Tin mới

Nam sinh lớp 7 thất học sau những năm tù oan

Chủ nhật, 17/08/2014, 14:27 (GMT+7)

Bị bắt khi đang học lớp 7, Trọng như mất hết tương lai vì thất học và nay gặp khó khăn khi làm giấy tờ hộ tịch dù được tuyên vô tội.

Bị bắt khi đang học lớp 7, Trọng như mất hết tương lai vì thất học và nay gặp khó khăn khi làm giấy tờ hộ tịch dù được tuyên vô tội.

Ngày 15/8, Tô Phương Trọng (19 tuổi, ngụ TP.Cà Mau, tỉnh Cà Mau) cho biết đã nhận được bản án của Tòa phúc thẩm TAND Tối cao tại TP.HCM với nội dung tuyên cậu không phạm tội Hiếp dâm trẻ em. Căn cứ vào bản án này, Trọng đến UBND xã Tân Thành, TP.Cà Mau để làm lại giấy khai sinh để đủ điều kiện làm chứng minh nhân dân nhưng vẫn chưa được.Theo Trọng, do chưa có giấy tờ tùy thân nên cậu không dám đi đâu làm thuê. Hàng ngày Trọng quanh quẩn trong nhà rồi ra đồng đặt nò bắt tôm nhưng cả tuần mới được khoảng chục con bán 40.000-50.000 đồng mua gạo sống đắp đổi.

Theo bản án sơ thẩm xử Trọng 4 năm trước thì khoảng 18h ngày 5/11/2008 cậu học trò lớp 7 gặp bé gái 5 tuổi trước nhà ông Năm Hội ở xã Tân Đức, huyện Đầm Dơi (Cà Mau). Trọng sau đó đã rủ Hân vào bưu điện cũ chơi và bồng nạn nhân đưa qua hàng rào. Khi trèo vô trong, nam sinh dẫn bé gái vào nhà vệ sinh giở trò đồi bại cho đến khi "thỏa mãn".

Nam sinh lớp 7 thất học sau những năm tù oan

Trọng với xấp hồ sơ làm lại giấy tờ tùy thân với mong muốn được học lái xe.

Khi nghe tiếng mẹ gọi, Trọng được cho là kêu Hân mặc lại quần chạy về, Trọng ở lại khoảng 20 phút. Lúc ra khỏi bưu điện, nạn nhân gặp hàng xóm Huỳnh Thị Hằng và đến nhà đã kể lại sự việc cho mẹ nghe. Mẹ cô bé báo chính quyền địa phương, Trọng sau đó được gọi đến lập biên bản nhưng nam sinh không thừa nhận hành vi giao cấu. Đến khi đưa lên Công an huyện Đầm Dơi thì Trọng nhận tội. Kết luận pháp y thương tích của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an Cà Mau xác định màng trinh nạn nhân còn nguyên vẹn, không tổn thương. Ở tiền đình vùng kín có vết viêm đỏ vị trí 9h còn mới, mức độ nhẹ.

Tại phiên tòa ngày 18/6/2010, Trọng kêu oan, khai cán bộ điều tra ép cung, viết sẵn lời khai rồi buộc cậu ký nhận tội. Bị cáo trình bày khi đi ngang bưu điện thấy Hân đứng chơi trước thềm. Cô bé nhờ hái cau, nam sinh đồng ý và khi nghe mẹ gọi thì Hân đưa cau lại cho Trọng rồi chạy về nhà. Tuy nhiên, lời kêu oan này không được HĐXX đồng ý và Trọng bị tuyên phạt 6 năm tù về tội Hiếp dâm trẻ em. Gần hai tuần sau Trọng kháng cáo với đơn dài gần 7 trang giấy với nội dung sau khi bé gái chạy về, cậu ở lại bưu điện hái thêm vài trái cau nữa rồi về chứ không hiếp dâm như cáo buộc. Trọng nêu kết luận điều tra cho rằng cậu ẵm Hân bỏ vào hàng rào rồi vòng ra trước đi vào bưu điện. Tuy nhiên, cáo trạng thì cáo buộc Trọng ẵm bé bỏ qua hàng rào rồi leo rào vô trong. "Hai nội dung này trái ngược nhau vì gia đình bé Hân vu khống tôi. Vì vu khống nên họ khai lúc này lúc khác. Nếu như tôi có ẵm bé bỏ qua hàng rào cũng không được vì hàng rào cao khoảng 1,3m, trên có sắt nhọn", Trọng kháng cáo và "tố" công an huyện lấy quần lót của cậu mang đi xét nghiệm nhưng sau đó chiếc quần biến mất một cách khó hiểu.

"Theo kết luận điều tra thì tôi hiếp dâm đến lúc thỏa mãn, tức là có xuất tinh. Ngược lại, tôi không xuất tinh, không hiếp dâm thì không có tinh trùng dính vào quần nên họ hủy cái quần của tôi", Trọng nêu quan điểm.

Cuối năm 2010, Tòa phúc thẩm TAND Tối cao tại TP.HCM xử phúc thẩm, tuyên hủy toàn bộ bản án sơ thẩm xử trước đó 5 tháng để điều tra lại. Theo HĐXX, tại phiên tòa sơ thẩm lần thứ nhất, cơ quan xét xử có văn bản yêu cầu thực nghiệm lại hiện trường vì nghi ngờ bị cáo không thực hiện được việc bồng bé gái đưa qua hàng rào. Tuy nhiên, cơ quan điều tra và VKS tỉnh Cà Mau đã không cho Trọng thực hiện mà lại dùng một người 19 tuổi đóng thế trong khi bị cáo mới 14 tuổi 2 tháng,  không phù hợp với sức khỏe, độ cao, không khách quan. "Sự việc xảy ra khi cổng bưu điện mở, không khóa. Hân nghe tiếng gọi của gia đình thì chạy về. Lúc đó không có hiện tượng bất thường từ Hân, không ai thấy việc quan hệ của hai người.

Điều đáng lưu ý là lúc xảy ra vụ việc đến khi giám định cách nhau 3 ngày thì cháu có va chạm ở nơi nào khác không, cần được xác định lại", bản án phúc thẩm lần đầu nhận xét và chỉ ra các điểm mâu thuẫn giữa 2 kết luận giám định vùng kín của nạn nhân và thương tích thì mỗi lần khám cho kết luận khác nhau. Quá trình ghi bản cung của cơ quan tố tụng cấp sơ thẩm cũng bị cấp phúc thẩm cho là xảy ra hàng loạt sai sót về ngày tháng. Ngày 30/7/2013, TAND tỉnh Cà Mau đưa Trọng ra xét xử lại vì cơ quan công tố tiếp tục cáo buộc Trọng phạm tội Hiếp dâm trẻ em. Tuy nhiên, HĐXX thấy trong nhiều biên bản ghi lời khai của Trọng không có người giám hộ. Trong hồ sơ có biên bản ghi mục đích Trọng dẫn Ngọc vào bưu điện nhằm "lấy đôi bông tai" nhưng biên bản khác lại ghi "mục đích hiếp dâm".  

Ông ngoại nạn nhân trình bày rằng chỉ nghi cháu ngoại bị hiếp dâm chứ không nghe Hân nói gì. Khi lập biên bản, Hân không nói gì, Trọng chỉ thừa nhận đi hái cau. Mẹ Hân khai không trực tiếp gặp con gái tại bưu điện cho đến khi nghe cha mình nói "nghi Hân bị hiếp dâm" thì người mẹ mới đi báo chính quyền. Với những căn cứ này, HĐXX nhận thấy nếu chỉ căn cứ vào những lời khai của gia đình nạn nhân mà kết tội bị cáo là thiếu vững chắc nên tuyên Trọng không phạm tội. Tiếp tục cho rằng Trọng có tội, VKSND tỉnh Cà Mau kháng nghị.

Theo Viện, các kết quả giám định thương tích của bị hại không mâu thuẫn nhau bởi đều mô tả sự tổn thương cơ quan sinh dục của bị hại. Trên thực tế, vị trí giải phẫu của hai điểm này gần như trùng và tiếp giáp nhau. Từ đó, cơ quan công tố đề nghị Tòa phúc thẩm TAND Tối cao tại TP HCM hủy bản án này để xét xử lại theo hướng Trọng phạm tội Hiếp dâm trẻ em. Ba tháng trước, Trọng được đưa ra xử phúc thẩm lần 2 nhưng HĐXX bác kháng nghị của VKS, tuyên y án sơ thẩm. "Lúc được thả về, tôi chỉ gần cha được nửa tháng thì ông mất. Tôi thất học vì bị tù oan nhưng giờ chưa nghĩ đến việc yêu cầu bồi thường. Trước mắt ráng làm cho xong giấy tờ để đi học lái xe, sau này xin việc làm kiếm tiền nuôi mẹ già", Trọng chia sẻ.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news