Tin mới

Nam sinh nhập học được một tháng mới biết trượt Đại học

Thứ sáu, 09/10/2015, 10:36 (GMT+7)

Nhập học được một tháng tại trường Đại học Huế, nam sinh Nguyễn Xuân Anh Tuấn mới biết mình bị trượt đại học vì tính nhầm điểm ưu tiên.\n 

Nhập học được một tháng tại trường Đại học Huế, nam sinh Nguyễn Xuân Anh Tuấn mới biết mình bị trượt đại học vì tính nhầm điểm ưu tiên.

Như báo Công an Nhân dân đưa tin, trường hợp hi hữu đó xảy ra với nam sinh Nguyễn Xuân Anh Tuấn (trú tại phường Quảng Phú, TP. Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi). Anh Tuấn thi và trúng tuyển nguyện vọng 1 khối B vào ngành Y đa khoa Đại học Y dược Huế (Đại học Huế) với tổng điểm 27,25 (trong đó 0,5 điểm khu vực 2 và một điểm ưu tiên đối tượng 06).

Tuấn cùng bố đang ngồi chờ tàu về quê sau cú sốc tinh thần (Ảnh: Vnexpress)

Theo giấy báo nhập học, ngày 10/9, Tuấn vào trường Đại học Huế làm thủ tục nhập học, mọi chuyện đều diễn ra bình thường nên em tiếp tục theo học tại đây. Thế nhưng, gần một tháng sau ngày nhập học (ngày 5/10) nam sinh này bất ngờ nhận được thông báo buộc thôi học từ phía nhà trường vì tính nhầm điểm ưu tiên dẫn tới việc không trúng tuyển.

Được biết, trong hồ sơ dự tuyển của mình Tuấn khai thuộc đối tượng 06 vì bố em từng đi nghĩa vụ quốc tế tại Campuchia 5 năm, được tặng Huân chương Chiến công hạng 3 và có quyết định hưởng trợ cấp một lần do Bộ Tư lệnh Quân khu 4 cấp.

Trong quy chế tuyển sinh, đối tượng 06 có tiểu mục: “Con của người hoạt động kháng chiến giải phóng dân tộc, bảo vệ Tổ quốc, nghĩa vụ quốc tế có giấy chứng nhận được hưởng chế độ ưu tiên theo quy định tại Nghị định số 31/2013 NĐ-CP ngày 9/4/2013 của Chính phủ quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành một số điều của Pháp lệnh ưu đãi người có công cách mạng”.

Còn đối với trường hợp của bố Tuấn thì thuộc điều 49 Nghị định 31 là: “Giấy tờ chứng minh đã được khen tặng Huân chương Kháng chiến hoặc Huân chương Chiến thắng, Huy chương Kháng chiến hoặc Huy chương Chiến thắng. Quyết định trợ cấp một lần của Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội”. Vì vậy,Tuấn không thuộc đối tượng ưu tiên 06.

Vào học ngành mình yêu thích được một tháng, Tuấn mang theo tất cả niềm mơ ước trở thành một bác sĩ đa khoa cùng niềm tin của những người thân nhưng niềm vui ấy chưa kịp nguội thì em đã phải nhận được cái tin “sét đánh” buộc phải nghỉ học vì không trúng tuyển.

Niềm hi vọng của những ngày đầu nhập học lớn bao nhiêu thì giờ đây Tuấn và gia đình lại bàng hoàng, thất vọng, suy sụp tinh thần bấy nhiêu. Để động viên con ông Nguyễn Xuân Bách (cha Tuấn) đã phải bắt xe từ Quảng Nam ra Huế ở bên con những ngày này.

“Em thật sự rất đam mê ngành bác sĩ đa khoa, nếu bây giờ bảo em thôi học thì không biết lấy gì để giải thích cho gia đình, họ hàng", Anh Tuấn tỏ sự thất vọng trên báo Vnexpress.

Theo PGS.TS Lê Văn Anh, Phó Giám đốc ĐH Huế, nếu lời khai trong hồ sơ xét tuyển có sai sót thì thí sinh phải chịu hoàn toàn trách nhiệm theo quy chế tuyển sinh. Tuy nhiên, riêng trường hợp thí sinh Nguyễn Xuân Anh Tuấn thì Hội đồng tuyển sinh ĐH Huế đã thống nhất cho thí sinh xét tuyển vào ngành Y tế dự phòng, trường ĐH Y dược Huế vì ngành vẫn còn chỉ tiêu. “Nếu gia đình và thí sinh không chấp nhận thì theo đúng quy chế tuyển sinh, em Tuấn phải thôi học”, ông Anh cho biết trên báo Công an Nhân dân.

Hạ Vân (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news