Tin mới

Nam sinh Học viện Hậu cần bị trả về vì "thận lạc chỗ": Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Hà Tĩnh lên tiếng

Thứ năm, 18/10/2018, 16:35 (GMT+7)

Trước thông tin nam sinh Nguyễn Quang Huy bị Học viện Hậu cần trả về vì khám sức khỏe kết luận thận lạc chỗ, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Hà Tĩnh đã có những giải đáp xung quanh vụ việc này.

Trước thông tin nam sinh Nguyễn Quang Huy bị Học viện Hậu cần trả về vì khám sức khỏe kết luận thận lạc chỗ, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Hà Tĩnh đã có những giải đáp xung quanh vụ việc này.

Trước đó, Nguyễn Quang Huy tham gia kỳ thi THPT quốc gia đạt 24,75 điểm, đỗ NV 1 Học viện Hậu cần. Tuy nhiên chỉ sau hơn 1 tuần nhập học, nam sinh này bị trường trả về vì không đủ tiêu chuẩn sức khỏe.

Nguyễn Quang Huy hiện đang đi làm thuê tại một công trường ở Đà Nẵng. Ảnh: Tiền Phong

Kết luận kèm theo Quyết định của Chủ tịch Hội đồng Tuyển sinh - Giám đốc Học viện Hậu cần thông tin, thí sinh Nguyễn Quang Huy không đủ tiêu chuẩn sức khỏe đào tạo sĩ quan hậu cần cấp phân đội, trình độ đại học năm 2018. Cụ thể, lý do là "Thận phải lạc chỗ. Phân loại sức khỏe: loại 6".

Tuy nhiên trong khâu sơ tuyển tại Bệnh viện Đa khoa huyện Phúc Thọ lại không phát hiện ra vấn đề này. Đại tá Nguyễn Hữu Thông, Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu Trưởng Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Hà Tĩnh đã có những giải đáp cho vướng mắc này.

“Nếu xét về sức khỏe thì vẫn bình thường, nhưng nếu đối chiếu với quy định thì trường hợp này chỉ đạt sức khỏe loại 6. Theo thông tư liên bộ, em Huy không đủ tiêu chuẩn sức khỏe nên bị trả về. Điều này nằm trong quy định.

Kết quả khám bệnh tại tuyến huyện cho thấy thận của nam sinh Huy bình thường.

Các trường quân đội chỉ lấy các thí sinh có sức khỏe từ loại 1 đến loại 3. Những chi tiết rất nhỏ, như ngón tay trỏ có tật cũng không đủ tiêu chuẩn. Em Huy dù sức khỏe hiện tại bình thường, nhưng vẫn không đạt, bác sỹ mới chỉ kết luận được tình trạng sức khỏe hiện tại”, Đại tá Nguyễn Hữu Thông cho biết.

Lý giải về việc không phát hiện ra thận của Huy có bất thường khi khám sơ tuyển tại bệnh viện đa khoa huyện, đại diện Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Hà Tĩnh cho hay việc khám sơ tuyển diễn ra đúng quy trình, đúng quy định nhưng không phát hiện ra điều gì bất thường đối với thận của nam sinh này.

Cụ thể, trong vòng khám ban đầu sẽ chỉ kiểm tra chiều cao, cân nặng, tim mạch và khám một số nội dung đơn thuần bên ngoài. Sau khi thí sinh đã đỗ vào các trường công an, quân đội thì mới tổ chức khám lại lần thứ 2.

"Trường hợp của em Duy hết sức đặc biệt, thận lạc chỗ, bên to bên nhỏ rất hiếm người bị, nếu khám bình thường khó mà phát hiện, phải chụp CT mới có thể phát hiện ra những chi tiết nhỏ đó", đại tá cho biết.

Ông cũng cho biết, trường hợp đã đỗ vào trường quân đội, công an sau đó lại bị trả về là điều không hiếm và việc khám sức khỏe tại địa phương chỉ mang tính chất sơ tuyển ban đầu.

"Mỗi tỉnh hàng năm có đến 3000-4000 thí sinh đăng ký dự thi, nhưng lại chỉ đỗ được vài trăm, thậm chí vài chục em. Nếu đưa tất cả các nội dung xét nghiệm vào vòng kiểm tra sức khỏe ban đầu, mà thí sinh là người chịu chi phí, sẽ rất tốn kém, gây lãng phí lớn”, đại tá này phân tích.

Theo Đại tá Nguyễn Hữu Thông, không thể khẳng định được ai đúng ai sai trong trường hợp này. “Hiện tại bản thân em Huy và gia đình cũng chưa có bất cứ ý kiến nào tới chúng tôi”, ông Thông nói.

Phỏng vấn Nguyễn Quang Huy về tình hình của em sau khi bị trả về vì lí do thận lạc chỗ, nam sinh này cho biết hiện tại đang đi làm công nhân tại một công trường xây dựng ở Đà Nẵng.

"Đối với một học sinh vừa tốt nghiệp THPT thì công việc tại công trường khá vất vả, gia đình không có điều kiện, lại không thể đi học nên em đi làm để kiếm thêm thu nhập kiếm tiền ôn thi lại vào năm sau", nam sinh này chia sẻ.

Em cho biết, trong kỳ thi THPT quốc gia 2018, đỗ NV1 vào trường Học viện Hậu cần – Bộ Quốc phòng với điểm số là 24,75.

Ngày 24/8, nam sinh nhập học theo giấy gọi của trường. Đến ngày 26/8, trường tổ chức kiểm tra khám sức khỏe thì phát hiện Huy có thận phải nhỏ hơn thận trái.

Ngày 30/8, gia đình nhận được quyết định của Học viện Hậu cần về việc thí sinh không đủ tiêu chuẩn sức khỏe đào tạo Sĩ quan Hậu cần cấp phân đội, trình độ Đại học năm 2018 do “thận phải lạc chỗ”.

Sau đó, gia đình đưa Huy đi kiểm tra sức khỏe tại Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội), kết luận Huy có 2 thận nằm ở vị trí bình thường, kích thước thận phải nhỏ hơn thận trái, chức năng thận bình thường.

Đến ngày 10/9, Huy được Học viện Hậu cần thông báo kiểm tra sức khỏe tại Bệnh viện 103. Sau đó 6 ngày, Hội đồng y khoa khám bệnh tại bệnh viện này cho biết, hai thận nằm ở vị trí bình thường, kích thước thận phải nhỏ hơn thận trái, chức năng thận bình thường, không có tình trạng nhiễm khuẩn tiết niệu, không ảnh hưởng công tác, học tập.

Ngày 9/10, Học viện Hậu cần vẫn có thông báo gửi Ban tuyển sinh Quân sự tỉnh Hà Tĩnh và thí sinh Nguyễn Quang Huy về việc thí sinh này không đủ tiêu chuẩn sức khỏe đào tạo tại Học viện.

Trang Vũ (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news