Tin mới

Nắng nóng "như thiêu như đốt" sắp kết thúc, cảnh báo thời tiết nguy hiểm dịp cuối tuần

Thứ tư, 04/07/2018, 10:40 (GMT+7)

Người dân Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ đang trải qua những ngày nắng nóng khủng khiếp lên tới trên 40 độ C, phải ít nhất 3 ngày nữa nhiệt độ mới bắt đầu hạ dần. Tuy nhiên, thời tiết chuyển nhanh có thể kéo theo các hiện tượng dông, lốc trong những ngày cuối tuần tới.

Người dân Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ đang trải qua những ngày nắng nóng khủng khiếp lên tới trên 40 độ C, phải ít nhất 3 ngày nữa nhiệt độ mới bắt đầu hạ dần. Tuy nhiên, thời tiết chuyển nhanh có thể kéo theo các hiện tượng dông, lốc trong những ngày cuối tuần tới.

Kết quả hình ảnh cho ninja an cuoi nang nong

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn quốc gia, ngày hôm qua (3/7), nắng nóng và nắng nóng gay gắt tiếp tục xảy ra trên diện rộng ở khu vực Bắc Bộ và các tỉnh Trung Bộ với nền nhiệt độ cao nhất trong ngày phổ biến khoảng 37-40 độ, có nơi trên 40 độ như: Nho Quan (Ninh Bình) 40.4 độ, Thanh Hóa 40.5 độ, Bái Thượng (Thanh Hóa) 41.0 độ, Tĩnh Gia (Nghệ An) 41.6 độ, Tây Hiếu (Nghệ An) 40.4 độ,... Nếu tính cả đợt nắng nóng đang diễn ra, hôm nay đã bước sang ngày thứ 6.

Do ảnh hưởng của rìa Đông Nam vùng áp thấp nóng phía Tây với đới gió Tây Nam gây hiệu ứng phơn nên nắng nóng tiếp tục xảy ra trên diện rộng ở Bắc Bộ với nhiệt độ cao nhất ngày hôm nay (04/7) phổ biến 35-38 độ, có nơi trên 39 độ.

Khu vực Hà Nội, nắng nóng đặc biệt gay gắt tiếp tục xảy ra trên diện rộng với nhiệt độ cao nhất ngày hôm nay phổ biến 38-40 độ. Mức nhiệt trên mặt đường nhựa thời điểm 14h chiều tại Hà Nội thường xuyên vượt qua mốc 50 độ C. Thời gian có nhiệt độ trên 35 độ từ 10-18 giờ.

Trong đợt nắng nóng kéo dài này, nhiệt độ cao nhất ở khu vực Đồng Bằng Bắc Bộ (trong đó có Hà Nội) phổ biến 37-40 độ; nhiệt độ cao nhất ở các tỉnh Trung Bộ phổ biến 38-40 độ, có nơi trên 40 độ.

Trả lời PV Trí thức trẻ, ông Nguyễn Văn Hưởng – Phó trưởng phòng Dự báo thời tiết, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn quốc gia, Tổng cục Khí tượng Thủy văn, cho biết: Đợt nắng nóng gay gắt hiện tại là đợt nóng nhất từ đầu năm 2018 đến nay.

Nhiều khả năng là đợt nóng nhất trong năm 2018 ở các tỉnh đồng bằng Bắc Bộ (trong đó có thủ đô Hà Nội), còn đối với miền Trung, có thể xảy ra 1-2 đợt nóng tương đương nữa trong 1-2 tháng tới.

Nguyên nhân của đợt nắng nóng này là do áp thấp nóng phía tây phát triển khiến gió tây nam mạnh lên rõ rệt, kết hợp với địa hình dãy Trường Sơn ở miền Trung và dãy Hoàng Liên Sơn ở miền Bắc gây ra hiệu ứng phơn mạnh.

Hiệu ứng phơn sẽ khiến các tỉnh từ Thanh Hóa đến Phú Yên có nắng nóng gay gắt từ ngày 30/6, sau đó mở rộng ra các tỉnh đồng bằng BB từ ngày 30/6. Các tỉnh Tây Bắc (Điện Biên – Lai Châu) do năm ở sườn đón gió của dãy Hoàng Liên Sơn nên mây nhiều, có lúc có mưa rào và dông nên nhiệt độ không cao như các tỉnh đồng bằng Bắc Bộ và ven biển Trung Bộ.

Theo ông Hưởng, đợt nắng nóng gay gắt hiện tại là đợt nóng nhất từ đầu năm 2018 đến nay. Nhiều khả năng là đợt nóng nhất và đây cũng có thể là đợt nắng nóng dài nhất của năm 2018 ở các tỉnh đồng bằng Bắc Bộ (trong đó có thủ đô Hà Nội), vì thế người dân cần hết sức lưu ý tới vấn đề sức khỏe của người dân tại những vùng nắng nóng.

Còn đối với miền Trung, có thể xảy ra 1-2 đợt nóng tương đương nữa trong 1-2 tháng tới.

Ông Nguyễn Văn Hưởng cũng dự báo đợt nắng nóng này sẽ kéo dài đến hết ngày 6/7 ở các Bắc Bộ và Trung Bộ, trong đó từ nay đến ngày 4/7 có nắng nóng gay gắt (nhiệt độ cao nhất trên 37 độ C).

"Thông thường, để kết thúc một đợt nắng nóng sẽ là một đợt Không khí lạnh hoặc một đợt mưa dông diện rộng. Lần này cũng không phải là ngoại lệ, nhiều khả năng nắng nóng sẽ kéo dài hết ngày 06 trước khi chuyển mưa và mát hơn đáng kể trong ngày thứ bảy (7/7). 

Thời tiết chuyển nhanh có thể kéo theo các hiện tượng dông, lốc trong những ngày cuối tuần tới.

Sự thay đổi trạng thái từ nắng sang mưa, nóng sang lạnh sẽ gây xáo trộn rất mạnh các khối không khí và dễ dẫn đến mưa, dông, lốc, sét, thậm chí là mưa đá, tố lốc, vòi rồng. 

Đây là những hiện tượng thời tiết nguy hiểm mà người dân cũng như chính quyền các địa phương, nhất là ở các tỉnh vùng núi và trung du cần hết sức chú ý khi thời tiết nắng nóng kết thúc và chuyển sang trạng thái mát mẻ hơn", ông Hưởng cảnh báo.

 

Đức Hoà (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news