Tin mới

Nạn nhân bị "nhiễm HIV oan" 10 năm: "Không bồi thường, tôi sẽ kiện"

Thứ hai, 13/04/2015, 09:10 (GMT+7)

Anh Hoàng Khắc Sửu- nạn nhân bị "nhiễm HIV oan" 10 năm cho biết, nếu cơ quan chức năng không bồi thường tổn thất về tinh thần, danh dự và vật chất thì sẽ kiện ra Tòa án.

Anh Hoàng Khắc Sửu- nạn nhân bị "nhiễm HIV oan" 10 năm cho biết, nếu cơ quan chức năng không bồi thường tổn thất về tinh thần, danh dự và vật chất thì sẽ kiện ra Tòa án.

Liên quan đến vụ bị "nhiễm HIV oan" 10 năm, trao đổi trên báo Pháp Luật TP.Hồ Chí Minh, ngày 12/4, anh Hoàng Khắc Sửu (42 tuổi, trú phường Nghi Thu, thị xã Cửa Lò, Nghệ An) cho biết, đang gửi hồ sơ việc bị xét nghiệm nhầm và công bố anh bị nhiễm HIV oan trong suốt hơn 10 năm qua lên Tổng cục Thi hành án hình sự, và hỗ trợ tư pháp (Tổng cục VIII, Bộ Công an).

Nạn nhân bị "nhiễm HIV oan" 10 năm: Không bồi thường, tôi sẽ kiện

Anh Sửu cũng cho biết, anh gửi hồ sơ để đề nghị cơ quan chức năng rà soát lại kết luận ai sai và phải bồi thường tổn thất tinh thần, danh dự, vật chất cho anh. "Nếu không có cơ quan nào đứng ra chịu trách nhiệm bồi thường tôi sẽ kiện ra Tòa án" anh Sửu cho hay.

Trong khi đó, trao đổi trên báo Thanh Niên, ông Nguyễn Xuân Hồng, Phó giám đốc Sở Y tế Nghệ An thừa nhận việc anh Sửu bị "nhiễm HIV oan" 10 năm là sai sót đáng tiếc duy nhất trong số gần 10.000 ca nhiễm HIV tại Nghệ An đã được xét nghiệm.

 

Sở đã xin lỗi anh Sửu và phía gia đình, yêu cầu xóa tên anh Sửu trong danh sách người bị nhiễm HIV, gửi công văn về chính quyền địa phương nơi anh Sửu sinh sống để thông báo tình trạng sức khỏe của anh Sửu và sự nhầm lẫn đáng tiếc trong kết quả xét nghiệm trước đây của anh này.

"Chúng tôi rất mong được anh Sửu và gia đình thông cảm. Thời gian xét nghiệm của anh Sửu đã lâu, những người làm xét nghiệm cho anh Sửu đã nghỉ hưu nên bây giờ rất khó  xác định nguyên nhân gây sai sót và trách nhiệm của những người liên quan để xử lý"- ông Hồng cho hay.

Như tin tức đã đưa, vào năm 2003, anh Sửu đang thụ án tại Trại giam số 3- Bộ Công an đóng tại huyện Tân Kỳ (Nghệ An), được đưa đi lấy máu xét nghiệm theo chương trình giám sát trọng điểm do Ban AIDS thực hiện. Kết quả cho thấy anh Hoàng Khắc Sửu bị nhiễm HIV.

Đến cuối năm 2013, anh Sửu mãn hạn tù trở về địa phương hòa nhập cộng đồng vẫn được theo dõi bởi Trạm y tế phường N.T., Thị xã Cửa Lò và Trung tâm Phòng chống HIV Nghệ An. Thấy khó hiểu trước việc một người nhiễm HIV 10 năm như anh Sửu vẫn khỏe mạnh như thường, một số cán bộ tại 2 cơ quan y tế này đã khuyên anh Sửu đi xét nghiệm lại. Nghe lời khuyên của của cán bộ, anh Sửu đã đến Trung tâm phòng chống HIV/AIDS và Bệnh viện Đa khoa Nghệ An để làm xét nghiệm và kết quả sau 2 lần kiểm tra đều kết luận anh Sửu âm tính với virut HIV.

Anh Sửu sau đó đã có đơn gửi ngành chức năng tỉnh Nghệ An yêu cầu làm rõ vụ việc mình bị kết luận nhiễm HIV oan.

H.Nguyen (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news