Tin mới

Nam sinh giành giải đặc biệt toán học trẻ Quốc tế và bí quyết nuôi dạy của người mẹ

Thứ sáu, 07/08/2015, 11:16 (GMT+7)

Với số điểm 92/100 Vũ Anh Thái đã xuất sắc vượt qua hàng ngàn thí sinh để giành giải đặc biệt (Grand Champion) trong cuộc thi Toán học trẻ Quốc tế 2015 được tổ chức và đầu tháng 8 vừa qua tại Singapore.

Với số điểm 92/100 Vũ Anh Thái đã xuất sắc vượt qua hàng ngàn thí sinh để giành giải đặc biệt (Grand Champion) trong cuộc thi Toán học trẻ Quốc tế 2015 được tổ chức vào đầu tháng 8 vừa qua tại Singapore.

Học ít nhưng phải tập trung

Vì lý do sức khỏe và lịch học nên sau nhiều cuộc điện thoại cuối cùng chúng tôi cũng có thể hẹn được với em Vũ Anh Thái, học sinh lớp 8C trường THCS Archimedes Academy (Hà Nội). Ấn tượng đầu tiên của chúng tôi về Thái là dù mới học lớp 8 nhưng cách em trò chuyện, trao đổi rất tự tin, chín chắn. 

Nam sinh giành giải đặc biệt toán học trẻ Quốc tế và bí quyết nuôi dạy của người mẹ

Anh Thái tự hào cất cao lời ca tự hào dân tộc trước bạn bè quốc tế. (Ảnh nhà trường cung cấp)

Để được tham dự cuộc thi tại Singapore, Thái đã phải trải qua 2 vòng sơ tuyển , 1 tháng học tập trung ở trường và hai vòng thi thử của trường trước khi thi.

“Lúc thi xong em chưa được biết mình đạt giải gì đâu, khoảng mấy phút trước khi trao giải em mới biết mình đạt giải đặc biệt. Niềm vui lúc đó vỡ òa với em, gia đình và cả đoàn”, Anh Thái kể lại cảm xúc của mình khi biết tin được giải.

Nhìn ánh mắt long lanh của em chúng tôi như thấy được em đang được sống lại cảm giác vinh quang của mình trong cuộc thi vừa qua.

Vũ Anh Thái - cậu học sinh giành giải đặc biệt Toán học trẻ quốc tế 2015. (Ảnh: nhân vật cung cấp)

Có lẽ bất kỳ ai cũng nghĩ để đạt được kết quả như ngày hôm nay thì Anh Thái sẽ có một thời gian biểu dày đặc các lịch học thêm thế nhưng sự thật là: “ Em học ít lắm. Em chủ yếu học trên trường, mỗi tối em giành ra từ 1 đến 2 tiếng học ôn lại bài hoặc làm bài tập về nhà mà cô thầy giao cho. Có khi em học từ lúc 19h, có khi 20h nhưng cũng có khi là 21h nhưng 22h đã đi ngủ rồi”, Thái cho biết.

Khi được hỏi về bí quyết học tập của mình Anh Thái chia sẻ: “Điều quan trọng nhất đối với em trong việc học toán đó là phải nắm vững các định lý, công thức, phải chú ý nghe giảng và làm thật nhiều bài tập. Mặc dù em học ít nhưng khi đã ngồi vào bàn học thì em hết sức tập trung vào việc học, đặc biệt những giờ học trên lớp em chú ý nghe thầy cô giáo giảng bài để có thể hiểu và cố gắng nhớ bài ngay trên lớp. Thời gian ở nhà lúc rảnh rỗi, em sưu tầm tài liệu và đọc những tin tức hàng ngày trên các trang mạng”.

Chàng trai đa tài

Hiện nay, Thái đang đảm nhiệm chức vụ lớp phó học tập lớp chuyên Toán của trường THCS Archimedes Academy. Là một cán bộ lớp Thái không chỉ gương mẫu trong học tập mà trong các hoạt động tập thể của lớp và trường đều có sự tham gia tích cực của em. Như trong một chương trình ngoại khóa Hội chợ Xuân của nhà trường dịp đầu năm mới Anh Thái đã tích cực trong việc tham gia bán hàng gây quỹ ủng hộ cho những bệnh nhân ung bướu, không những thế Thái còn là một  hướng dẫn viên, nhiệt tình giúp đỡ một ông Tây cách gói bánh chưng. Điều này đã khiến cho ông ấy rất thích thú.

Anh Thái cùng bạn gói bánh chưng trong ngày hội trường. 

Nói về học trò cậu nhỏ của mình, bà Nguyễn Thị Xuân Thân - Hiệu Phó trường THCS Archimedes Academy, đồng thời là chủ nhiệm của Anh Thái cho biết: “Thành tích học tập không phải bây giờ mới có. Anh Thái không chỉ học giỏi về toán mà môn ngoại ngữ Thái cũng học rất tốt, môn văn cũng vậy. Nói chung Anh Thái là một học sinh toàn diện. Ở trên lớp, Thái luôn chú ý lắng nghe, tập trung trong các giờ học”.

Cũng theo bà Thân, dù học giỏi là vậy nhưng Thái luôn gương mẫu, sống cởi mở, chan hòa với các bạn trong lớp nên luôn được các bạn quý mến.

“Tôi sẽ nhớ mãi hình ảnh cậu học trò của tôi khi đứng hát bài Hello Việt Nam ở sân khấu Singapore giữa 1.300 học sinh Anh Thái đã hát rất to và giõng dạc giống như hát quốc ca, phát âm rất chuẩn và hát với tất cả niềm say mê, tự hào dân tộc”, bà Thân tự hào nói.

Bí quyết nuôi dạy con của người mẹ

Anh Thái là con một trong gia đình có điều kiện kinh tế bình thường. Bố Thái làm kinh doanh còn mẹ em ở nhà làm nội trợ.

Nói về cậu con trai “vàng” của mình, chị Ngô Thị Thu Hương (mẹ Anh Thái – PV) cho biết: “con học thêm rất ít, hầu như chỉ học ở trường. Con chỉ học thêm ở trường tiếng anh ngữ pháp và toán mà con thích thôi. Vì thế bố mẹ cũng nhàn  không phải đưa đón con đi học thêm”.

Chia sẻ phương pháp nuôi dạy con, chị Hương cho biết, chị không áp dụng phương pháp đặc biệt nào mà chỉ chăm sóc, quan tâm con hàng ngày trên cơ sở tôn trọng để con phát triển ý thức tự giác. Vợ chồng chị cũng không gây áp lực cho con trong việc học hành và luôn tạo điều kiện cho con phát triển theo sở thích và đam mê của con.

“Bố mẹ không nên ép cho con học quá nặng quá mà hãy để cho con vừa học vừa chơi, điều này giúp con biết thêm được rất nhiều thứ như Kỹ năng sống, khả năng giao tiếp... Với Anh Thái, về nhà con luôn tự giác trong việc học tập nên rất ít khi bố mẹ phải nhắc nhở việc con ngồi vào bàn học. Vợ chồng tôi chỉ khuyến khích con học chứ không bao giờ ép buộc, áp đặt. Ngay cả như việc sử dụng điện thoại hay máy tính, chúng tôi cũng cho con tự do sử dụng nhưng con lại không bao giờ chơi điện tử, trò chơi mà con thường vào các trang để đọc tin tức. Bố cháu bảo đó là một cách học của con nên bố mẹ không cấm mà chỉ thỉnh thoảng nhắc nhở nhẹ nhàng để con cảnh giác với những trang web không có lợi”.

Cũng theo chị Hương, ngoài việc chăm sóc sức khỏe, nhắc nhở con học hành, chị thường xuyên trò chuyện với Anh Thái như một người bạn, để nghe con tâm sự về các câu chuyện ở trường học, bạn bè cũng như mọi tâm tư nguyện vọng của con.

Học giỏi lại là con một trong gia đình nhưng không vì thế mà Anh Thái được chiều chuộng quá mức mà trong những ngày nghỉ học, ngày hè thì Thái vẫn phụ giúp bố mẹ.

“Những ngày hè vừa qua con không phải học thì công việc nhà con vẫn giúp đỡ bố mẹ như mẹ nấu ăn thì con rửa bát, dọn dẹp... Bởi vì bố mẹ muốn cho con có thể biết làm mọi thứ và tự lập”, chị Hương cho biết.

Bảo Linh

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news