Tin mới

Nặn mụn, ăn mặn và loạt thói quen gây chết sớm

Thứ tư, 30/10/2019, 22:01 (GMT+7)

Khi bạn ăn, cách bạn xem ti vi và một vài thói quen vệ sinh tưởng như vô hại lại có thể khiến bạn rút ngắn tuổi thọ.

1. Ăn vặt lúc nửa đêm

Theo một nghiên cứu của ĐH Tự trị Quốc gia Mexico, việc bạn ăn đêm, dù là ăn ngọt hay ăn mặn cũng làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim hoặc tiểu đường. Theo thời gian, thói quen này khiến bạn có mức béo trung tính cao hơn và có nguy cơ bị mỡ máu và bạn không thể loại bỏ nó dễ dàng.

Các chuyên gia khuyên hãy ăn ít nhất có thể vào buổi tối và giữ khoảng cách giữa bữa tối và bữa sáng là 11-12 tiếng.

2. Nghiện xem truyền hình

Việc xem những chương trình hoặc bộ phim truyền hình có thể cướp đi giấc ngủ quý giá của bạn. Trong một nghiên cứu mới, người trẻ  nghiện xem truyền hình sẽ mệ mỏi hơn, có nhiều triệu chứng mất ngủ, chất lượng giấc ngủ kém hơn và tỉnh táo hơn trước khi đi ngủ. Trên thực tế, những người nghiện xem truyền hình có thể có giấc ngủ kém cao hơn 98% so với những người không xem. Nguy cơ một đêm mất ngủ sẽ tồi tệ hơn bởi bạn có thể bị mất ngủ kinh niên. Vì vậy, người trưởng thành cần ngủ 7 tiếng hoặc hơn mỗi ngày để tăng cường sức khỏe tối ưu.

3. Ăn mặn

Nếu bạn cho muối vào mọi thứ mình ăn, bạn có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe. Ăn quá nhiều muối gây ra 9,5% tổng số ca tử vong liên quan tới chế độ ăn uống.

Nghiên cứu đăng trên Tạp chí hiệp hội Y tế Mỹ cho thấy 45,4% toàn bộ các ca tử vong do bệnh tim, đột quỵ và tiểu đường type 2 liên quan đến việc ăn quá nhiều hoặc quá ít chỉ 10 nhóm thực phẩm. Ăn quá nhiều muối có thể gây hại cho tim hoặc thận và đó là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong liên quan đến chế độ ăn uống.

4. Rửa tay không kỹ

Rửa tay qua loa có thể khiến bạn dễ nhiễm trùng. Ảnh: Shutterstock

Rửa tay không đúng cách có thể khiến bạn dễ bị nhiễm trùng. Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ, không chỉ có nhiều bệnh truyền qua thực phẩm lây lan thông qua rửa tay, việc rửa tay bằng xà phòng còn làm giảm một nửa số ca tử vong liên quan đến tiêu chảy.

5. Không dùng chỉ nha khoa

Bạn có biết bệnh răng lợi có thể làm tăng nguy cơ tử vong. Dùng chỉ nha khoa thường xuyên có thể làm tăng thêm 6 năm tuổi thọ cho những người khỏe mạnh, nha sĩ Saul Pressner đến từ thành phố New York cho biết.

Theo đó, dùng chỉ nha khoa sẽ làm giảm lượng vi sinh vật trong miệng, làm giảm viêm miệng. Lợi ít bị viêm thì sẽ ít bị chảy máu. Do đó, vi khuẩn và virus sẽ ít có khả năng xâm nhập vào cơ thể từ một cái miệng khỏe mạnh.

6. Sinh hoạt tình dục không được bảo vệ

Thói quen này có thể giết chết bạn hoặc ít nhất gây tổn hại nghiêm trọng đến sức khỏe của bạn. Mặc dù HIV/AIDS không được coi là "án tử" và nó có thể điều trị trong nhiều trường hợp, nhưng nó vẫn gây ra nhiều rủi ro cho sức khỏe và tuổi thọ của bạn. Các loại bệnh lây truyền qua đường tình dục khác cũng có thể đe dọa đến tính mạng, đặc biệt là các bệnh viêm gan. Vì vậy, hãy sử dụng bao cao su trừ khi bạn quan hệ với một đối tác lâu dài, không mắc bệnh.

7. Cắn móng tay

Cắn móng tay có thể đưa vi khuẩn miệng, chẳng hạn như eikenella corrodens hoặc vi khuẩn da như khuẩn tụ cầu vào da. Ở đây, chúng có thể sinh sôi nảy nở gây ra tình trạng sưng viêm, chín mé, thậm chí là nhiễm trùng sâu trong cấu trúc ngón tay.

Nặng hơn, vi khuẩn có thể xâm nhập vào máu và gây nhiễm trùng huyết, đe dọa tính mạng.

8. Nặn mụn

Nặn mụn là một thói quen xấu, rất nguy hiểm. Ảnh: Shutterstock

Mọi người thường thích nặn mụn nhưng việc này có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe của bạn. Các chuyên gia cho biết việc gãi, nặn mụn đều có thể phá vỡ hàng rào bảo vệ da đã bị mụn tổn thương và cho phép vi khuẩn xâm nhập.

9. Không ăn sáng

Bữa sáng là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày. Đây là bữa ăn điều chỉnh sự thèm ăn của bạn trong cả ngày nên nếu bỏ qua nó, bạn sẽ ăn nhiều hơn vào cuối ngày, dẫn đến tăng cân. Thừa cân, béo phì lại làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim và tử vong.

Trên đây chính là 9 thói quen xấu vô cùng có hại cho sức khỏe. Hãy thử xem bạn đang sở hữu bao nhiêu cái và cố gắng từ bỏ nó nhé.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news