Tin mới

Động đất ở Nepal: Nạn nhân thiệt mạng đã lên tới hơn 1.900 người

Chủ nhật, 26/04/2015, 15:19 (GMT+7)

Trận động đất gây thương vong lớn 1 phần do cường độ mạnh (7,8 độ richter), tâm chấn lại ở gần mặt đất (11km).

Trận động đất gây thương vong lớn 1 phần do cường độ mạnh (7,8 độ richter), tâm chấn lại ở gần mặt đất (11km).

1.900 còn chưa phải là con số thương vong cuối cùng trong trận động đất ở Nepal vì nhiều người hiện vẫn mắc kẹt trong các đống đổ nát.

Trận động đất xảy ra vào 11h56 giờ địa phương (GMT+5:45) tại Lamjung, Nepal. Nhiều tòa nhà bị sập, gồm tháp cổ Dharhara nổi tiếng Kathmandu.

Đây là trận động đất nghiêm trọng nhất ở Nepal trong hơn 80 năm qua. Tờ Guardian của Anh dẫn thông tin từ Bộ Y tế Nepal cho biết, ngoài số nạn nhân thiệt mạng là 1.910, có 4.718 người khác  bị thương.

Trận động đât kinh hoàng đã cướp đi sinh mạng của hơn 1.900 con người

và khiến gần .5000 người khác bị thương

Cộng đồng quốc tế đang tích cực triển khai hoạt động hỗ trợ Nepal. Đại sứ quán Mỹ tại Nepal cam kết viện trợ 1 triệu USD. Úc gửi 5 triệu USD hàng viện trợ. Trung Quốc đã cử 1 nhóm gồm 62 nhân viên cứu trợ tới Nepal. Các nước khác như Canada, Pakistan, Liên minh châu Âu (EU) cũng đang hối hả viện trợ cho Nepal.

Được biết, một đoàn leo núi trên đỉnh Everest đã bị lở đất, khiến ít nhất 17 người chết. Lực lượng cứu hộ Nepal đã triển khai máy bay trực thăng tới khu vực này để giải cứu những người đang mắc kẹt. Tuy nhiên, hoạt động cứu trợ gặp khó khăn do điều kiện thời tiết xấu.

Carsten Lillelund Pedersen, một người Đan Mạch leo Everest cùng Jelle Veyt, một người leo núi quốc tịch Bỉ, chia sẻ trên Facebook rằng họ đã ở Thác băng Khumbu, gần trại leo núi Base Camp ở độ cao 5.000 m khi động đất xảy ra. Anh cho biết họ bắt đầu tiếp nhận những người bị thương, trong đó có một người gãy nhiều xương, bị thương nặng nhất.

"Anh ấy bị lở tuyết cuốn phăng đi và gẫy cả hai chân. Với những trại gần nơi lở tuyết đổ xuống, những người dân tộc Sherpa của chúng tôi tin rằng có rất nhiều người có thể đã bị chôn vùi trong lều của họ", anh viết. "Hiện có một dòng người ổn định rời khỏi trại với hy vọng sẽ được đảm bảo an toàn dưới núi". Hiệp hội leo núi Nepal sáng nay cho biết, có khoảng 100 người khác đang kẹt tại một trại trên đỉnh Everest.

Vũ Đậu (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news