Tin mới

Nạn nhân oan sai từng bị kết tội “đanh thép” như thế nào?

Thứ năm, 31/07/2014, 15:20 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Trước khi được minh oan, các bị cáo đã phải mang những bản án kết tội “giết người, cướp tài sản, hiếp dâm” và nhận không ít lời lẽ phỉ báng, miệt thị, lên án mạnh mẽ từ phía dư luận.

(Tinmoi.vn) Trước khi được minh oan, các bị cáo đã phải mang những bản án kết tội “giết người, cướp tài sản, hiếp dâm” và nhận không ít lời lẽ phỉ báng, miệt thị, lên án mạnh mẽ từ phía dư luận.

Việc ông Nguyễn Thanh Chấn (ngụ tại thôn Me, xã Nghĩa Trung, huyện Việt Yên, Bắc Giang) được trả tự do vào năm 2013 sau hơn 10 năm thụ án vì bị cho là hung thủ sát hại chị hàng xóm đã gây xôn xao dư luận. Bản thân ông đã phải chịu nhiều khổ sở, gia đình tan nát chỉ vì sai sót của các cơ quan tố tụng.

Theo những thông tin từ hồ sơ cáo trạng, ông Chấn bị bắt tạm giam và bị VKSND tỉnh Bắc Giang truy tố tội Giết người với tình tiết định khung tăng nặng là "có tính chất côn đồ". Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo Chấn cho rằng, ông nhận tội là do công an dùng nhục hình, ép buộc bị cáo phải nhận việc giết chị Hoan. Về lời khai này của ông Chấn, bản cáo trạng nêu rõ: “Lời ngụy tạo trên đây của ông Chấn không có căn cứ bởi tính manh nha, xảo trá của sự bịa đặt. Hơn thế nữa có những tình tiết bí hiểm mà chỉ có người trong cuộc mới biết tường tận bản chất sự việc”.

Nạn nhân oan sai từng bị kết tội “đanh thép” như thế nào?

Ông Nguyễn Thanh Chấn

Và mới đây, khi vụ án oan của Hàn Đức Long được lật lại với nhiều tình tiết được cho là bất hợp lí, không logic, thiếu khách quan, dư luận thêm một lần nữa rúng động. Có thể cơ quan điều tra đã cố gắng chứng minh cho sự logic phù hợp của các tình tiết, mài mòn đi những chỗ vênh, nhưng sự thật chỉ có một và không thể nào che dấu đi hết được dấu vết của sự khiên cưỡng. 

Vụ án của Hàn Đức Long (SN 1959, trú tại xã Phúc Sơn, Tân Yên, Bắc Giang) bắt nguồn từ việc cháu Nguyễn Thị Y (SN 2000) bị chết dưới mương nước thuộc cánh đồng thôn Yên Lý, xã Phúc Sơn vào chiều tối ngày 26/6/2005. Cơ quan điều tra (CQĐT) vào cuộc và xác định nạn nhân đã bị hiếp dâm và chết do ngạt nước. Và chỉ căn cứ vào đơn tố giác tội phạm của hai mẹ con người hàng xóm đang có mâu thuẫn vì tranh chấp đất, Hàn Đức Long bị Công an tỉnh Bắc Giang bắt và sau đó kết án tử hình dù có chứng cứ ngoại phạm.

Khi Hàn Đức Long một mực kêu oan và khẳng định rằng mình bị bức cung Công an Bắc Giang cho biết: Các can phạm ở cùng buồng giam với Hàn Đức Long xác định không có việc Long bị bức cung, mớm cung hay nhục hình. Cuối cùng, kết luận được Công an Bắc Giang đưa ra: “Việc Hàn Đức Long khai mình bị bức cung, nhục hình là không có căn cứ”.

Cùng với việc phủ nhận cáo cuộc bức cung, nhục hình, thẩm phán Tòa án nhân dân tỉnh Bắc Giang đã tuyên án tử hình với Hàn Đức Long, kèm theo đó là ngôn từ khá văn hoa ngay trong bản án: “Đỉnh cao của sự tha hóa về đạo đức lối sống...”

Những khổ sở, tủi nhục mà những nạn nhân oan sai này phải gánh chịu là không thể bù đắp nổi. Đối với bản thân họ, những màn hành hạ, tra tấn trong những lần bức cung không đau đớn bằng việc họ đã từng bị bia miệng người đời phỉ báng, lên án, khinh miệt; bị luận tội bằng những lời lẽ đanh thép như vô nhân tính, xảo trá, con quỷ đội lốt người, tha hóa về đạo đức và lối sống…Những “vết nhơ” đau đớn, nặng nề mà họ phải chịu đựng trong suốt thời gian qua biết đến bao giờ mới có thể được gột sạch. Và liệu rằng sau những động thái sửa sai từ phía cơ quan tố tụng, có gì đảm bảo danh dự và nhân phẩm của những nạn nhân này sẽ được trả về đúng như nguyên trạng khi họ chưa mang trên mình những bản án oan khiên.

Vũ Đậu

Xem thêm clip có thể bạn quan tâm: 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news