Tin mới

Nam Sudan trả lương dân quân bằng "Sex"

Thứ bảy, 12/03/2016, 09:02 (GMT+7)

Một báo cáo mới của Liên Hợp Quốc tiết lộ, lực lượng dân quân liên minh với Nam Sudan được phép cưỡng hiếp phụ nữ thay vì nhận lương của chính phủ

Một báo cáo mới của Liên Hợp Quốc tiết lộ, lực lượng dân quân liên minh với Nam Sudan được phép cưỡng hiếp phụ nữ thay vì nhận lương của chính phủ

Theo kết quả điều tra nhân quyền của Liên Hợp Quốc, năm ngoái ít nhất 1.300 phụ nữ đã bị cưỡng hiếp ở bang Unity-Nam Sudan. Cũng theo báo cáo này, nhóm này tiết lộ lực lượng dân quân vũ trang liên minh với quân đội Nam Sudan có thể làm những gì họ muốn thay cho lương, "Hầu hết những chiến binh trẻ đều bắt gia súc, lấy trộm tài sản cá nhân, hãm hiếp và bắt cóc trẻ con.."

Binh sĩ thuộc lực lượng quân đội Nam Sudan (SPLA). Ảnh: Radio Tamazuj

Cao ủy Liên Hợp Quốc về Nhân quyền Zeid Ra'ad Al Hussein, cho biết “quy mô và bạo lực tình dục ở Nam Sudan là sự lạm dụng quyền con người kinh khủng nhất thế giới”. Theo lời kể của một phụ nữ, cô đã phải chứng kiến cảnh con gái 15 tuổi bị 10 binh sĩ hãm hiếp. 

Ngoài cáo buộc bắt cóc và cưỡng hiếp, quân đội và lực lượng dân quân Nam Sudan còn "giết người chặt xác". Những hành vi này đều vi phạm nghiêm trọng các luật nhân quyền của Liên Hợp Quốc.

Tuy nhiên, phát ngôn viên Tổng thống Nam Sudan phủ nhận quân đội nhắm mục tiêu vào dân thường, đồng thời khẳng định vụ việc đang được điều tra.

Nghiêm Thu (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news