Tin mới

Nạn trộm cắp phụ tùng ô tô tung hoành giáp Tết

Thứ hai, 20/01/2014, 11:45 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) - Tháng giáp Tết dân gian hay gọi là tháng củ mật\nvới sự đề phòng trộm cắp cao độ, và quả thực thời gian gần Tết Giáp Ngọ\n2014 này nạn trộm cắp phụ tùng ô tô càng lúc càng hoành hành ngang ngược khiến các chủ xe phải đau đầu.

(Tinmoi.vn) - Tháng giáp Tết dân gian hay gọi là tháng củ mật với sự đề phòng trộm cắp cao độ, và quả thực thời gian gần Tết Giáp Ngọ 2014 này nạn trộm cắp phụ tùng ô tô càng lúc càng hoành hành ngang ngược khiến các chủ xe phải đau đầu.

Có thể nói không ở đâu nạn trộm cắp phụ tùng ô tô hoành hành mạnh bạo không kém phần liều lĩnh, ngang ngược như ở Việt Nam. Bất cứ ai khi vừa mới tậu cho mình một chiếc xe, từ mới đến cũ, từ dòng bình dân như Matiz đến hạng sang như Lexus cũng đều được cảnh báo vào hiểu nỗi lo bị "móc mắt", tức là bị bẻ gương. Cái nỗi lo và bực dọc khi bị trộm gương nhiều khi được thể hiện bằng hành động như vừa rồi có anh tài xế khi bị trộm gương đã phóng xe đuổi theo ghè 2 tên trộm xuống đường cho bõ tức

Trộm gương xe bị tài xế đuổi theo tông ngã

Trộm cắp hoành hành ngang nhiên

Tối cuối tuần ngày 18/1, chiếc BMW X6 cáu cạnh đậu trên đường Nguyễn Công Trứ, Q.1, TP.HCM thì bị 1 gương tặc hùng dũng đạp bẻ, song chiếc gương hậu vẫn lưu luyến chưa chịu đứt rời. Loay hoay mãi, cuối cùng hắn chọn giải pháp dùng tuốc nơ vit và 5 phút sau cả 2 gương hậu đã nằm gọn trong túi thằng ăn cắp. Vừa hành sự, hắn vừa dằn mặt những ai trót dại đi qua nhìn thấy.

Một doanh nhân cùng đối tác chạy chiếc Mercedes E300 lung linh dừng đèn đỏ tại cao tốc Nội Bài thì chợt nghe tiếng xe máy rú ga. Ba người trong xe nghĩ có đoàn đua xe nên cũng không đề phòng gì cả. Chợt 2 chiếc xe máy mỗi xe chở 2, dừng 2 bên xe và 2 người ngồi sau tiện tay vặt trụi gương xe rồi vọt thẳng trong không quá 10 giây khiến cả ba người đàn ông trên xe đều kinh hoàng, không kịp phản ứng.

Mất đồ, ra chợ giời mà tìm

Khi bị mất đồ phụ kiện xe, bạn sẽ làm gì ? Mang lên hãng, đợi phụ kiện về và bị "chém đẹp" ? Đấy chỉ là giải pháp của những người mới lần đầu cầm lái và không sinh hoạt cùng các tổ nhóm lái xe. Thực tê, khi chẳng may bị vặt đồ, các chủ xe có thể dễ dàng mua đồ thay thế hoặc chính món đồ mình mới mất tại các chợ phụ tùng trên đường An Dương Vương, Trần Bình Trọng, nếu ở Sài Gòn hay chợ giời ở khu vực phố Huế nếu ở Hà Nội.

Giải pháp khắc axit biển xe lên gương

Giới lái xe truyền nhau rằng, khi bị vặt đồ, bạn cứ gọi điện hoặc đến bất kì cửa hàng nào ở khu vực này, mô tả thời gian, khu vực bị mất kèm theo thông tin xe gì, biển bao nhiêu. Khi nhận được yêu cầu, chủ tiệm sẽ gọi cho đầu nậu chuyên gom hàng gian, thường chỉ cần hai cuộc gọi là đã tìm được món đồ, mà đến 90% là món đồ của chính mình đã mất. Một chủ xe cho biết gặp phải trường hợp này tức lắm mà chẳng biết làm sao, nhiều khi phải tự nhủ thôi có xe thì tản lộc bớt vậy, vì như 1 cặp gương Mercedes chính hãng có giá đến gần 100 triệu, ra chợ giời thì chỉ tầm 30-35 triệu. Có điều, đầu nậu thu mua đồ kiếm lãi lớn nhất, vì cũng cặp gương ăn trộm kia họ mua lại chỉ với 7-8 triệu.

 

Mới đây, công an TP.HCM đã triệt phá một đường dây chuyên trộm cướp phụ tùng ô tô do hai "ông trùm" tiêu thụ đồ gian là Nguyễn Văn Oi, 44 tuổi, ngụ ở Q.7 và Nguyễn Văn Uẩn, 56 tuổi, ngụ ở Q.4, TP.HCM cầm đầu.

Băng nhóm này bị bắt quả tang khi đang bẻ khoá một chiếc Mercedes để trộm dàn âm thanh và mặt đồng hồ bên trong xe. Từ đây cơ quan công an đã lần ra một đường dây trộm cướp và buôn bán khép kín rất tinh vi. Theo đó, chúng cho đàn em đi lùng sục khắp các quận, huyện tại TP.HCM và một vài tỉnh - thành lân cận như Đồng Nai, Bình Dương, Vũng Tàu để trộm cướp các loại phụ tùng xe con, cả bên ngoài và bên ngoài xe, như mặt đồng hồ, màn hình, loa, dàn âm thanh... Đồ trộm cướp được mang về bán lại cho các đầu nậu. Băng nhóm này khai nhận đã thực hiện trót lọt hàng chục vụ trộm phụ tùng ô tô các loại.

Một đầu nậu chia sẻ: "Chúng tôi còn đất sống cũng nhờ các hãng xe. Việc mua phụ tùng chính hãng tốn khá nhiều thời gian, thường từ ba đến bốn ngày làm việc. Với những hãng lớn thì việc chờ vài tuần đến một tháng là chuyện bình thường. Do đó, chủ xe thường không chờ hàng chính hãng mà sẵn sàng chi thêm để có đồ thay và sử dụng ngay".

Đại diện 1 hãng xe cho biết do thủ tục nhập khẩu linh phụ kiện khá mất thời gian, nhiều thủ tục và chịu thuế cao. Tuy nhiên, nguyên nhân sâu xa nằm ở chỗ nhiều hãng xe không muốn chôn vốn vào hàng tồn kho và chỉ nhập phụ tùng khi có nhu cầu. Điều này đặc biệt phổ biến với những phụ tùng đắt tiền. Vô tình đây lại chính là kẽ hở cho nạn trộm cướp phụ tùng xe và các đầu nậu thu mua đồ gian còn đất sống.

Trước tình trạng trộm cắp phụ tùng như hiện nay, ngoài việc tìm và thay thế phụ tùng chính hãng, có một giải pháp khắc biển số xe lên gương ô tô. Theo đó, chỉ mất vài phút thao tác là biển số xe sẽ được in bằng a-xit lên hai "tai xe". Điều này sẽ khiến bọn trộm vặt nản lòng.

Khi mất mát xảy ra, khách hàng nên đến cơ quan công an gần nhất để trình báo và lấy giấy xác nhận sự việc. Hành động này ngoài ý nghĩa thông báo với cơ quan chức năng về tình trạng xã hội ở địa phương, còn nhằm bảo vệ tối đa quyền lợi của mình khi tham gia bảo hiểm ô tô.

T.M

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: phụ tùng

Các trường hợp bị thu giữ bằng lái xe máy

Thu giữ giấy phép lái xe máy là một trong những hình phạt khá nặng đối với người điều khiển xe máy vi phạm quy định an toàn giao thông. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết các trường hợp nào CSGT được và không được phép tịch thu bằng lái.