệu có thể dự đoán về xu hướng của thị trường vàng thời gian tới? Nhận định chung là giá vàng sẽ còn biến động, ngay người lạc quan nhất cũng chỉ dám đưa ra nhận định: Giá vàng sẽ dừng lại ở ngưỡng 1.100 USD/ounce.

Năm 2013 là năm vàng giảm giá, mất tới 30% giá trị và cũng là năm đầu tiên giá vàng giảm sau 1 thập kỷ tăng chóng mặt. Và câu hỏi lúc này là, vàng như thế nào trong con mắt giới đầu tư quốc tế. Dự báo mới đây nhất trong những ngày đầu năm mới, ngày 10/1, Ngân hàng Bank of America Merrill Lych đã công bố hạ mức dự báo của giá vàng xuống 11%, kèm theo lời cảnh báo: “Tình trạng trượt dốc của giá vàng sẽ còn tồi tệ hơn trong thời gian tới”. Các dự báo của HSBC hay Barclays cũng không khả quan hơn. 

Người dân thấp thỏm theo dõi giá vàng

Thậm chí, chuyên gia Scott Nations - Chủ tịch kiêm Giám đốc đầu tư Quỹ NationsShares còn dội một gáo nước lạnh bằng tuyên bố rằng, ông sẽ không chi một xu nào để mua vàng cho dù đó có là tiền của kẻ thù.

 

Ở trong nước, chuyên gia Nguyễn Việt Hùng (CEO phantichngoaihoi.vn) thậm chí bi quan hơn nhiều, khi cho rằng giá vàng sẽ trở về ngưỡng 700 USD/ounce – cột mốc của điểm khởi đầu cơn sốt. Ông Hùng cũng là một trong số ít chuyên gia đã dự báo gần chính xác giá vàng sẽ về đến ngưỡng 1.103USSD/ouce (dự đoán thị trường sẽ tiến tới giá này trong quí IV/2013 hoặc quí I/2014) ngay từ thời điểm giữa năm 2013.

 

Theo ông, để đánh giá chúng ta nên biết qua về lịch sử giá vàng trong quá khứ để nhận định tương lai.

Người ta hay lấy mốc giá vàng tháng 7/2005, tức là mốc 400 USD/ouce là mốc cơ sở. Sau mốc này thị trường vàng lên liên tục với biên độ không lớn như sau này nhưng cũng đủ lớn để đến tháng 5/2006 giá vàng vượt mốc 693 USD sau đó giá giảm về sát 550 USD  vào tháng 6/2006… "Dân đầu tư" nghiệp dư không hề có phản ứng gì nhưng giới chuyên nghiệp thực sự đang nín thở.

Có thể nói hiện tượng giá vàng năm 2005- 2006 là đêm trước của một đợt bùng nổ về giá vàng, vì chỉ trong vòng 1 năm giá vàng lên được hơn 50% , nó là sóng báo hiệu của cơn sóng thần .

"Giới tài phiệt" có một năm rưỡi để chuẩn bị tham gia vào cuộc chơi lớn nhất trong lịch sử tài chính … mà kết quả như các bạn đã biết, đó là sự ngã ngựa của các ông trùm, đó chính là cuộc suy thoái lớn nhất, trăm năm mới có một lần, mà hệ lụy của nó bây giờ đã lan sang châu Âu còn châu Á hôm nay đang chờ tới lượt mình. Tuy nhiên đề tài này là câu chuyện khác không nằm trong bài viết này.

Tháng 3/2008 giá vàng vượt mức giá 1.000 USD/ouce là đỉnh điểm đầu tiên của vũ khúc hoang dại giá vàng. Nó cũng ngầm ám chỉ nhân loại chuẩn bị đón nhận cú quất đầu tiên của cơn suy thoái kinh tế toàn cầu mà chưa ai nhận diện ra , hay nói một cách khác, người biết thì không nói đang “ngậm miệng ăn tiền”, thông tin ban đầu ám chỉ chỉ là suy thoái cục bộ tại châu Á .

Tháng 10/2008 giá vàng lui về ngưỡng 700 USD, thế giới dự đoán sẽ thoát khỏi khủng hoảng kinh tế một cách nhẹ nhàng như ô tô qua một quãng đường xấu …vậy thôi.

Tháng 2/2009 giá vàng lặng lẽ vượt lại ngưỡng 1.000USD chỉ trong vòng 1 năm, giới đầu tư chuyên nghiệp đã lên ngựa và sau đó giá chạy một mạch về 1.900 USD/ouce vào tháng 8, tháng 9/2011. Tại thời điểm này để đánh lạc hướng dư luận (hay ngẫu nhiên nó thế) có rất nhiều chuyên gia sừng sỏ lên tiếng rằng giá vàng còn lên ngưỡng 3.000 USD hay 5.000 USD gì đó…

Giới chuyên nghiệp biết rằng (hay là được thông báo rằng) chu kỳ giá lên đã kết thúc, mọi người xuống ngựa xếp yên cương, hay nói toẹt ra là bán vàng khẩn trương.

Hết chu kỳ 1 tới chu kỳ 2 giá có thể về vùng 705 USD/ouce (theo tôi giá này sẽ đến rất sớm quãng cuối quí III đầu quí IV/2014), mỗi một bước nhẩy này trong quá khứ chỉ kéo dài có một năm ở chu kỳ giá lên, và cũng như vậy ở các chu kỳ giá xuống để hoàn thành các bước lùi này thường thì cũng với thời gian tương tự.

Thuộc nhóm lạc quan nhất, ông Haywood Cheung - Chủ tịch Sở giao dịch vàng bạc Hong Kong (Trung Quốc) cũng thận trọng khi không khẳng định liệu xu hướng vàng giảm giá có còn tiếp tục năm 2014 này hay không. “Kế hoạch cắt giảm chưa rõ nét, gói kích thích kinh tế QE3 của Mỹ đã gây ra bất ổn đối với thị trường vàng. Vàng đã không còn là thị trường tăng trưởng (Bull market) nữa, nhưng theo tôi nó cũng không có dấu hiệu là thị trường giảm (Bear Market). Tôi nghĩ Chủ tịch mới của FED, bà Yellen sẽ cân đối lại chương trình QE trong 2 quý đầu tiên và có lẽ phải sau đó bức tranh về thị trường kim loại quý hiếm mới rõ rệt hơn. Cá nhân tôi thì dự đoán rằng, trong năm nay chúng ta sẽ không còn thấy đà bán tháo của các nhà đầu tư nữa.

Ông này tính toán, chi phí sản xuất vàng hiện rơi vào khoảng 800-850 USD/ounce. “Tôi cho rằng mức giá bán ra tối thiểu là khoảng 1.100 USD/ounce, và theo tôi 1.130 USD/ounce sẽ là mức giá lý tưởng để mua vào”.

nguoiduatin.vn

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news