Tin mới

Nắng nóng gay gắt, nhiều trường cho học sinh nghỉ hè trước tháng 7

Thứ tư, 24/06/2020, 08:17 (GMT+7)

Để đối phó với tình trạng nắng nóng gay gắt, một số địa phương yêu cầu nhà trường chỉ tổ chức dạy buổi sáng hoặc cho học sinh nghỉ hè ngay khi hoàn thành chương trình năm học.

Từ đầu tháng 6, Hà Nội và các tỉnh thành ở phía Bắc và Bắc Trung Bộ đang trải qua những ngày nắng nóng đỉnh điểm. Khoảng 10h sáng, nhiệt độ cao nhất tại thành phố Hà Nội đã đạt mức 35 độ C. Tuy nhiên, đến khoảng 14-16h là đỉnh điểm của ngày nắng nóng tại thành phố Hà Nội khi cường độ nắng đạt mức đặc biệt gay gắt, nhiệt độ tại các lều khí tượng chạm ngưỡng 39-40 độ C.

Ngày 24/6, Bắc Bộ và Trung Bộ tiếp tục bước vào ngày nắng nóng gay gắt nhất kể từ đầu tháng 6. Nhiệt đồ tại Hà Nội và nhiều nơi có thể đạt mức nhiệt cao trên 40 độ C, cảm nhận nóng lên tới 50 độ C. Chuyên gia khí tượng cảnh báo nắng nóng gay gắt có khả năng kéo dài trong nhiều ngày.

Để đối phó với tình trạng nắng nóng gay gắt này, nhiều địa phương đã tạm ngừng dạy buổi chiều hoặc tập trung hoàn thành năm học sớm để học sinh được nghỉ hè.

Vĩnh Phúc là một trong những tỉnh đầu tiên có điều chỉnh lịch học cho phù hợp với điều kiện thời tiết. Từ đầu tháng 6, tỉnh yêu cầu các trường không tổ chức dạy học vào buổi chiều.

Trên Zingnews.vn dẫn lời ông Bùi Việt Hà, Trưởng phòng Chính trị Tư tưởng, Sở GD-ĐT Vĩnh Phúc, cho hay nhiều trường học, phụ huynh, giáo viên đều ủng hộ quyết định tạm ngừng dạy buổi chiều của ngành giáo dục.

Nhiều sở yêu cầu các trường phải tính toán sắp xếp giờ học hợp lý, tuyệt đối không bố trí giờ học quá căng thẳng, dồn dập, đảm bảo nước uống đầy đủ, hợp vệ sinh. Ảnh minh hoạ

Sở GD-ĐT cho biết thời gian này, 59 trường với 638 phòng học được trang bị điều hòa mới. Để phù hợp điều kiện cơ sở vật chất và diễn biến thời tiết mới, sở yêu cầu các trường tiểu học chỉ dạy nội dung chính khóa của chương trình trong buổi sáng. Học sinh không có nhu cầu học buổi chiều sẽ không bị bỏ lỡ kiến thức.

Các trường muốn tổ chức ôn tập, củng cố vào buổi chiều thì phải đảm bảo có 100% điều hòa ở phòng học. Nếu không có điều hòa, các trường không được tổ chức dạy buổi chiều.

Sở cũng chỉ đạo các trường, nếu đã hoàn thành chương trình năm học, ngay lập tức cho học sinh nghỉ hè, không nhất thiết phải chờ đến khi làm lễ tổng kết. Chậm nhất đến ngày 15/7, các trường phải kết thúc năm học.

Trong khi đó, ông Nguyễn Tân, Giám đốc Sở GD-ĐT Thừa Thiên Huế cũng cho hay, sở cùng bàn bạc với các trường linh động thời gian, điều kiện dạy học trong thời tiết nắng nóng như hiện nay.

Các trường có trang bị điều hòa mới thực hiện dạy ngày 2 buổi. Còn lại, đa số trường chỉ dạy trong buổi sáng vì nắng quá gắt.

Sở cũng yêu cầu các trường phải tính toán sắp xếp giờ học hợp lý, tuyệt đối không bố trí giờ học quá căng thẳng, dồn dập, đảm bảo nước uống đầy đủ, hợp vệ sinh.

Bà Lê Thị Hương, Giám đốc Sở GD-ĐT Quảng Trị cũng cho biết, trong điều kiện nắng nóng hiện nay, với bậc tiểu học và mầm non, sở đã giao phòng giáo dục các địa phương tham mưu với UBND huyện chỉ cho các trường dạy một buổi trong ngày.

Đến ngày 31/6, toàn bộ học sinh trên địa bàn tỉnh sẽ hoàn thành chương trình năm học. Ngay sau khi hoàn thành chương trình, các trường cho học sinh nghỉ hè. Công tác hành chính còn lại sẽ do giáo viên, nhà trường giải quyết.

Giám đốc Sở GD-ĐT Nghệ An thông tin, mặc dù thời tiết đang vào giai đoạn nắng nóng gay gắt nhưng chỉ còn một tuần nữa, toàn bộ học sinh trên địa bản tỉnh được nghỉ hè, thầy cô và học sinh cũng đang cố gắng.

Học sinh bậc THPT chính thức nghỉ hè từ ngày 20/6. Riêng học sinh lớp 12 tiếp tục ôn luyện theo nhu cầu riêng của các em. Đến ngày 30/6, học sinh các cấp còn lại sẽ chính thức kết thúc năm học và nghỉ hè.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news