Tin mới

Nam sinh xin đền bù vì làm vỡ gương vào đề thi Giáo dục công dân

Thứ tư, 14/12/2016, 10:04 (GMT+7)

Đề thi giáo dục công dân lớp 7 tại TPHCM khiến nhiều học sinh và phụ huynh thích thú khi câu hỏi đề cập đến vụ việc nam sinh viết lời xin lỗi và nhận đền bù khi làm vỡ gương ôtô gây xôn xao cộng đồng mạng.

Đề thi giáo dục công dân lớp 7 tại TPHCM khiến nhiều học sinh và phụ huynh thích thú khi câu hỏi đề cập đến vụ việc nam sinh viết lời xin lỗi và nhận đền bù khi làm vỡ gương ôtô gây xôn xao Cộng đồng mạng.

Theo Pháp luật TPHCM và Dân trí, đề thi cuối học kì I, lớp 7 tại TPHCM đã chụp lại màn hình bức ảnh của nam sinh Hải Phòng được cộng đồng mạng chia sẻ với nội dung: "Một anh học sinh nam sinh lớp 11 ở Hải Phòng, sau khi đâm vỡ gương ôtô đã để lại tờ giấy kho lại số điện thoại kèm lời xin lỗi chân thành: "Do vô tình nên cháu đâm vào gương ô tô. Cháu xin lỗi ạ, liên lạc với cháu theo số điện thoại để cháu đền ạ (do cháu khôn biết chủ ô tô là ai) 0949..."

Đề thi môn Giáo dục công dân lớp 7 tại TPHCM. Ảnh: Pháp luật TPHCM

Chủ xe không bắt đền mà lấy đó làm tấm gương cho con mình.

Em hãy viết đoạn văn (7-10 câu) nêu suy nghĩ của em về anh học sinh trên và bản thân em sẽ rèn luyện như thế nào để trở thành người trung thực."

Đề thi đã khiến nhiều học sinh thích thú vì không chỉ mang tính lý thuyết và còn có tính thực tế.

Em Tâm An (học sinh lớp 7, trường THCS Lê Quý Đôn) chia sẻ: "Em đã làm câu hỏi này rất tốt vì trước đó em đã được nghe câu chuyện này sau đó ba mẹ em cũng đã nói với em là anh học sinh này thật giỏi và đáng khen vì đã trung thực nhận lỗi khi làm sai".

Em Bảo Nam cũng học tại trường THCS Lê Quý Đôn cho biết: "Trong khi làm bài thi trên em đã liên hệ với chính bản thân mình vì nhiều lúc thấy mình chưa được trung thực lắm. Em sẽ cố gắng để trở thành con người trung thực như anh học sinh trên".

Đây là năm đầu tiên môn giáo dục công dân được tổ chức kiểm tra chung trong toàn quận và do Phòng GD&ĐT quận ra đề. Đề ở mỗi khối lớp đều có 5 câu, mỗi câu đều có sự lồng ghép giữa kiến thức và thực tế. Trong đó có những sự việc rất thời sự, được dư luận quan tâm thời gian qua.  

Ngoài đề thi Giáo dục công dân lớp 7, đề thi Giáo dục công dân lớp 9 cũng được phụ huynh và học sinh đánh giá cao khi nói đến tệ nạn "hôi của".

Cụ thể, câu số 5 của đề thi kể về sự việc xe hàng bị bốc cháy xảy ra ở Bình Định. Khi đó, hàng chục người dân lao vào hôi của, cầm túi chạy đến để vơ vét, thu gom hàng hóa… bất chấp cảnh tài xế xe bất lực đứng khóc.

Từ đó, câu hỏi yêu cầu học sinh viết đoạn văn ngắn khuyên người dân không nên hôi của.

 Lê Vy (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news