Tin mới

Năm 2018 sẽ có 4 bộ sách giáo khoa không chỉ của Bộ GDĐT

Thứ hai, 29/09/2014, 08:36 (GMT+7)

Đến năm 2018, Bộ GDĐT dự kiến sẽ có 4 bộ sách giáo khoa của Bộ và của các tổ chức, cá nhân. Việc lựa chọn sử dụng bộ sách nào vào giảng dạy sẽ do các trường quyết định.

Đến năm 2018, Bộ GDĐT dự kiến sẽ có 4 bộ sách giáo khoa của Bộ và của các tổ chức, cá nhân. Việc lựa chọn sử dụng bộ sách nào vào giảng dạy sẽ do các trường quyết định.

Năm 2018 sẽ có 4 bộ sách giáo khoa không chỉ của Bộ GDĐT (Ảnh minh họa)

Tờ NLĐ đưa tin, sáng 27/9, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến về tờ trình đề án Đổi mới chương trình - sách giáo khoa (SGK) giáo dục phổ thông và dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về đổi mới chương trình - SGK giáo dục phổ thông.

Năm 2018 sẽ có tới 4 bộ sách giáo khoa do Bộ GD-ĐT và các cá nhân, tổ chức soạn thảo. (Ảnh minh họa)

Tại đây, Ủy ban Văn hóa Giáo dục Thanh niên, Thiếu niên, Nhi đồng của Quốc hội nhất trí với chủ trương sử dụng nhiều sách giáo khoa cho mỗi môn học và thực hiện xã hội hóa việc biên soạn, xuất bản sách giáo khoa phổ thông.

Trang báo điện tử khác cũng đưa tin, Bộ GD-ĐT cho hay sẽ tham gia biên soạn một bộ SGK cùng các tổ chức, cá nhân khác. Phương án này có thể làm các tổ chức, cá nhân e ngại không biên soạn SGK nữa vì không muốn “đụng” vào SGK của bộ. Tuy nhiên, người đứng đầu ngành giáo dục cho rằng Bộ GD-ĐT không chủ trương có một bộ SGK duy nhất mà hướng tới có nhiều bộ SGK.

Các trường sẽ thảo luận để lựa chọn bộ SGK cho từng môn học trên cơ sở ý kiến của giáo viên, hội đồng chuyên môn, phụ huynh.

Đến năm 2018, Bộ GD - ĐT dự kiến sẽ có 4 bộ sách giáo khoa của Bộ và của các tổ chức, cá nhân. Việc lựa chọn sử dụng bộ sách nào vào giảng dạy sẽ do các trường quyết định.Tuy nhiên, trong quá trình giảng dạy và học tập, giáo viên, học sinh vẫn có quyền tham khảo các bộ sách khác.

Theo Bộ trưởng Phạm Vũ Luận, lộ trình thực hiện chương trình - SGK mới sẽ chia làm 3 giai đoạn. Giai đoạn 1 (tháng 1/2015 đến tháng 6/2017) sẽ chuẩn bị các điều kiện để xây dựng; giai đoạn 2 (tháng 7/2017 đến tháng 6/2018) sẽ xây dựng, điều chỉnh, hoàn thiện, bổ sung chế độ, Chính sách liên quan và bán đấu giá bản quyền bộ SGK do bộ thực hiện; giai đoạn 3 (tháng 7/2018 đến tháng 12/2021) sẽ triển khai áp dụng chương trình mới, bắt đầu từ năm học 2018-2019.

Kinh phí thực hiện đề án chương trình - sách giáo khoa phổ thông sau năm 2015 mà Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa đưa ra là 778,8 tỉ đồng. Nhiều lo ngại về khái toán chi phí cũng như quy trình thực hiện đề án này

Tờ NLĐ đưa tin, về khái toán kinh phí thực hiện chương trình SGK mới, Bộ trưởng Phạm Vũ Luận cho hay cần khoảng 462 tỉ đồng để tập huấn cho đội ngũ biên soạn SGK, kể cả lực lượng của các tổ chức, cá nhân viết SGK; thẩm định SGK.

Sau khi Bộ GD-ĐT biên soạn bộ SGK, sẽ tiến hành bán đấu giá bản quyền để các nhà xuất bản thực hiện, kinh phí thu được từ bán bản quyền sẽ nộp ngân sách nhà nước.

Ngoài ra, sẽ cần thêm 316,8 tỉ đồng để biên soạn tài liệu giáo dục của địa phương; cung cấp kinh phí tập huấn cho địa phương, ghi hình bài giảng phát trên mạng; hỗ trợ tập huấn cho giáo viên ở vùng khó khăn.

Như vậy, tổng cộng kinh phí để triển khai đề án chương trình SGK mới là 778,8 tỉ đồng. Trong đó, 504,4 tỉ đồng là ngân sách trung ương, 274,4 tỉ đồng từ ngân sách địa phương. Tuy nhiên, có thể còn phát sinh thêm.

Nguồn Giadinhonline.vn

Video bạn có thể quan tâm: 

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news