Tin mới

Năm vận hạn của loạt lãnh đạo cấp cao OceanBank

Thứ sáu, 30/01/2015, 11:40 (GMT+7)

Chỉ trong vài tháng\nngắn ngủi, hàng loạt lãnh đạo cấp cao của Ngân hàng TMCP Đại Dương (OceanBank)\nđã bị sa vòng lao lý. Đây được cho là một năm vận hạn của ngân hàng này.

Chỉ trong vài tháng ngắn ngủi, hàng loạt lãnh đạo cấp cao của Ngân hàng TMCP Đại Dương (OceanBank) đã bị sa vòng lao lý. Đây được cho là một năm vận hạn của ngân hàng này.

 

Nguyên Chủ tịch HĐQT Hà Văn Thắm

Ngày 24/10/2014, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố bị can, bắt tạm giam ôngHà Văn Thắm, nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị Ngân hàng Thương mại Cổ phần Đại Dương (Ngân hàng Đại Dương - OceanBank) để điều tra về hành vi vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng.

Ông Hà Văn Thắm

Cùng ngày, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cũng ra thông cáo cho biết đã đình chỉ quyền và nghĩa vụ của Chủ tịch, thành viên HĐQT Ngân hàng TMCP Đại Dương đối với ông Hà Văn Thắm.

Theo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, qua thanh tra theo Đề án cơ cấu lại các tổ chức tín dụng, Ngân hàng Nhà nước đã phát hiện một số vi phạm pháp luật nghiêm trọng của cá nhân ông Hà Văn Thắm. NHNN cũng khẳng định, sự việc trên không làm ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của Ngân hàng TMCP Đại Dương.

Liên quan tới việc ông Hà Văn Thắm bị bắt, tại cuộc họp báo thường kỳ của Văn phòng Chính phủ chiều 29/10, Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên cho biết, ông Hà Văn Thắm, nguyên Chủ tịch HĐQT Ngân hàng Đại Dương bị bắt do vi phạm các quy định về tín dụng.

Dẫn lời trên VnExpress, Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên cũng cho biết khởi đầu của vụ việc này là thanh tra Ngân hàng Nhà nước thanh tra thường xuyên và phát hiện Ngân hàng Đại Dương có dấu hiệu bất ổn, nên đã thông báo cho ông Hà Văn Thắm chuẩn bị khắc phục, quy định thời hạn để thực hiện.

"Tuy nhiên bản thân ông Hà Văn Thắm không tự khắc phục được sai lầm của mình nên Ngân hàng Nhà nước đã chuyển vụ việc đến Bộ Công an để khởi tố và bắt giam, ngăn chặn về những vi phạm quy định về tín dụng".

Nguyên Chủ tịch HĐQT - TGĐ Nguyễn Minh Thu

Chiều ngày 28/1/2015, Cơ quan Cảnh sát điều tra – Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố bổ sung vụ án hình sự xảy ra tại Ngân hàng Ngân hàng TMCP Đại Dương (OceanBank), đồng thời thi hành lệnh bắt tạm giam 4 tháng đối với bà Nguyễn Minh Thu – cựu Chủ tịch HĐQT – cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng Oceanbank về tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”.

Bà Nguyễn Minh Thu

Liên quan tới vụ việc này, ngay sau khi ông Hà Văn Thắm bị bắt, bà Nguyễn Minh Thu được dư luận đặc biệt quan tâm khi được bổ nhiệm giữ vị trí Chủ tịch HĐQT OceanBank ngày 23/10/2014 ngay sau khi HĐQT OceanBank ra quyết định miễn nhiệm chức danh Chủ tịch của ông Hà Văn Thắm và ông này bị bắt tạm giam ngày 24/10/2014.

Tuy nhiên, đến ngày 28/12/2014, HĐQT OceanBank tiếp tục miễn nhiệm chức Chủ tịch của bà Nguyễn Minh Thu do có đơn từ nhiệm chức danh Chủ tịch HĐQT. Được biết, sau khi thôi chức Chủ tịch HĐQT, bà Nguyễn Minh Thu vẫn tiếp tục thực hiện nhiệm vụ thành viên HĐQT Ngân hàng này cho tới khi bị bắt tạm giam vào ngày 28/1 vừa qua.

Theo tài liệu đại hội cổ đông năm 2013 của ngân hàng OceanBank, năm 1994, bà Thu tốt nghiệp trường Đại học Tổng hợp Hà Nội. Sau đó lần lượt trải qua nhiều khóa học chuyên sâu về kế toán trưởng tại Hội KH Kinh tế, các khóa học đào tạo chuyên môn nghiệp vụ tài chính ngân hàng khác của các tổ chức như Crown Agents, ngân hàng Wachovia (Mỹ). Năm 2008, bà Thu tốt nghiệp thạc sỹ Quản trị kinh tế Trung tâm Pháp Việt đào tạo quản lý, chuyên sâu tài chính ngân hàng.

Trong sự nghiệp của mình, nguyên Chủ tịch HĐQT Oceanbank cũng đạt được khá nhiều bằng khen: bằng khen của Giám đốc Công ty Tài chính Dầu khí từ năm 2001 - 2003; bằng khen của Tổng Giám đốc Tập đoàn Dầu Khí Quốc gia Việt Nam từ năm 2004 - 2006; Danh hiệu Top 10 Doanh nhân trẻ Dầu khí - Nhà Quản lý trẻ Dầu khí xuất sắc 2013 do Tập đoàn Dầu khí quốc gia VN trao tặng.

Nguyên Phó Tổng giám đốc Nguyễn Văn Hoàn

Ngày 22/12/2014, cơ quan CSĐT (Bộ Công an) đã tiến hành khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với ông Nguyễn Văn Hoàn (SN 1977, hộ khẩu thường trú tại phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, Hà Nội), nguyên Phó Tổng giám đốc, thành viên Hội đồng tín dụng Ngân hàng thương mại cổ phần Đại Dương (OceanBank).

Ông Nguyễn Văn Hoàn

Quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam ông Hoàn của cơ quan CSĐT đã được Viện KSND Tối cao phê chuẩn. Theo đó, ông Nguyễn Văn Hoàn bị bắt tạm giam để phục vụ điều tra hành vi “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”, theo Điều 179 Bộ luật Hình sự.

Cụ thể, theo tin tức ban đầu, ông Hoàn đã cùng với bị can Hà Văn Thắm, nguyên Chủ tịch HĐQT OceanBank, quyết định cho công ty TNHH Một thành viên Thương mại và Dịch vụ Trung Dung vay 500 tỷ đồng mặc dù biết hồ sơ vay không đủ điều kiện.

Trước đó, trong quá trình thanh tra chất lượng tín dụng đối với các tổ chức tín dụng, Thanh tra Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã phát hiện những vi phạm pháp luật nghiêm trọng xảy ra tại OceanBank có liên quan đến ông Hà Văn Thắm, Chủ tịch HĐQT và một số cán bộ của ngân hàng này.

Vụ việc sau đó, được chuyển đến cơ quan CSĐT Bộ Công an để điều tra theo thẩm quyền.

Bảo An (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news